พระเครื่องอภินิหาร

ประวัติหลวงปู่เกษม เขมจาโร วัดมะม่วงตลอด ต.นาสาร อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช

%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b8%a1-%e0%b9%80%e0%b8%82%e0%b8%a1%e0%b8%88

          หลวงปู่เกษม เขมจาโร วัดมะม่วงตลอด นครศรีธรรมราช ทายาทพุทธาคมสายวิชาของ พ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทอง ปัจจุบันหลวงปู่เกษมอายุ 96 ปี(พ.ศ. 2567) ท่านเกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2471 แต่สมัยก่อนชาวบ้านไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการติดต่อหน่วยงานราชการ เลยแจ้งเกิดช้า

ภูมิลำเนาเดิม

          ท่านเป็นชาว ต.เสาธง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ชื่อเดิม นายเกษม คุ้มกุมาร อุปสมบท ณ วัดถลุงทอง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช โดยมี พระครูประพัฒสุตคุณ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “เขมจาโร” แปลว่า ผู้มีความประพฤติอันเกษม
ตำแหน่งปัจจุบัน ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ เป็นระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดราษฎร์ ชั้นโท นาม “พระครูมงคลเหมรัต” เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2555

ชีวิตหลวงปู่เกษม

          ก่อนจะอุปสมบท ดั้งเดิมเป็นคนพื้นเพใกล้วัดถลุงทอง เมื่อเป็นหนุ่ม ครบบวชขณะอายุ 20 ปี ได้อุปสมบทครั้งแรก เป็นเวลา 2 ปี ทำหน้าที่ปรนนิบัติรับใช้ หลวงพ่อคลิ้ง วัดถลุงทอง ในกิจวัตรประจำวัน เช่นดูแลเรื่องการฉันภัตตาหาร การบีบนวด ช่วยเหลือทั่วไปตามที่พ่อท่านคลิ้งจะใช้งาน และติดตามไปทุกที่เมื่อมีกิจนิมนต์ในที่ต่างๆ หลังจากนั้นท่านก็ได้ลาสิขาออกมาเป็นฆราวาส แต่ยังเป็นหมอบ้านช่วยเหลือคน ด้วยความที่บ้านอยู่ใกล้วัด ท่านก็ยังไปปรนนิบัติรับใช้พ่อท่านคลิ้งอย่างสม่ำเสมอ ตอนเช้าท่านก็ไปช่วยจัดสำรับให้พ่อท่านคลิ้งฉันข้าว ตกตอนเย็นก็ไปดูแลอำนวยความสะดวกในเรื่องกิจวัตรยามเย็น ก่อฟืนสุมไฟ และได้รับมอบหน้าที่ให้ทำเครื่องรางหรือวัตถุมงคลที่ต้องใช้แรงคนทำ

          ในเวลาต่อมามีคนนำของต่างๆ เช่นแผ่นตะกรุด ผ้าขาว เครื่องรางต่างๆ มาขอให้พ่อท่านคลิ้ง ทำวัตถุมงคลให้ มากขึ้นเรื่อยๆ จนพ่อท่านคลิ้งทำไม่ไหว พ่อท่านคลิ้งจึงได้มอบให้ท่านเกษม ทำแบบเต็มตัว โดยสอนวิชาทั้งหมดในการทำ ไม่ว่าจะเป็นการจารตะกรุดช้างผสมโขลง ยันต์อิติปิโสแปดทิศ ยันต์ประตูบ้าน การทำสายคาดเอว ทำผ้าขึ้นเปลเด็ก การทำยันต์มหาลาภ และวิชาโหราศาสตร์การพยากรณ์ ดูฤกษ์ยาม และอื่นๆ อีกมากมาย ท่านก็ได้ทำตามคำแนะนำคำสั่งสอนของพ่อท่าคลิ้งจนจำขึ้นใจ ในการถ่ายทอดวิชาของพ่อท่านคลิ้ง ส่วนมากท่านจะบอกให้ฟังและให้จดจำเอาเอง

          เวลาที่พ่อท่านคลิ้งไปประกอบพิธีกรรมที่ไหน หรือมีกิจนิมนต์ตามที่ต่างๆ ท่านเกษมก็เป็นผู้ติดตามไปเป็นพราหมณ์สายฆราวาสทุกที่ และได้รับหน้าที่สำคัญคือ ปลงผมให้พ่อท่านคลิ้งในวันโกน ทุกครั้ง “แต่ก่อนท่านได้เก็บเส้นผมของพ่อท่านคลิ้งไว้มาก แต่ในภายหลังได้แจกให้ลูกศิษย์จนหมด” ต่อมาเมื่อชาวบ้านเห็นว่าท่านเกษมเป็นหมอสายพราหมณ์ ก็ถูกติดต่อไปประกอบพิธีกรรมต่างๆ อยู่เรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง เช่นตั้งศาลพระภูมิบ้าง วางศิลาฤกษ์ สวดพลิกแผ่นดิน สะเดาะเคราะห์บ้านเรือน และอื่นๆ

          หลวงปู่เกษม อยู่รับใช้พ่อท่านคลิ้งเป็นระยะเวลาร่วม 40 ปี เมื่อครั้งที่พระองค์จ้าภาณุพันธ์ ยุคล นิมนต์พ่อท่านคลิ้งไปยังวังอัศวิน ท่านเกษมก็ได้ติดตามไปด้วย อยู่ที่ในวังครั้งละเป็นเดือน ท่านเล่าให้ฟังว่าในบางวัน พ่อท่านคลิ้งได้รับนิมนต์ไปบ้านเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ เพื่อสวดมนต์ ฉันภัตตาหารเพล สวดตามบ้านเรือนอยู่เสมอๆ บางวันอยู่ในวังไม่ได้ไปไหน พ่อท่านคลิ้งก็ให้ท่านเกษมจารผ้ายันต์ จารตะกรุด พ่อท่านคลิ้งปลุกเสกเสร็จได้แจกจ่ายผู้คนที่อยู่ในวังไปบูชาติดตัว

          ในภายหลังท่านเกษม ได้อุปสมบทอีกครั้งตอนอายุประมาณ 60 ปี ณ วัดถลุงทอง และจำพรรษาอยู่ที่วัดถลุงทอง เรื่อยมาเป็นระยะเวลา 5 พรรษา ประกอบกับในขณะนั้นวัดมะม่วงตลอด ต.นาสาร อ.พระพรหม ว่างเว้นเจ้าอาวาส ชาวบ้านในละแวกนั้นที่ได้เลื่อมใสศรัทธาต่อหลวงปู่เกษม ได้นิมนต์หลวงปู่เกษมมาจำพรรษาที่วัดมะม่วงตลอด ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดมะม่วงตลอด ท่านได้บูรณะศาสนสถานภายในวัด ดูแลปกครองคณะสงฆ์ในวัด นอกจากนั้นท่านก็ยังได้สืบทอดสายวิชาของพ่อท่านคลิ้งที่เคยเรียนมา โดยทำเครื่องรางของขลัง เพื่อให้ลูกศิษย์ได้ใช้อยู่เรื่อยๆ เช่นตะกรุดโทนช้างผสมโขลง ตะกรุดคู่กันภัยและเมตตา สายคาดเอว ผ้ายันต์ และอื่นๆ ตามโอกาส

          เครื่องรางของท่านมีประสบการณ์มากในพื้นที่ และลูกศิษย์ที่เป็นตำรวจทหาร อยู่ทางสามจังหวัดภาคใต้ เด่นด้านแคล้วคลาด และความเมตตา โดยเฉพาะสายคาดเอว ที่ท่านจารมือลงบนผ้า ทั้งด้านหน้าและหลัง แล้วนำมาม้วนกับเชือกและถักมือทุกเส้น ขณะกำลังถักท่านได้ภาวนาปลุกเสกไปด้วยจนเสร็จ ทำให้เครื่องรางของท่านใช้ได้ผลดีมากๆ โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ เดินทางมากราบท่าน และจะนำกระเป๋าเงินมาให้ท่านจารยันต์โภคทรัพย์อยู่เรื่อยๆ

          หลวงปู่เกษมเป็นพระสมถะเรียบง่าย พูดน้อย แต่ถ้าพูดแล้วส่วนมากคนจะเกรงใจ และคำที่พูดมักจะเป็นจริงเสมอ เป็นกันเอง มีความเมตตาสูงมาก อีกอย่างท่านเป็นคนถือคำครูมากๆ ยึดมั่นแนวทางปฏิบัติและคำสอนอย่างหนัก แม้กระทั้งท่านจะเขียนผ้ายันต์ ท่านยังต้องลงชื่อพ่อท่านคลิ้งก่อน แล้วลงชื่อตัวเองตาม เป็นการระลึกถึงพระคุณของครู

//ข้อมูล จาก 0848584642 สุบิณ สิชล

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox