เกร็ดชีวิตคนดัง

ยี่ บางแค

skoda-karoq-pre-production-car-review

หนึ่งในทีมงานหนังสือพระท่าพระจันทร์

หนึ่งในกลุ่มนักนิยมสะสมพระฯ จากทีมงานพระท่าพระจันทร์ที่มีอุดมการณ์ในการทำงานหนักแน่น พร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลือสังคมให้เดินไปในทิศทางเดียวกันเพื่อสร้างคุณภาพมาตรฐานกับสังคมวงการพระให้เกิดความน่าเชื่อถือ และได้รับความไว้วางใจจากบุคคลสังคมวงการอื่น…

ที่เกริ่นมาในตอนต้นเป็นแค่แนวคิดส่วนหนึ่งจากเซียนพระกลุ่มนี้ที่มีบทบาทการทำงานชัดเจนในปัจจุบัน จนเป็นที่เอ่ยถึงและชื่นชมจากผู้หลักผู้ใหญ่บุคคลรอบข้าง ซึ่งเป็นที่จับตามองของสื่อต่างๆมาโดยตลอด

สมศักดิ์ คงวุฒิปัญญา หรือชื่อที่วงการพระเครื่องคุ้นหูกันดีกับ ยี่ บางแค…!!!

เฮียยี่เป็นคนกรุงเทพโดยกำเนิดใช้ชีวิตเติบโตอยู่แถวย่านบางแคมาตลอด จนกระทั่งเข้าสู่วงการพระเรื่องจึงใช้ชื่อเรียกในสนามพระตามที่มาที่ไปว่า “ยี่ บางแค”

ความชอบด้านพระเครื่องเริ่มตั้งแต่สมัยวัยรุ่น เนื่องจากได้ยินผู้หลักผู้ใหญ่ที่ชอบเล่นพระเครื่องเค้าจับกลุ่มคุยกัน เลยถือโอกาสฟังเค้าเล่าและซึมซับเรื่อยมา…

ย้อนหลังไปเมื่อ 20 ปีก่อน ประมาณปี พ.ศ. 2533 ช่วงนั้นเรียกได้ว่า ยี่ บางแค เข้าสู่วงการพระเครื่องอย่างเต็มตัวหลังจากที่ศึกษาเรียนรู้พระเครื่องอยู่วงนอกมาเป็นเวลานานพอสมควร จึงตัดสินใจเข้าสนามพระเครื่องแห่งแรกที่ท่าพระจันทร์…

“ตอนเข้าสู่วงการพระใหม่ๆผมก็เกาะกลุ่มตามเพื่อนๆกันมา โดยครั้งที่ตัดสินใจเข้าตลาดพระที่ท่าพระจันทร์นั้นผมก็ต้องอ้างถึงเพื่อนๆอีกเช่นกันที่ชักจูงกันเข้ามา ช่วงอยู่สนามพระผมมักจะใช้วิชาครูพักลักจำซะส่วนมาก เรียกได้ว่าเรียนรู้ด้วยตัวเองมาโดยตลอด…

เนื่องจากที่ท่าพระจันทร์เสมือนแหล่งชุมชนของเซียนพระที่มีวิชาความรู้ ผมก็จะดูมาฟังมาบวกกับศึกษาข้อมูลต่างๆจากรูปพระบ้าง เทียบดูจากองค์จริงบ้าง หรือบางทีผู้หลักผู้ใหญ่ใช้ให้ผมเอาพระไปถ่ายรูปผมก็รับอาสา และก็ถือโอกาสศึกษาจากตรงนั้นด้วย…”

พระเครื่ององค์แรกที่เช่ามาเฮียยี่บอกว่าเป็นพระวัดปากน้ำเนื้อผงรุ่นแรกสภาพสมบูรณ์ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ซึ่งยังคงเก็บไว้จนถึงทุกวันนี้ ส่วนพระเครื่องที่สนใจก็จะเป็นพระหลักๆประเภทพระชุดเบญจภาคี

ที่เก็บสะสมพระชุดนี้เนื่องจากได้เรียนรู้ซึมซับมาโดยตลอดว่าใครที่มีพระชุดเบญจภาคีไว้ครอบครองถือว่าเยี่ยมยอด เพราะเป็นพระกรุพระเก่าที่มีจำนวนการสร้างน้อยหายากและราคาสูง

หลักในการเรียนรู้ศึกษาพระเครื่องเฮียยี่บอกว่าต้องเกิดมาจากใจที่รักในพระเครื่องก่อน พอเรารักแล้วก็ต้องทำความเข้าใจกับพระที่เราเล่นนั้นก็คือ พื้นฐานการเข้าใจในรายละเอียดของพิมพ์พระ ต้องแยกให้ออกว่าเป็นพระพิมพ์ พระปั้น พระแกะ ฯลฯ

จากนั้นก็คำนึงถึงขั้นตอนการเกิดขององค์พระ ยกตัวอย่างเช่น พระที่เกิดจากแม่พิมพ์ให้อะไรกับองค์พระบ้าง เส้นรายละเอียดสรีระทรวดทรงนั้นสำคัญต้องพิจารณาสังเกตให้ดี เพราะฉะนั้นเราต้องให้ความสำคัญที่แม่พิมพ์มากกว่าตำหนิพระ…

ปัจจุบัน ยี่ บางแค ยังคงเปิดศูนย์พระร่วมกับเพื่อนที่รู้ใจ และมีอุดมการณ์เดียวกันอีก 3 คนด้วยกันคือ อ้วน นครปฐม, วัฒน์ บางแค และ หมึก ท่าพระจันทร์ โดยใช้ชื่อร้านว่า “พระท่าพระจันทร์”…

เห็นได้ว่าเซียนพระทั้ง 4 คนนี้ค่อนข้างจะโดดเด่นในการออกงานช่วยเหลือสังคมในปัจจุบัน จนเป็นที่จับตามองของสื่อต่างๆอยู่ ณ เวลานี้ มีคอนเซ็ปดี อุดมการณ์ใด ยี่ บางแค ก็จะเป็นตัวแทนมาตอบให้หายข้องใจในฐานะคณะผู้เชี่ยวชาญด้านพระเครื่องคณะหนึ่งที่ช่วยสังคมวงการพระเครื่องอยู่ ณ เวลานี้….

การที่เราทั้ง 4 คนมารวมตัวกันด้วยความมุ่งมั่นโดยมีผม ยี่ บางแค, วัฒน์ บางแค, หมึก ท่าพระจันทร์ และ อ้วน นครปฐม เนื่องจากเรามีนิสัยใจคอลักษณะทางความคิดอุดมการณ์และนโยบายคล้ายคลึงกันในการที่จะสร้างสรรค์ตลาดพระท่าพระจันทร์ รวมไปถึงสังคมวงการพระเครื่องให้เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการทำงานที่ต้องการพัฒนาคน-พัฒนาสังคมคนวงการพระฯ-พัฒนาตลาดพระท่าพระจันทร์ พวกเราก็เลยมีแนวคิดร่วมมือกันโดยจัดตั้งร้านพระท่าพระจันทร์ขึ้น โดยมีนโยบายแนวทางการศึกษาการบริการแก่บุคคลให้มีความรู้ความสามารถระดับมาตรฐาน โดยการจัดทำหนังสือพระท่าพระจันทร์เป็นหนังสือพระเก่าที่เป็นมาตรฐานสากลให้ได้ศึกษากันอยู่ในขณะนี้

จากนั้นเราก็ออกไปช่วยงานสังคม ถือว่าเป็นการพัฒนาสังคมและสนับสนุนวงการพระเครื่อง ซึ่งจะส่งผลให้นักนิยมสะสมเกิดความน่าเชื่อถือ ไว้ใจวางใจคนในตลาดท่าพระจันทร์มากขึ้น และจะหันมาให้ความสนใจจับจ่ายใช้สอยในสนามพระเครื่องท่าพระจันทร์ นับได้ว่าจุดนี้เป็นการพัฒนาตลาดพระเครื่องท่าพระจันทร์ตามแนวทางที่พวกเราคิดกันไว้โดยคนของท่าพระจันทร์มีอุดมการณ์เดียวกัน สร้างสังคม สร้างท่าพระจันทร์ ด้วยพลังชุมชนของคนท่าพระจันทร์…

…ส่วนงานประกวดพระเครื่องนั้นควรจะมีมาตรฐานในการตัดสินควรมีหลักการที่ชัดเจนในการศึกษาเล่นพระ เพื่อให้เดินไปในทิศทางเดียวกันซึ่งจะสร้างคุณภาพมาตรฐานให้เกิดความน่าเชื่อถือมากขึ้น ความไว้วางใจต่อสังคมวงการพระมากขึ้น กลุ่มของผมไปช่วยทุกงานด้วยใจเป็นธรรม ถ้าพวกเราไม่มีธุระติดขัดใดๆ ยิ่งเป็นงานสังคมพวกเราเต็มใจยินดีทุกงานครับ…

“…หลักในการเล่นพระหรือสะสมพระในยุคนี้จะเน้นอยู่ 2-3 เรื่อง นั่นก็คือ คุณธรรม เหตุผล และสติ ซึ่งคุณธรรมที่กล่าวมานั้นก็หมายถึงจิตใจของเราที่สะอาดบริสุทธิ์ ในเมื่อวงการพระเป็นเสมือนสายอาชีพของเรา เราก็ต้องกลั่นกรองพระเครื่องก่อนที่จะส่งให้นักสะสมที่เค้าขอเช่าบูชาไปจากเราเค้าก็จะไม่ผิดหวัง

เราต้องใช้ความรู้ความสามารถเข้าไปวิเคราะห์พระอย่างมีสติ พิจารณาพระด้วยเหตุและผลก่อนที่จะตัดสินใจซื้อขาย ไม่ใช่พอเกิดความผิดพลาดก็จะผลักภาระให้กับนักสะสม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสังคมวงการพระในอนาคต

ผมอยากให้นักสะสมพระทุกท่านเล่นพระด้วยจิตใจที่มีคุณธรรม มีเหตุและผลนำพาตัวเราเป็นหลัก มากกว่ามุ่งเน้นที่ผลประโยชน์ครับ…”

คิดว่าสังคมวงการพระเครื่องเมืองไทยเราต้องเติบโตก้าวไปอย่างสวยงาม จะเป็นที่น่ายินดีมากถ้าสังคมวงการพระฯ มีนักนิยมสะสมพระมีเซียนพระอย่างบุคคลกลุ่มนี้ที่เล่นพระด้วยใจคุณธรรม มีแนวคิด มีนโยบายที่ “สร้างสรรค์สังคม”

ท่านผู้อ่านท่านใดอยากหาเช่าบูชาพระด้วยความสบายใจ ลองแวะไปชมได้ที่ร้าน พระท่าพระจันทร์ อยู่ที่ตลาดพระท่าพระจันทร์เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00 น.-16.00 น. ช่วงค่ำจะไปคอยต้อนรับลูกค้าอยู่ที่มณเฑียรพลาซ่า โทรไปสอบถามก่อนได้ที่เบอร์ 02-623-5441, 081-919-4844

0 Comments
ป้ายกำกับ:, , , , ,

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox