เกร็ดชีวิตคนดัง
signal-shield-concept-blocks-connection

อีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ที่ใครต่อใครต้องมาหา… เรียกว่ากระบี่มือหนึ่งของการจัดงานประกวดพระก็ว่าได้… สอบถามข้อมูลพระประกวดพระ?… จองวันประกวดพระ?… ต้องทำอะไรยังไง?… คนนี้คนเดียวเลย…!!!

แป๋ว มรดกไทย” หรือ ชัยณรงค์ เรืองประโคน ผู้ช่วยเลขานุการสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย

“เรื่องพระเครื่อง ผมเริ่มมาจากความชอบส่วนตัวครับ… ตั้งแต่เด็กผมก็ซึมซับปาฏิหาริย์ ประสบการณ์ต่างๆ มาจากพ่อ พ่อผมเป็นคนบุรีรัมย์ครับ…ท่านได้วิชาเรียนรู้มาจากปู่ คาถาอาคมที่ผมเห็นจากพ่อไม่ว่าจะสะเดาะกุญแจ… คาถาเรียกผึ้ง… โดนลอบยิงแต่ปืนไม่ลั่น… ทั้งหลายทั้งปวงนี้คือสิ่งที่ทำให้ผมหลงใหลในพระเครื่อง…”

➡…เมื่อปี 40 ช่วงฟองสบู่แตก ตอนนั้นผมทำงานเป็นโฟร์แมนบริษัท IRC ที่ผลิตยางมอ เตอร์ไซด์ ขอบกระจก แท่นเครื่องรถยนต์ บริษัทก็พยายามปลดพนักงานที่มีเงินเดือนสูงออก… ผมก็เลยว่างงาน ไปเดินเล่นๆ อยู่แถวตลาดพระที่

คุณนี สะพานใหม่ เค้าอยู่นั่นแหละเลยได้รู้จักกัน เรียกได้ว่า คุณนีเป็นทั้งเพื่อน ทั้งอาจารย์ คนแรกในวงการพระเครื่อง

➡คุณนีเค้าถนัดทางสายพระหล่อ รูปหล่อ พระกริ่ง เค้าก็ให้ผมดู ให้ผมจำแบบนี้ พิมพ์ทรงแบบนี้ ก็เลยทำให้ผมชอบพระสายนี้… รวมทั้งผมสนิทกับครอบครัวทางพ่อ-แม่ของคุณนี เพราะแม่คุณนีเป็นคนจังหวัดสุรินทร์ เรียกว่าบ้านเดียวกัน ภาษาเดียวกัน ทำให้รู้สึกว่าผมกับคุณนีเป็นเหมือนพี่น้องกันไปโดยปริยาย…

➡ประมาณปี 42-43 เริ่มก่อตั้งสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ตอนนั้นชมรมมรดกไทยยังอยู่ชั้น 4 พอดีจะจัดงานประกวดพระเครื่อง คุณนีก็เลยดึงเข้ามาช่วยงานด้านเอกสาร เขียนป้ายเวทีซึ่งก็เป็นงานถนัดของผม… ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นในวงการพระครับ…

➡…พอเข้ามาในวงการพระเครื่องผมก็เลยเริ่มศึกษาพระเครื่องสายอื่นๆ มากขึ้น อาทิ พระทางสายบ้านผม จ.บุรีรัมย์ พระทางสายบ้านภรรยาผม วัดกลางบางแก้ว หลวงปู่เจือ หลวงพ่อเพิ่ม ส่วนการซื้อ-ขายผมก็มีบ้างเรื่อยๆ

➡ส่วนประสบการณ์แคล้วคลาดของผมชัดเจนมากจากการบูชาพระ 25 พุทธศตวรษ ตอนนั้นผมขับรถกระบะมิตซูบิชิ ไปกับเพื่อนๆ จะว่าเมาก็เมาครับ ไปชนรถขนปลาแถวพนัสนิคม แก้วเหล้าบาดคาปากเลยครับ… แต่ไม่มีใครเป็นไรเลย ทั้งๆ ที่ผมคิดว่าต้องมีเจ็บกันบ้าง… แต่สรุปไม่มีใครเป็นไรเลยครับ…

➡…ส่วนการศึกษาพระเครื่องนั้นผมไม่กล้าแนะนำใครหรอกครับ เพราะปัจจุบันสื่อดีๆ หนังสือดีๆ มีให้เรียนรู้ รวมทั้ง social media ที่มีต่อการเล่นพระ และน้องๆ สมัยนี้ยอมรับว่าเก่ง เพราะมีการรวมกลุ่มกันซื้อขายพระ…

➡…สำหรับคำถามที่บอกว่าผมเป็นขวัญใจคนจัดงานประกวดพระ… ก็เพราะผมเป็นเจ้าหน้าที่ด้านนี้โดยตรง ผมมีรายละเอียดทุกอย่าง ใครจะอะไรยังไง วันไหน ก็ต้องผมละครับ…ทุกวันนี้ผมยึดหลัก “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” ผมเอามาใช้กับทุกวันครับ….แป๋ว มรดกไทย กล่าวทิ้งท้าย

? สำหรับทุกท่านที่จะจัดงานประกวดพระทราบกันแล้วว่าต้องติดต่อใคร… ตรงไปที่สมาคมฯ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ชั้น 3 ถามหาคนที่ชื่อ แป๋ว มรดกไทย ใครๆ ก็รู้จัก…!!

พบกันใหม่โอกาส สวัสดีค่ะ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox