เกร็ดชีวิตคนดัง

หมีพูห์ ปู่ทิม

%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b5%e0%b8%9e%e0%b8%b9%e0%b8%ab%e0%b9%8c-%e0%b8%9b%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%97%e0%b8%b4%e0%b8%a1

“หมีพูห์ปู่ทิม” ถ้าเอ่ยชื่อนี้ บางท่านอาจจะร้องอ๋อ… หรือบางท่านอาจจะคุ้นชื่อ… หรือบางท่านอาจจะถึงกับงง?? เอ้…ทำไมถึงชื่อนี้ แล้วเกี่ยวอะไรกับหมีพูห์ตัวละครในดิสนี่หรือเปล่า… วันนี้ทีมงานพระคเรื่องอภินิหารจะพาไปรู้จักเซียนที่ชื่อน่ารัก นิสัยดี เป็นกันเอง และที่มาของชื่อนี้กันค่า…

หมีพูห์ ปู่ทิม หรือ อัครวิทย์ พูลผล

หมีพูห์ ปู่ทิม หรือ อัครวิทย์ พูลผล

☆ ชื่อนี้มีที่มา

ชื่อจริงผมชื่อนายอัครวิทย์ พูลผล ชื่อเล่นว่า หมี ในวงการก็จะเรียกกันว่าหมีพูห์ และผมเล่นพระหลวงปู่ทิมเขาก็เลยเรียกกันว่าหมีพูห์ปู่ทิม เดิมทีผมเป็นคนกรุงเทพนี่แหละอยู่ที่มีนบุรีคุณพ่อเป็นคนมีนบุรี ปู่ย่าตายายก็เป็นคนมีนบุรีผมก็เกิดและโตที่มีนบุรี ผมเรียนจบทางด้านการสื่อสารมวลชนแรกเริ่มเดิมทีผมก็อยู่วงการบัญเทิงผมเป็นผู้ช่วยผู้กำกับละครทีวีและก็เขียนบทบ้างแก้ไขบทบ้างอันนั้นก็จะเป็นหน้าที่เรา

☆ มีจุดเริ่มต้นในการสนใจพระเครื่อง
สาเหตุที่ผมเข้ามาสนใจพระเครื่อง จริงๆผมสนใจพระเครื่องมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว ก็คือพ่อผมจะเป็นคนชอบสะสมพระเครื่องก็จะสะสมกันมาตั้งแต่สมัยปู่จนมาถึงพ่อของผมก็จะสะสมพระเครื่องกันมาเรื่อยๆแต่ก็ไม่ได้สะสมกันในเชิงพานิชย์ก็คือเวลาศรัทธาหลวงพ่อองค์ไหนเขาก็จะพาครอบครัวไปกราบไหว้แล้วมันก็ทำให้ผมซึมซับความศรัทธาพระต่างๆมาเรื่อยๆก็เลยมีความชอบวัตถุมงคลต่างๆอย่างเมื่อก่อนพ่อผมเคยพาไปกราบหลวงพ่อยิดตอนนั้นท่านกำลังเสกปลัดขลิกอยู่ผมเห็นกับตาเลยว่าปลัดขลิกมันขยับได้เองแล้วผมก็เกิดความชอบขึ้นมา ตอนนั้นก็เอาปลัดขลิกของท่านมาห้อยเอวเต็มไปหมดเลยครับ

☆ จุดเริ่มต้นของความชอบและศึกษาหลวงปู่ทิม
ช่วงนั้นผมเองก็ยังจับจุดอะไรไม่ได้คือชอบไปซะทุกอย่างมันก็อีเหละเขะขะไปหมด แต่มีอยู่อย่างหนึ่งคือ พ่อของผมท่านเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ทิม วัดระหารไร่ จังหวัดระยองพ่อจะไปกราบไหว้หลวงปู่อยู่บ่อยๆ และจะได้รับวัตถุมงคลจากหลวงปู่คือรับจากมือท่านโดยตรงเลยและผมก็จะได้รับฟังได้ยินชื่อของหลวงปู่มาตั้งแต่เด็กที่บ้านก็จะมีรูปของหลวงปู่ทิมติดอยู่คือเห็นตั้งแต่เด็ก ผมก็เลยมาเริ่มสนใจว่าหลวงปู่ทิมท่านเป็นใคร มาจากไหน ก็เลยเริ่มศึกษาเกี่ยวกับหลวงปู่ทิม เมื่อก่อนไม่รู้ว่าหลวงปู่ทิมแพงไม่แพง แต่ที่เราศึกษาเพราะเราเห็นพ่อนับถือท่าน และสงสัยว่าทำไมถึงนับถือท่านมากขนาดนี้

จากที่รู้จากประวัติท่านแล้วก็จากพ่อเล่าให้ฟังแล้วท่านเป็นพระที่น่าศรัทธาน่าเลื่อมใส คือถ้าเป็นภาษาพระก็คือท่านมีจริยวัฏอันงดงาม พ่อผมเล่าให้ฟังว่า ตอนไปกราบท่านครั้งแรก ท่านนั่งทำอะไรอยู่ก็ไม่รู้ ตอนเข้าไปกราบท่าน ท่านก็ไม่มองไม่สนใจด้วย ไปนั่งใกล้ๆมองหน้าท่านหวังว่าท่านจะถามว่ามาจากไหน ขนาดขยับไปใกล้ท่านเลยนะ ท่านก็ยังทำเหมือนว่าไม่สนใจเลย จนพ่อผมเริ่มอึดอัดแล้ว จนสุดท้ายพ่อผมเริ่มจะกลับแล้ว ท่านก็ลุกขึ้นแล้วก็ถามว่ามาจากไหน มันน่าแปลกไหมล่ะ แล้วตลอดระยะเวลาที่ท่านบวชมาตั้งแต่แรกเริ่ม ท่านฉันเจมาตลอด 50 ปี ฉันมื้อเดียว ขนาดนมยังไม่เคยฉันเลย ทำให้เรารู้สึกว่าพระองค์นี้เป็นพระที่น่าเลื่อมใสมาก และ จากประสพการณ์เท่าที่รู้มา พระหลวงปู่ทิมเท่าที่ตัวเองรู้และประกอบกับการถามจากผู้รู้แล้วก็จากลูกค้าด้วยพระเครื่องของหลวงปู่ทิมท่านจะโดดเด่นในเรื่องแคล้วคลาด คงกระพัน แต่ว่าชื่อเสียงท่านส่วนใหญ่ ทุกคนคงจะได้ยินและได้ฟังก็คือเกี่ยวกับเมตตามหานิยม อย่างผงพรายกุมารเกี่ยวกับด้านเมตตามหานิยม จริงๆแล้วผมว่าท่านก็คงจะเก่งทุกอย่างนั้นแหล่ะครับ สมัยก่อนชาวบ้านแถวนั้นเขาบอกว่าท่านเสกปลัดขลิกให้ชาวบ้าน เพื่อไว้กันงูเงี้ยวเขี้ยวขอ เวลาทำนาทำไร่

ผมว่าผมเป็นที่ค่อนข้างโชคดี คือหนึ่งพ่อผมท่านมีวัตถุมงคลที่เคยรับมากับมือท่าน เป็นของแท้ๆเลยค่อนข้างจะมีมาก ทำให้เราได้มีของแท้เอาไว้ดู ตอนที่ผมเริ่มดูบอกตรงๆเลยว่าไม่รู้ว่าจะดูอะไร สมัยก่อนตอนที่ดูไม่เป็นแล้วเราส่องกล้องเข้าไป รู้แค่ว่ากล้องมันขยายออกมา แต่ไม่รูว่าดูอะไรไม่มีจุดหมาย ได้แต่ดูไปเรื่อยๆ แต่พอมีคนบอกจุด จำได้เลยครั้งแรกเลยผมส่องเหรียญปรกไตรมาสของหลวงปู่ทิมเนี่ยะแหละ รู้ว่าเป็นของแท้แต่เราไม่รู้ว่าดูยังไง รู้ว่ามีโค้ตแต่เราไม่รู้ว่าต้องดูแบบไหน มีคนเขาแนะนำว่า เวลาเราดูพระเราต้องรู้ตั้งแต่วิธีการสร้าง จำวีธีการสร้าง อย่างเหรียญปั้ม ก็ต้องรู้ว่าลักษณะการปั้มเป็นยังไง หลังจากนั้นเราก็เริ่มมาศึกษาดูว่า แล้วเหรียญปั้มเขาปั้มกันยังไง แล้วเวลาตอกโค้ต ตอกกันแบบไหน ต้องรู้เข้าไปถึงวิธีการสร้าง เลยทำให้เรากลับมาวิเคราะห์เองว่า เหมือนหาจุดดูของตัวเองนะครับ ลองเอาเหรียญสองเหรียญมาเปรียบเทียบกัน จุดตรงไหนที่มันเกิดรอยหรือจุดตำหนิที่เกิดจากการสร้าง อย่างเช่นขอบเหรียญ เคยได้ยินเซียนพระหลายๆคนบอกว่าต้องดูขอบเหรียญ เราก็เลยเอาขอบเหรียญของ2เหรียญมาเทียบกัน ถ้ามันจุดดูเหมือนกัน 2เหรียญนี้มันก็ต้องเหมือนกัน เราก็เลยมานั่งวิเคราะห์ดู เออ มันมีจุดที่เหมือนกันจริงๆ ทำให้ผมหาจุดดูเป็นของตัวเอง คือไม่มีใครสอนว่าดูตรงไหน แต่มีแค่คนแนะนำว่าการดูควรจะต้องดูอะไร ก็คือให้ดูร่องรอยที่เหลือจากการสร้าง ก็คือจับจุดเอา แต่ละเหรียญแต่ละรุ่น แต่ละองค์ให้ดูจุดเอาว่าเป็นแบบไหน

☆ หลักการศึกษาหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

สำหรับผู้ที่เริ่มศึกษาหลวงปู่ทิม คือปัจจุบันเราต้องยอมรับว่าหลวงปู่ทิมคือหนึ่งค่อนข้างจะมีราคาสูงขึ้น บวกกับของปลอมก็เยอะมาก ถามว่าก่อนศึกษาเราต้องทำยังไงก่อน เดี๋ยวนี้มันมีหนังสือ มีตำรา มีอินเตอร์เน็ต เราควรจะเริ่มศึกษาจากประวัติก่อน เพราะผมคิดว่ามีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นประวัติตัวของหลวงปู่เอง หรือจำนวนการสร้าง มันจะเป็นความรู้ให้เรา และถ้าเรามีกำลังทรัพย์ แล้วรู้จักคนที่สามารถหาของแท้ให้เราได้ อย่างเซียนพระที่มีชื่อเสียง ที่มีความรับผิดชอบดี สามารถหาของแท้มาให้เราดูได้ ก็ต้องยอมรับว่าต้องยอมลงทุนสักนิดหนึ่ง เพื่อจะได้ของแท้มาศึกษา มาดู พอเป็นแล้วเราก็สามารถหาซื้อได้ถูกขึ้น ก็เหมือนกับเราได้ซื้อวิชามา ลงทุนซื้อวิชามาร่ำเรียน ทุกวันนี้ผมก็ยังทำอย่างนั้นอยู่ ถ้าเราเก่งหลวงปู่ทิมแล้ว เรายังอยากจะเป็นหลวงพ่อท่านอื่นๆเราก็ต้องลงทุน ไปเช่ามาแล้วก็เอามาศึกษาดู

วิธีแยกพระเก๊พระแท้โดยวิเคราะห์จาก คือของเก๊ของแท้มันจะมีจุดที่ต่างกัน หนึ่งอายุความเก่า คนที่จะศึกษาได้อย่างน้อยต้องรู้จักประวัติการสร้าง สมมุติหลวงปู่ทิม เหรียญเสมา 8 รอบ สร้างปี2518 การสร้างเมื่อ 2518 ตัวตัด เครื่องตัดของขอบเหรียญก็จะเป็นชนิดเก่า รุ่นเก่า แต่สมมุติว่าของใหม่ที่ทำเก๊ออกมา มันก็จะเป็นตัวตัดชนิดใหม่รุ่นใหม่ เราก็ต้องมาวิเคราะห์ว่าทำไมมันถึงต่างกัน สันนิษฐานก่อนเลยว่าเป็นของเก๊แน่

ส่วนการแยกโค้ดนี่ พระเครื่องของหลวงปู่ทิมมีโค้ตเยอะ โค้ตหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโค้ตนะเม็ดงาที่ตอกไว้ที่พระกริ่งในชินนบัญชร หรือว่าโค้ตศาลาก็ดี พวกนี้เก๊ได้แต่ไม่เหมือนนักสะทีเดียว คืออาจจะใกล้เคียงของจริงแต่ว่า ถ้าเราจำได้คือหนึ่งต้องอาศัยความจำ ความสนใจเป็นเรื่องสำคัญ โค้ตแต่ล่ะชนิดเวลาตอกลงไปแต่ล่ะเนื้อ เขาจะมีมุมเป็นเอกลักษณ์ของเขา ของเก๊ก็พยายามจะทำให้เหมือนแต่ว่า ทำยังไงมันก็คงไม่เหมือนทั้งหมด เราก็ต้องจำให้ได้

ผมอยากจะบอกน้องๆที่เพิ่งเริ่มสนใจพระเครื่องว่า ถ้าเพิ่งจะเริ่มสะสม หรือนักนิยมสะสมพระทั่วไป เราควรจะเล่นแต่พระแท้ แล้วก็เปิดใจยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น อย่างผมเนี่ยะอย่างที่บอกผมซื้อพระมาองค์หนึ่งแสนกว่าบาท กล้าบอกเลยว่าเก๊ ผมเป็นกรรมการตัดสินพระเครื่อง แต่ผมซื้อพระมาเก๊ ตอนแรกไม่เชื่อเพื่อนมาบอกว่าองค์นี้กูว่าเก๊ กูเคยโดน ล่าสุดเลยไม่กี่วันเอามาหลายๆองค์เอามาวิเคราะห์ได้เอง มันมีจุดที่มันต่างจากของแท้ เราก็ต้องเปิดใจยอมรับว่ามันจริงหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าเฮ้ย ไม่จริงหรอก สุดท้ายเราก็สรุบได้ด้วยตัวเองว่ามันเก๊ ก็ต้องขอบคุณเพื่อนคนนั้น ต้องเปิดใจยอมรับ แท้ก็คือแท้ ถ้าเก๊ก็คือเก๊

คติประจำตัวที่ผมยึดถือคือ “ผมจะซื่อสัตย์ต่ออาชีพของผม ลูกค้าเป็นคนสำคัญ ผมจะบอกลูกค้าทุกคนว่า พระที่ซื้อของผมไปถ้าคิดว่าเก๊หรือของแท้ผมยินดีรับคืนทั้งหมด ผมจะไม่มาถามว่าใครดูแท้ใครเขาดูว่าเก๊ จะต้องเรียกคนนั้นคนนี้มาดู แบบนั้นไม่มีครับ คือถ้าลูกค้ามาคืน ก็จะคืนแบบไม่เถียงใดๆเลยครับ”

   ปัจจุบันผมเปิดร้านอยู่ที่พันธ์ทิพย์งามวงศ์วานที่เดียวครับ เมื่อก่อนเปิดสองที่ มีที่บิ๊กซีลาดพร้าวด้วย ที่งามวงศืวานด้วยทำคนเดียวเหนื่อยครับ ไม่ไหวจริงๆ เราก็ต้องเลือกที่ๆเหมาะกับเรา ก็เลยเลือกที่พันธ์ทิพย์งามวงศ์วานครับ เปิดร้านทุกวันครับ ไม่มีวันหยุดเลย เว้นแต่ถ้าจะไม่เจอผม ก็เป็นเพราะไปร่วมงานประกวดพระเครื่องผมจะไปตัดสินพระทุกงาน ในสมาคมนี้ผมมีน่าที่เป็นกรรมการด้วย โต๊ะหลวงปู่ทิม
     ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องพระเครื่องหลวงปู่ทิมอยากเข้ามาปรึกษา มาคุยมาถามเอาพระมาเช็คกันได้เลยครับ ผมยินดีดูให้ครับพร้อมให้ข้อมูลและความรู้หรือโทรมาคุยกันได้ที่เบอร์ 082-499-6965

ภาพ/เรื่อง by…ตูน ศสุมา

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox