เกร็ดชีวิตคนดัง

แหลม สงขลา

skoda-octavia-scout-2-0-tdi-150-4x4-facelift

หลังจากที่มีโอกาสได้สัมภาษณ์เซียนพระนักการเมืองท้องถิ่นแห่งจังหวัดสงขลา หลายต่อหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “คนๆนี้…น่ารัก” ต้องบอกว่าน่ารักจริงๆทั้งคำพูดคำจา นิสัยใจคอ มนุษยสัมพันธ์ดีเยี่ยม ที่สำคัญ “พี่คนนี้นั้นมีแต่…ให้” ให้ทุกอย่างโดยเฉพาะ… “ใจ” ต้องบอกว่าโดนสุดๆ…จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากบุคคลผู้นี้…

สมบัติ ไวกิตติพงษ์ หรือ แหลม สงขลา สมาชิกสภาเทศบาลนครสงขลา ประธานชมรมพระเครื่องเมืองสงขลา

สท.แหลม สงขลา หรือที่ใครๆต่างเรียกเซียนพระสายใต้ผู้นี้กันติดปากว่า “พี่แหลม” ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องชาวจังหวัดสงขลา ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาเทศบลานครสงขลาถึง 2 สมัย กว่าจะหมดวาระอีกครั้งก็อีก 2 ปีข้างหน้า เรียกได้ว่าเป็นคนใต้ใจเต็มร้อย…

แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าแท้จริงแล้วพี่แหลมเป็นคนกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด แต่เกิดไปตกหลุมรักได้ภรรยาเป็นชาวสงขลาเมื่อ 30 ปีก่อน พี่แหลมก็เลยกลายเป็นชาวสงขลาไปโดยปริยาย

@ เมื่อถามถึงการเข้ามาสู่วงการพระเครื่องมีความเป็นมาอย่างไร ? พี่แหลมตั้งใจตอบอย่างใจดีว่า…

“..เมื่อก่อนพี่แหลมสะสมของเก่าพวกวัตถุโบราณ ครั้งหนึ่งมีโอกาสได้ไปเดินเล่นดูงานนิทรรศการโชว์พระเครื่องเกิดสนใจอยากศึกษาก็เริ่มตั้งแต่ตรงนั้น… แต่พอเข้ามาจริงๆได้มีโอกาสสัมผัสกับบุคคลหลากหลาย ได้มีโอกาสเช่าบูชาซื้อขาย พี่แหลมรู้สึกดีตรงจุดนี้ เลยเริ่มสะสม ศึกษา เรียนรู้อย่างจริงจัง…

…พี่แหลมเริ่มศึกษาหลวงปู่ทวดเป็นอันดับแรก โดยก่อนหน้าก็ศึกษามาบ้างแล้วและเก็บสะสมเยอะมาก… ต้องบอกว่าเก็บอย่างเดียวจริงๆ หลังๆเริ่มเข้าสู่วงการพระเครื่องก็รู้จักปล่อยให้บูชา นอกจากหลวงปู่ทวดก็ยังเล่นหาศึกษาพระท้องถิ่น พระยอดนิยมต่างๆ…

…พระเครื่ององค์แรกและครั้งแรกที่ปล่อยให้บูชายังจำได้ดี คือ เหรียญหัวโตหลวงปู่ทวด ด้วยราคา 20,000 บาทเมื่อ 20 ปีก่อน ตอนนั้นตกใจ!!… ที่ตกใจก็เพราะว่าไม่เคยขายพระ ยกมือไหว้ขอโทษหลวงพ่อใหญ่เลย ตอนนั้นไม่ได้คิดว่าอยากได้เงินแต่อยากให้เพื่อนได้พระเครื่องดีๆจากเราไปอาราธนาบูชาติดตัวให้ปกป้องคุ้มครองเค้า เหมือนกับว่าเราให้ของดีๆกับเค้าเราก็สบายใจรู้สึกดี… ทุกวันนี้เวลาให้ใครบูชาไปก็ไม่ตกใจไม่คิดอะไรมากแล้ว…พยายามคิดแต่ในทางที่ดีครับ…”

@ อยากให้ พี่แหลม แนะนำในการศึกษา เรียนรู้พระเครื่อง ควรจะเริ่มจากตรงไหน? และว่ากันว่าพระหลวงปู่ทวดเล่นยากเพราะมีการทำเลียนแบบหรือเรียกว่า เก๊! ออกมามาเยอะ? มีความคิดเห็นอย่างไร…

พี่แหลมยิ้ม…แล้วตอบว่า “…การจะศึกษาพระเครื่องสำคัญคือต้องมีพรสวรรค์บวกกับใจต้องรัก และต้องมีความจริงใจ…ขั้นต้นก็หาหนังสือมาอ่านมาดูศึกษาพื้นฐาน

จากนั้นศึกษาจากผู้รู้ดูของแท้ๆ อย่างที่บอกแหละว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำก็ต้องมีพรสวรรค์เป็นองค์ประกอบหลัก… ส่วนที่ถามว่าหลวงปู่ทวดเก๊เยอะ? เล่นยาก? …พี่แหลมตอบได้เลยว่าจริง!! สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มศึกษา แต่ถ้าคนที่คุ้นเคยเรียกว่าเป็นแล้วก็ไม่ยาก เพราะอย่างน้อยเรามีพื้นฐานในการเล่นมาแล้วระดับหนึ่ง ต้องสัมผัสเรื่อยๆให้ซึมซับและเป็นกันเอง…

ปัจจุบันพี่แหลมเปิดศูนย์พระเครื่องอยู่ที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ร่วมกับ พี่ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง และ นาวาเอกปรีชาญ จามเจริญ ส่วนที่สงขลาพี่แหลมเป็นประธานชมรมพระเครื่องเมืองสงขลา มีสมาชิกประมาณ 20 กว่าท่าน ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2548 ที่ถนนแหล่งพระราม ตรงข้ามวัดเลียบ เชิญได้ทุกวันครับ…”

@ สุดท้ายอยากให้ พี่แหลม ฝากอะไรเล็กๆน้อยๆให้กับน้องๆ และเพื่อนพ้องในสังคมวงการพระเครื่อง…

“…อยู่วงการพระเครื่องเป็นของสูงที่เรากราบไหว้บูชา เมื่อท่านให้เราอยู่สุขสบายทุกวันนี้ เราก็ต้องเป็นผู้ให้ที่ดี ทุกวันนี้ผมอาราธนาสวดคาถาหลวงปู่ทวด ทุกวันผมก็ประสบความสำเร็จไม่ลำบากสุขสบายถึงมีไม่มากก็ไม่เดือดร้อน ดังนั้นต้องรู้จักเป็นผู้ให้ที่ดี ให้โดยไม่เดือดร้อน ยิ่งให้มากยิ่งได้มาก เหมือนเขวี้ยงบอลเข้าข้างฝา…ยิ่งแรงเท่าไหร่ก็ยิ่งได้มากเท่านั้น !!!..

…พี่แหลมเชื่อเรื่องนี้น๊ะ มันเป็นความสุข…พี่แหลมยึดหลักการรู้จักให้อภัย และการเป็นผู้ให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ตามคำสอนของในหลวงที่ว่า ขาดทุนคือกำไร ผู้ให้คือผู้รับครับ”

สำหรับท่านที่สนใจพระเครื่องสายหลวงปู่ทวดพบกับพี่แหลม สงขลา ได้ที่พันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน นนทบุรี และศูนย์พระเครื่องจังหวัดสงขลา ถนนแหล่งพระราม ตรงข้ามวัดเลียบ โทรสอบถามได้ที่ 087-341-1118, 081-798-0009

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox