เกร็ดชีวิตคนดัง
performance-department-to-grow

นาทีนี้ย่อมไม่มีใครไม่รู้จัก เซียนพระรุ่นพี่ ที่มีแฟนคลับนับพัน… มีบุคลิกเสียงดังชัดเจน!! เป็นหนึ่งในทีมเวิคร์ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ที่มีบทบาทการทำงานที่ชัดเจนโดยเฉพาะงานประกวดพระ!!!…ซึ่งทุกท่านต่างก็รู้จักดีนั่นคือ…

คุณกุนทร ลาภอิทธิสันต์ หรือฉายา “นี สะพานใหม่” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองเลขานุการสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย

?…“ผมเริ่มเข้าสู่วงการพระเครื่องเมื่อปี 2527…เริ่มจากการขายอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับพระเครื่องอยู่ประมาณปีกว่า ขายไปขายมารู้สึกเลยว่าขายพระได้เงินดีกว่า เลยเริ่มหันมาศึกษาพระเครื่อง…

?…พระเครื่องที่เริ่มเล่นเลยก็คือ หลวงพ่อโสธร กับ ชินราชอินโดจีน เป็นพระ 2 องค์แรกที่ซื้อมาในราคา 280 บาท… แต่ซื้อมาก็โดนเก๊เลยครับ!!… ตลาดแรกที่ผมเริ่มเล่นเลยก็คือตลาดกรุงสยาม สะพานใหม่… นั่นคือจุดเริ่มต้นของผม

?…ตลาดนั้นเรียกว่าเป็นตลาดพระแรกๆ ที่มีหลายต่อหลายคนเปิดร้านกันอยู่ที่นั่น เริ่มจาก คุณดิเรก สุวรรณศรี (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว), พ.อ.อ.โกวิท แย้มวงษ์, เฮียจุ้ย เย็นเย็น, จำเนียร สำเภาทอง และอีกหลายต่อหลายท่านที่ไปดักหาของกันเยอะมาก

ผมอยู่ตลาดพระกรุงสยามเกือบ 10 ปี จากนั้นก็ย้ายมาเปิดที่ตลาดไทยณรงค์ ซึ่งปัจจุบันตลาดนี้ปิดตัวไปแล้ว หลังจากนั้นก็เดินซื้อขายทั่วไป… กระทั่งคุณพยัพ คำพันธุ์ และ คุณปู มรดกไทย ก็เรียกให้เข้ามาช่วยงานของสมาคมฯ

?…ตอนนั้นผมมีหน้าที่ดูแลห้องพักให้กรรมการ ตามงานประกวดพระที่จัดขึ้นในต่างจังหวัดไม่ให้ขาดตกบกพร่อง เพราะกรรมการถือว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักของงานที่มาช่วยด้วยใจ การต้อนรับดูแลต่างๆ ทางเจ้าภาพจึงไม่อยากให้พลาด…

?…ส่วนเรื่องโต๊ะแผงจรตามงานประกวด ย้อนไปไม่ต่ำกว่า 15 ปีผมได้รับมอบหมายให้ดูแลครั้งแรกเลยคือ ชั้น 8 พันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วานนี่แหละ… ตอนแรกก็มีเจ้าหน้าที่ห้างพันธุ์ทิพย์เป็นคนจัดระบบงาน ดูแล แล้วก็เรียกให้ผมขึ้นไปช่วยวางระบบงาน ดูแลรับผิดชอบโต๊ะแผงจรทั้งหมด… หลังจากนั้นก็ดูแลเรื่อยมาทุกงาน ทุกงาน ไม่ว่าจะที่พันธุ์ทิพย์ หรือที่ไหนก็แล้วแต่ถ้าได้รับมอบหมายจากเจ้าของงานไว้ใจให้ผมดูแลผมก็ยินดีครับ…

?…ปัจจุบันหลักๆ ของผมก็จะเล่นหาพระเครื่องสายพระกริ่ง รูปหล่อ เหรียญหล่อ เรียกว่าชอบสายนี้… แต่ทั่วๆ ไปก็ได้หมด ทุกวันที่ผมอยู่วงการพระเครื่องมาตลอด 30 ปี

?…ผมยึดแค่ว่า เงินแท้ พระก็ต้องแท้ พระแท้ เงินก็ต้องแท้…?

?…สำหรับคนที่กำลังจะเริ่มศึกษาพระเครื่องโดยเฉพาะสายพระกริ่ง ต้องเรียนรู้จากการจำ… เอาง่ายๆ 1.จำพิมพ์แม่น 2.ขนาด 3.ตะไบ 4.เนื้อ… นี่คือเบสิค เนื้อนี่ไม่ใช่เรื่องยากคุณซื้อวัดระฆังหลังฆ้อน 1 องค์, พระประจำวัดสุทัศน์ 1 องค์, วัดบึงทองหลาง 1 องค์ หรืออะไรก็ได้ที่เก่าๆ แต่ไม่แพง ลองมาศึกษาความแห้งความสดจะเป็นยังไง พระ 40-50 ปีทองเหลืองมันต้องแห้งยังไง ดูจากพระบูชารัชกาลก็ได้ นั่นละคือพื้นฐานของการเรียนรู้ครับ

? ปัจจุบันผมประจำอยู่ที่พันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน กับงานประกวดพระ จะเข้ามาหาผมโทรหาก่อนได้ครับ ที่เบอร์ 081-985-9369… ยินดีต้อนรับ… ขอบคุณแฟนคลับแผงจร FC นี สะพานใหม่ทุกท่านครับ”

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox