พระเก่าที่น่าเก็บ

เหรียญรูปเหมือนไต้ฮงกงโจวซือ รุ่นแรก

debuts-cla-star-wars-edition

เหรียญรูปเหมือนไต้ฮงกงโจวซือ รุ่นแรก นี้ สันนิษฐานว่าสร้างประมาณปีพ.ศ.2480 เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสที่ได้จดทะเบียนก่อตั้งมูลนิธิ ฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2480 โดยได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกทั้งแบบไทยและแบบจีน  เมื่อทำพิธีพุทธาภิเษกเรียบร้อยแล้ว กรรมการมูลนิธิได้นำมาแจกอย่างทั่วถึงทั้งคนไทยและคนจีน

รูปแบบของเหรียญ เป็นรูปวงรีเหมือนผลลูกท้อจีน ซึ่งถือว่าเป็นผลไม้ทิพย์แห่งสรวงสวรรค์ มีหูในตัว เนื้อทองแดง ขนาดเหรียญสูง 2.5 เซนติเมตร กว้าง 2.0 เซนติเมตร

ด้านหน้าเหรียญมีรูปหลวงปู่ไต้ฮงกงโจวซือ เป็นรูปครึ่งองค์ ครองจีวรแบบพระภิกษุจีน สวมหมวกจีน มีประภามณฑลล้อมรอบศีรษะ คล้ายรัศมีอยู่เบื้องหลังท่าน

ด้านหลังมีลวดลายกนกขนาบอยู่สองข้าง ตรงกลางมีตัวอักษรจีน 5 ตัว เรียงตามแนวดิ่ง อ่านจากบนลงล่างว่า “ซ่ง ไต้ ฮง โจว ซือ” แปลว่า “หลวงปู่ไต้ฮงกง ปรมาจารย์แห่งราชวงศ์ซ้อง”

ว่ากันว่า เหรียญไตฮงกงรุ่นแรกนี้พุทธคุณดีในด้านปกป้องคุ้มครองภัย ปราศจากอันตรายทั้งปวง ลักษณเดียวกันกับแผ่นยันต์ หรือฮู้ กระดาษของท่านไต้ฮงกงโจวซือ

และเมื่อวาระครบรอบ 40 ปี แห่งการก่อตั้งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง วันที่ 1-15 มิถุนายน 2493  ทางมูลนิธิได้ดำเนินการจัดสร้าง รูปหล่อจำลองไต้ฮงกงโจวซือขนาดเล็ก หล่อด้วยเนื้อทองเหลือง เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธานำไปบูชา จำนวน 100,000 องค์ แบ่งออกเป็นแบบบรรจุเม็ดกริ่ง และไม่บรรจุเม็ดกริ่ง อย่างละ 50,000 องค์ โดยทำพิธีทางศาสนาทั้งฝ่ายหินยานและมหายาน ซึ่งมีสมเด็จพระสังฆราช (อยู่) วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นประธานเททอง และยังได้อาราธนาพระเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วทุกภาคกว่า 108 รูป ร่วมปลุกเสกด้วย


เรื่องโดย :  จ่าโกวิท แย้มวงษ์

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox