เกร็ดชีวิตคนดัง
%e0%b9%82%e0%b8%88%e0%b9%8a%e0%b8%81-%e0%b8%a5%e0%b8%b3%e0%b8%9e%e0%b8%b9%e0%b8%99-%e0%b8%84%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%a1%e0%b8%9c%e0%b8%b9%e0%b9%89%e0%b8%a1%e0%b8%b5-2

เกร็ดชีวิคนดังสัปดาห์นี้มีโอกาสได้สัมภาษณ์เซียนพระคนหนุ่มไฟแรง ที่มีผลงานโดดเด่นและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง มีความชำนาญพระเครื่องสายพระสกุลลำพูน เก็บสะสมประสบการณ์มาตั้งแต่เด็กจวบจนได้รับการยอมรับในวงการพระเครื่องว่ามีความสามารถคนหนึ่ง จนได้รับแต่งตั้งจากคุณพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ขึ้นเป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดเชียงใหม่…

พระเครื่องที่ โจ๊ก ลำพูน มีความชำนาญ

  วีระชัย ไชยเจริญ หรือ โจ๊ก ลำพูน คนหนุ่มผู้มีใจรักในพระเครื่องมาตั้งแต่เด็ก เริ่มต้นศึกษาพระเครื่องมาตั้งแต่ยังเรียนมัธยม จวบจนเรียนจบมหาวิทยาลัยก็เบนเข็มมาเล่นพระเครื่องเลย เรียกว่าพอสนใจพระเครื่องก็พุ่งเป้ามาทางเส้นทางพระเครื่องไม่ลังเลเลยทีเดียว

หลังจากเริ่มเล่นพระเครื่องในช่วงแรกนั้น โจ๊ก ลำพูน เล่าว่า “พอผมเรียนจบจากกรุงเทพฯ ก็ศึกษาแล้วก็เล่นพระนิดๆ หน่อยจากสนามพระเครื่องที่กรุงเทพก่อน แล้วผมก็กลับมาอยู่บ้านเกิดที่จังหวัดลำพูน แล้วก็เล่นพระกับคนแถวบ้าน จึงได้มีโอกาสรู้จักกับรุ่นพี่ที่เขาเล่นพระเป็นอาชีพอยู่แล้ว คือ พี่หนุ่ย 77 ลำพูน พี่เค้าก็แนะนำให้ผมเล่นพระอย่างเต็มตัว ในตอนนั้นประมาณปี 45 ก็นับได้ว่าพี่หนุ่ย 77 ลำพูนเป็นอาจารย์คนแรกของผมครับ”

พูดถึงพระเครื่องที่ โจ๊ก ลำพูน ถนัดและชำนาญ ดูจากฉายาแล้วก็คงจะเป็น พระสกุลลำพูน โจ๊ก ลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยความที่เป็นคนลำพูน และอยู่ที่ลำพูนก็ต้องเล่นพระสายลำพูน พอชำนาญในสายนี้ก็เริ่มขยับไปสายอื่นเพราะลำพูนนี่เป็นเมืองค่อนข้างแคบ ผมก็เลยไปเปิดร้านแล้วก็ซื้อบ้านอยู่ในเมืองเชียงใหม่ จึงได้คลุกคลีในวงการพระของจังหวัดเชียงใหม่ และส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่มากกว่าลำพูน ท่านนายกสมาคมฯ พยัพ คำพันธุ์ จึงได้ให้ความไว้วางใจมอบหมายให้เป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดเชียงใหม่

การศึกษาพระเครื่องนั้นโจ๊ก ลำพูน บอกว่า ตั้งแต่แรกเริ่มที่ศึกษาพระเครื่องนั้น ศึกษาจากนิตยสารพระเครื่องและหนังสือพระก่อน พอเราเริ่มมีความเข้าใจ รู้จักชื่อพระ รู้จักพิมพ์ทรงพระ ก็ไปขอความรู้จากผู้ที่เขามีความรู้จริงเพื่อต่อยอดไปอีก อย่างศึกษาพระลำพูนจากพี่หนุ่ย 77 แล้วจากนั้นก็ไปศึกษาพระรอดจากพี่เบิ้ม เชียงใหม่, พี่พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ ก็คือเราต้องไปสอบถามข้อมูลจากผู้ที่เขาชำนาญในพระเครื่องสายนั้น ๆ เพราะว่าคนที่เขารู้จริงเขาจะมีเทคนิคในการดู แล้วเขาก็จะแนะนำเรา อย่างคนที่เขารู้จริงนี่เขาต้องสะสมประสบการณ์ระยะยาว 10 ปี 20 ปี 30 ปีพอเราไปฝากตัวเป็นศิษย์ เขาก็จะเอาความรู้จากที่เขาสะสมมานี้มาบอกเรามาสอนเราในระยะเวลาสั้นๆ ทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้ไวบวกกับถ้าเรามีพื้นฐานที่ศึกษามาก่อนหน้าก็จะเป็นเร็ว

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามาศึกษาพระเครื่อง โจ๊ก ลำพูน แนะนำว่า อันดับแรกเลยคือขอให้ยึดถือการเล่นพระตามแนวทางและหลักการของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยก่อน แนวทางนี้คือแนวที่สากลที่สุดและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง หลังจากนั้นให้ดูว่าชอบพระอะไร แล้วก็ดูว่าใครที่เขามีความรู้ความสามารถที่แท้จริงในพระเครื่องสายนั้น ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่าถ้าเซียนพระท่านใดเขามีความรู้พระเครื่องสายนั้นจริงเขาจะยืนได้ระยะยาวจะอยู่ได้นาน แต่พอคนไหนที่ไม่รู้จริงเขาจะมาแบบวาบฉาบฉวยแล้วก็หายไป นี่คือเทคนิคง่ายๆ เลยในการดูว่าใครคือผู้รู้จริง แล้วคนที่เขารู้จริงเขาเล่นพระก็จะเจริญก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ เราก็ไปขอศึกษาจากผู้รู้สายนั้น หลังจากเราศึกษาจากผู้หลักผู้ใหญ่แล้วเราก็ค่อยๆ ศึกษาไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเร่งรีบ เพราะวงการพระเครื่องสำหรับผมแล้วนั้น การดูพระเครื่องไม่มีการขึ้นลิฟ ทุกอย่างมันต้องเป็นไปตามขั้นบันได ที่เหลือมันอยู่ที่ความขยันและความฝึกฝนของเรา และอีกอย่างหนึ่งก็คือพรสวรรค์ในการเรียนรู้ แต่หากเราไม่มีพรสวรรค์เราก็ต้องใช้พรแสวง พยายามดูเยอะๆ มันก็เหมือนตอนอ่านหนังสือสอบถ้าคนฉลาดอ่านรอบเดียวก็จำได้ อย่างคนสมองไม่ไบรท์เขาก็ต้องอ่าน 2 รอบ 3 รอบ 4 รอบจนกว่าจะจำได้

และการศึกษาพระเครื่องสกุลลำพูนผมอยากจะแนะว่า อันดับแรกที่เราจะต้องจำให้ได้คือ พิมพ์พระเครื่อง อันนี้สำคัญ เพราะ พระสกุลลำพูนทุกชนิดไม่มีพระของเก๊องค์ไหนที่ทำพิมพ์ได้เหมือนของแท้ 100% ถ้าเราแม่นพิมพ์ จำธรรมชาติพระได้ จำตำหนิ แค่นี้ก็สามารถเล่นพระสกุลลำพูนได้สบาย แต่สำคัญที่สุดคือต้องเห็นของแท้บ่อยๆ ให้หลากหลายสภาพ จะทำให้เรามีความเคยชินและเข้าใจได้ง่าย อย่างเช่นพระลำพูนวางอยู่แค่ดูหลังอย่างเดียวก็รู้แล้วว่าเก๊หรือแท้ ไม่ต้องดูข้างหน้าเลยเพราะธรรมชาติของข้างหลังมันปลอมไม่ได้ เพราะสมัยโบราณข้างหลังนี่มันเป็นความที่เขาไม่ได้ตั้งใจก็เลยมีความเป็นธรรมชาติ ทีนี้ของปลอมก็จะพยายามทำให้เหมือนซึ่งมันจะไม่มีทางเหมือน เพราะฉะนั้นให้ส่องพระแท้เยอะๆ ดูเยอะๆ ครับ

ส่วนเซียนพระเครื่องที่ผมยึดถือเป็นแบบอย่างมีด้วยกันหลายท่าน อย่างท่านนายกฯ พยัพ คำพันธุ์ ผมชื่นชอบและยึดถือเป็นหลักในการสร้างสรรค์สังคมวงการพระ การทุ่มเทให้กับวงการพระ ส่วนในเรื่องของการดูพระเครื่องผมยกให้พี่พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ กับอาจารย์สถิตย์ ราชบุรี ที่เป็นครูบาอาจารย์ในด้านการศึกษาพระเครื่องให้กับผมครับ

ท้ายสุดสำหรับใครที่อยากจะศึกษาพระสกุลลำพูนสามารถเข้ามาพบกับโจ๊ก ลำพูน ได้ที่ ชมรมพระเครื่องมรดกไทยชั้น 3 พันทิพย์งามวงศ์วาน อีกที่คือศูนย์พระเครื่องพระเมืองเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ และยังสามารถติดตามได้ที่ facebook ของโจ๊กลำพูน โทร. 061-505-4289

 

……….
สัมภาษณ์โดย …จุ๋ม ศิริพร

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox