เกร็ดชีวิตคนดัง

หอย ปากน้ำ

%e0%b8%ab%e0%b8%ad%e0%b8%a2-%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3
     จากชาวประมงน้ำตื้น … จนการก้าวเข้าสู่วงการพระเครื่องอย่างเต็มภาคภูมิ… จนได้รับความไว้วางใจจาก ท่านนายกสมาคมฯ พยัพ คำพันธุ์ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดสมุทรปราการ…จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก….


 พิเชษฐ โปร่งแก้วงาม (หอย ปากน้ำ) 

ประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ จังหวัดสมุทรปราการ

“…ทุกวันนี้แม่ผมภูมิใจในตัวผมมาก… ผมรักวงการพระเครื่อง ถ้าไม่มีวงการพระเครื่องผมยังไม่รู้เลยว่าชีวิตผมจะเป็นอย่างไร… อยู่วงการนี้ต้องยึดหลัก 3 สัตย์ไว้เป็นสำคัญ คือ 1.ซื่อสัตย์ต่ออาชีพ 2.ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า 3.ซื่อสัตย์ต่อตนเอง… ผมศรัทธาหลวงพ่อโสธรมาก เพราะผมเป็นลูกน้ำเค็ม บ้านผมทำประมงครับ!!…” นี่เป็นแค่เสี้ยวหนึ่งในชีวิตที่น่าสนใจของบุคคลผู้นี้

“…ผมเกิดและเติบโตที่ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ!!” นี่เป็นคำพูดแนะนำตัวสั้นๆของพี่หอยขณะให้สัมภาษณ์กับทางทีมงาน และข้อมูลต่อจากนี้จะเป็นคำพูดที่ถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึกของคนๆหนึ่ง ที่มั่นใจและภาคภูมิใจในชีวิตที่กว่าจะเดินทางมาถึง…วันนี้”
“ชีวิตผมศรัทธาหลวงพ่อโสธรมากผมไปกราบท่านอยู่เป็นประจำ เพราะผมเป็นลูกน้ำเค็มบ้านผมติดทะเลเลยครับห่างกันไม่เกินร้อยเมตร การทำประมงน้ำตื้นเป็นอาชีพหลักของครอบครัวผม…”

รายละเอียดต่างๆในอดีตค่อยๆกลั่นกรองออกมาจากปากของพี่หอย… “ช่วงหนึ่งที่น้ำมันแพง ธุรกิจประมงบ้านผมไม่ดีเลย ผมเลยตัดสินใจออกมาหางานทำข้างนอก มีโรงงานหนึ่งเค้ารับผมเป็นพนักงานบริษัทให้เงินเดือน 2,500 อยู่ไป…ทำไปสักระยะก็ไม่มีอะไรในชีวิตดีขึ้นมา เหมือนมนุษย์เงินเดือนทั่วไปที่ใช้เดือนชนเดือนไม่มีเงินเก็บ…

…เผอิญผมรู้จักกับพี่คนหนึ่งที่เค้าชอบพระเครื่อง ผมก็ไปเดินเล่นดูตลาดพระกับเค้าเสมอทำให้ผมสังเกตได้อย่างหนึ่งว่า ตลาดพระนี่เค้าทำเงินกันได้ต่ำๆวันละร้อยถึงสองร้อย หนึ่งเดือนก็จะได้เงินราวๆห้าพันถึงหกพันบาทเทียบกับเงินเดือนของผมต่างกันเป็นเท่าตัว…

…ณ จุดนั้นแหละผมเลยมีความคิดที่จะลาออกจากโรงงาน ผมตัดสินใจบอกแม่ในสิ่งที่ผมกำลังจะทำ แม่พูดกับผมมาคำหนึ่งว่า…ซื้อพระขายพระกินจะเจริญรึ?… ผมตอบแม่กลับไปด้วยความมั่นใจว่า …ผมจะทำให้แม่ดูครับ!!

…ผมเริ่มที่ตลาดพระวัดพิชัยสงครามแถวๆปากน้ำนั่นแหละครับ… เริ่มจากรับจ้างพี่เค้าได้เงินกลับบ้านวันละร้อยสองร้อยซึ่งมันก็อยู่ได้สำหรับชีวิตครอบครัวที่มีผมกับภรรยาแค่ 2 คน… ผมเริ่มต้นศึกษาอ่านตำราพระเครื่องที่ผมอยากรู้ ผมโชคดีที่รู้จักกับพี่สมควร ปากน้ำ ทำให้ผมมีโอกาสได้เห็นของแท้ๆอยู่ตลอด ซึ่งสมัยก่อนหาดูได้ง่ายมากครับถ้าเทียบกับสมัยนี้ที่ทำพระเครื่องลอกเลียนแบบที่เรียกว่า… เก๊!!…ออกมาเยอะมากต้องระวัง…

…ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจเข้าสู่วงการพระเครื่องอย่างเต็มตัวนั้น ครั้งหนึ่งผมเคยอยากซื้อของขวัญให้แม่วันปีใหม่ อยากไปหาแม่ แต่ผมไม่มีเงินสักบาดเดียว ผมเลยตัดสินใจขายพระที่ผมห้อยคออยู่ให้หลวงพ่อช่วยผมให้มีเงิน และผมก็ได้เงินมา 4,500 บาท ตอนนั้นผมดีใจมากผมมีเงินซื้อของให้แม่แล้ว ต้องกราบขอบคุณหลวงพ่อที่ช่วยผมไว้ ถือว่าพระองค์นี้เป็นองค์แรกที่ผมขายและจุดประกายในการเปลี่ยนแปลงชีวิตผม…

…ปัจจุบันนี้…วันนี้…เวลานี้…แม่ภูมิใจในตัวผมมาก ผมทำได้ ผมรักในวงการพระเครื่อง ถ้าไม่มีวงการพระเครื่องผมยังไม่รู้เลยว่าชีวิตผมจะเป็นอย่างไร…”

พี่หอย ปากน้ำ กับทางทีมงานเดินทางกันมาได้ระยะหนึ่ง หลังจากที่ได้พูดคุย…ถ่ายทอดประสงการณ์ต่างๆของเซียนพระเมืองปากน้ำ ทีมงานจึงตั้งประเด็นหลักสำคัญที่จะอยู่ในวงการพระเครื่องได้อย่างแฮ๊ปปี้มีความสุข สวยงาม และสำเร็จ พี่หอยต้องทำอย่างไร?!… เซียนหอยตอบอย่างไม่ต้องคิดหลังจากที่ทีมงานจบประโยคคำถาม…

“มี 3 ต้องและ 3 สัตย์ ที่ต้องยึดไว้เป็นสำคัญ นั่นก็คือ 1.ต้องมีใจรัก 2.ต้องเชื่อมันในตัวเอง 3.ต้องมีศรัทธาในตัวเอง และอีก 3 สัตย์นั่นก็คือ 1.ซื่อสัตย์ต่ออาชีพ 2.ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า 3.ซื่อสัตย์ต่อตนเอง… สังคมวงการพระเครื่องไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจแต่มีความหมายมากกว่านั้น ที่สำคัญต้องมีความรักในสังคมนี้!! ถ้าคนๆหนึ่งอยู่วงการนี้แค่เรื่องธุรกิจ ผลประโยชน์จะอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งหลายๆคนก็เป็นอย่างนั้นครับ….

…อีกอย่างที่ต้องระลึกและปฏิบัติเป็นนิสัยให้ได้นั่นก็คือ การให้เกียรติรุ่น?! หมายถึงระดับความอาวุโสของบุคคลในวงการนี้ ป๋าลัน (มาลัน มรดกไทย) สอนผมตั้งแต่ตั้งไข่บนถนนสายพระเครื่องก็เรื่องอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นสำคัญ ดูรุ่น นับรุ่น ค่อยๆก้าว อย่ากระโดด ค่อยๆโต สักวันหนึ่งเมื่อเราแก่เด็กรุ่นใหม่ก็จะรักเราเช่นกัน ถือได้ว่าเป็นคำสอนที่มาเติมเต็มชีวิตและความคิดให้มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกต้อง ซึ่งผมก็ยึดถือและปฏิบัติมาถึงทุกวันนี้… ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่สนับสนุนผมและเมตตาผมมาโดยตลอด ทำให้ผมได้มีวันนี้ครับ…”

ทีมงานพระเครื่องอภินิหารได้ถามถึงพระเครื่องที่รักและศรัทธา พี่อหอยจึงโชว์พระเครื่องที่อาราธนาห้อยคอติดตัวให้ทีมงานได้ชม พร้อมบรรยายให้ฟังว่า… “ผมมีพระเครื่องอยู่ 3 องค์ที่ต้องอาราธนาติดตัวตลอดทุกวัน นั่นก็คือ 1.หลวงพ่อโสธร 2.หลวงปู่เผือก วัดกิ่งแก้ว 3.หลวงพ่อลี วัดอโศการาม ซึ่งทั้ง 3 องค์นี้เรียกว่าเป็นพระบ้านผม… ผมชอบทั้ง 3 องค์เลยครับเลือกไม่ได้!!

…สำหรับนักนิยมสะสมพระเครื่องสายปากน้ำ สมุทรปราการ และพระยอดนิยม พบกับผมได้ทุกวันโดยช่วงเช้าผมจะประจำอยู่ที่ตลาดพระวัดพิชัยสงคราม เพราะผมชื่อ หอย ปากน้ำ ผมโตมาจากตรงนี้คนที่รู้จัก หอย ปากน้ำ ก็สามารถมาพบปะพูดคุยกับผมที่ตลาดพระวัดพิชัยฯ ปากน้ำ แห่งนี้ได้ทุกวัน พอตกช่วงสายๆถึงบ่ายผมจะไปเดินสนามพระพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ตกเย็นผมจะเข้าชมรมพระเครื่องอมต เซ็นทรัล บางนา ชั้น 7 ซึ่งผมกับเพื่อนๆอย่าง โอ๋ หนามแดง, แว่น ท่านพระจันทร์, ตือ ท่าพระจันทร์ และอีกหลายคนรวมกลุ่มกันเปิดที่นี่ เพื่อไว้พบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนพูดคุยกันครับ”

“ผม หอย ปากน้ำ ยินดีต้อนรับนักนิยมสะสมพระเครื่องทุกท่านทุกวัน โทรหาผมก่อนก็ได้ครับที่เบอร์ 081-920-5548 ครับ”

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox