เกร็ดชีวิตคนดัง

ปุ๊ ขอนแก่น

logitech-zerotouch-hands-free-system

จากเซลขายของ…ชีวิตพลิกผันให้เดินสู่เส้นทางสายพระเครื่อง… จนมารับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดขอนแก่น…จะเป็นยังไง ติดตามอ่านกันดูได้เลยค่ะ

สมศักดิ์ สัตยบัณฑิต หรือ “ปุ๊ ขอนแก่น” เป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ จังหวัดขอนแก่น

✨…สุดยอดพระเครื่องของผมเป็นสายกรรมฐาน หลวงปู่มั่น สายอาจารย์ฝั้น เป็นพระที่ผมศรัทธามากและเป็นสายพระเครื่องที่ผมเล่นอยู่ซึ่งเป็นพระที่ผมเล่นมาก่อนอยู่แล้วด้วย

✨…ผมเริ่มสะสมพระเครื่องตั้งแต่ปี 36 สะสมเดินซื้อเก็บด้วยความที่เราเป็นศาสนาพุทธพ่อแม่ก็เอาพระเครื่องห้อยคอเราตั้งแต่เด็กแล้วพอโตขึ้นมาก็รู้ว่าชอบประเภทเครื่องราง ได้ยินพระเครื่องบางองค์มีพุทธคุณแบบนั้นแบบนี้เราก็อยากหามาใส่อยากจะเก็บสะสม

✨…ช่วงนั้นผมเป็นเซลล์ขายของออกต่างจังหวัดบ่อยเดินทางไปทั่วโดยเฉพาะภาคอีสานก็เลยรู้จักพระเครื่องหลายๆ อาจารย์แล้วได้เก็บสะสมมาเรื่อยๆ แต่ที่ชอบสุดเป็นพระอาจารย์ฝั้น ระหว่างนั้นก็เก็บศึกษาข้อมูลเพื่อที่จะเป็นวิชาการพื้นฐานในการศึกษาพระเครื่องของเรา

✨…ผมเข้าวงการพระเครื่องจริงๆน่าจะปี 41 เริ่มเข้าตลาดพระเครื่องเริ่มซื้อเริ่มส่อง เริ่มเอาของออกมาขาย เนื่องจากช่วงนั้นเศรษฐกิจไม่ดีทำธุรกิจขาดทุนก็เลยเอาพระเครื่องที่เราสะสมไว้เยอะแยะนั่นแหละ ลองเอามาดู วางขายดู อยากวางแผงแบบคนอื่นบ้าง ซึ่งความเป็นจริงแล้วราคาที่ผมซื้อกับที่ขายมันสวนทางกันแทนที่จะได้กำไรจากการขายพระผมกลับขาดทุนซึ่งต้องขายด้วยภาวะจำยอม

✨…ยกตัวอย่างเช่น ของราคาหลักร้อยทำไมผมขายได้ 10 บาท 20 บาทเต็มที่ไม่เกิน 50 บาทอันนี้คือยกตัวอย่างนะครับซึ่งทำให้ผมรู้สึกว่า มันไม่ถูกต้องเหมือนผมโดนหลอก ผมซื้อพระมาตั้งหลายปีราคาก็ต้องขึ้นบ้างแต่นี่ทำไมผมขายได้ราคาแค่นี้สรุปเลยผมคิดว่าผมเดินมาในทางที่ไม่ถูกต้องแล้วแหละ

✨…ผมเลยตัดสินใจต้องศึกษาอย่างจริงจัง ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมคิดว่าผมเล่นไม่ถูกต้องไม่ถูกทาง มีผู้ใหญ่สอนมาว่าถ้าชอบทางไหนต้องไปทั้งนั้นเลย…. ชอบสายไหนก็ให้ไปสายนั้น… ผมเลยเริ่มจากอาจารย์ฝั้นเลยครับ ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ผมนับถือและชอบโดยส่วนตัวอยู่แล้ว ผมไปสกลนครบ่อยมากแล้วก็ไปกราบท่าน ผมอ่านคำสอนอ่านปฏิปทาของท่านบ่อยมากผมศรัทธามากผมเลยเริ่มซื้ออาทิเช่นเหรียญรุ่นสามสมัยก่อน 10,000 กว่าบาทครับสวยๆ เลยมี 2 เหรียญ 3 เหรียญปัจจุบันเหรียญรุ่น3 ราคาน่าจะไปที่ 200,000 กว่า

✨…ผมศึกษาอาจารย์ฝั้นจริงจังประมาณช่วงปี 43 ผมตัดสินใจซื้อของแท้มาดู มันต้องมีอยู่แล้วทุกคนครับผิดรุ่นผิดพิมพ์บ้างเราต้องพยายามซื้อหลายๆ สาย…. สุดท้ายคนที่เราเชื่อเขาที่เราซื้อเค้าก็ยังพยายามเอาเก๊มาขายเรา ณ จุดนั้นผมรู้สึกผิดหวังมากจากนั้นตัดสินใจซื้อเองศึกษาเองซื้อทุกหน้า

สมัยก่อนต้องถามเขาว่ารุ่นนี้ราคาเท่าไหร่มันมีเสริมไหมมีพิมพ์นี้ไหม แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วครับซื้อเองไม่โทรถามใคร ไม่ปรึกษาใคร ไม่เชื่ออะไรใครแล้วครับ

✨…จังหวะหนึ่งผมได้มีโอกาสรู้จักพี่ที่นับถือเชื่อถือได้ เป็นข้าราชการแต่ไม่เข้าสู่วงการพระคนนี้เก่งสายอีสานแต่ไม่เข้าวงการพระมีนะครับ เค้ามีซื้อขายของเค้าเอง คนนี้ผมนับถือมากแล้วเขาก็ปล่อยลูกศิษย์อย่างเราให้เข้ามาในวงการ เค้าก็ดีใจกับเรา ที่เห็นเราเจริญเติบโตในวงการพระเครื่องท่านเป็นคนดีมากบอกผมทุกอย่างต้องขอขอบคุณไว้ตรงนี้ด้วยครับ

✨…ผมเคยเปิดร้านพระเครื่องที่ตลาดจตุจักรขอนแก่นครับ ช่วงนั้น ประมาณปี 48 เปิดเป็นเรื่องเป็นราวเลย แต่ก่อนหน้าผมเปิดร้านของตัวเองตั้งแต่ปี 45แล้วครับ

✨…ผมเริ่มมาเป็นกรรมการตัดสินสายอาจารย์ฝั้นตอนปี 45 เฉพาะโต๊ะเลย ต่อให้ผมเป็นคนจังหวัดขอนแก่นลูกศิษย์ลูกหาสายอาจารย์ฝั้นก็ให้เกียรติผมในฐานะเป็นผู้ที่มีความรู้ ความชำนาญสายอาจารย์ฝั้นในระดับหนึ่ง เลยเชิญให้เรามาเป็นกรรมการ

✨…หลังจากที่สมาคมเติบโตแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงมีการแยกจังหวัด คือจังหวัดใครจังหวัดมัน มอบหน้าที่ให้มีความรับผิดชอบให้ดูแล. ผมเลยต้องถอยออกมาดูแลในจังหวัดของผม นั่นคือการที่เราต้องให้เกียรติคนพื้นที่ของเค้า ส่วนเราก็กลับมาในที่ของเรา

✨…ปัจจุบันผมเป็นคณะกรรมการตัดสินพระหลวงพ่อผาง และเป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมจังหวัดขอนแก่น ครับ

✨…ผมมีหน้าร้านอยู่ที่ชมรมอนุรักษ์พระเครื่องจังหวัดขอนแก่น และกำลังขยับขยายสาขามาที่ตลาดจตุจักรขอนแก่นอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งตลาดก็ใกล้ใกล้กันแหละครับ

✨…สำหรับคนที่กำลังศึกษาพระเครื่องนะครับผมอยากให้หาคนที่มีความรู้ความชำนาญจริงๆและจริงใจเราจะไปเร็วแล้วไวมากดีกว่ามาศึกษาด้วยตัวเองซึ่งถ้าเรามีทุนเราก็เช่าเขาบูชาเขาแพงหน่อยไม่เป็นไรแต่ได้องค์แท้ๆ มาดูมาศึกษา ซื้อองค์สวยๆ มาเลยครับ ซื้อแบบรับประกันไปเลยศึกษาง่ายตำหนิต่างๆยังอยู่ จำง่ายขึ้นอยู่กำลังทรัพย์ผมเข้าใจครับ ที่สำคัญขึ้นอยู่กับตัวเราใจเราจะไปทางไหนถ้าเราจริงใจเราก็จะเจอคนที่จริงใจกับเราคนบางคนไม่อยากเปิดเผยให้ใครดู หวงไม่สอนแต่ถ้าเค้ารักเราเค้าชอบเราเค้าจะชี้ให้ดูจะเปิดพระให้เราดูให้เราจดจำ

✨…สโลแกนของผม ปุ๊ ขอนแก่น คือ ‘รับประกันแท้ตลอดชีพเก๊คืนเต็มไม่มีเหตุผล! และจะไม่ถามด้วยครับว่าเก๊ยังไง คืนตังค์อย่างเดียวครับ

 

✨…สมัยก่อนไม่มีหรอกครับน้อยมากที่จะคืนแต่สมัยนี้มาเช่าไปขายไม่ได้มาคืนเป็นอย่างนี้ซะมากกว่าซึ่งถ้าลูกค้าหลักที่ผมขายไปไม่เคยมีมาคืนเลยครับ

✨…สำหรับผู้นิยมสะสมพระเครื่องสายหลวงปู่ฝั้น อาจารย์มั่น หลวงพ่อผาง และพระคณาจารย์สายอีสาน สายกรรมฐาน ผมยินดีให้การต้อนรับให้คำปรึกษาแนะนำหรือต้องการเช่าบูชา เปิดทุกวันครับหน้าร้านผม มีคนดูแลอยู่

แต่ถ้าอยากพบกับผมเพื่อพูดคุยปรึกษาโทรมาก่อนได้เลยนะครับยินดีมากที่ เบอร์ 089-422-2422 …ขอบคุณครับ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox