เกร็ดชีวิตคนดัง

เปี่ยง ปากน้ำ ประธานชมรมพระเครื่องเมืองปากน้ำ

%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a2%e0%b8%87-%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%8a%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%a1

          เกร็ดชีวิตคนดังฉบับนี้ มีโอกาสได้พูดคุยกับเซียนพระสายสมุทรปราการ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานชมรมพระเครื่องบางบ่อ ….. หลังจาก ที่สัมภาษณ์แล้ว กว่าจะมาถึงวันนี้ ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ

วัลลภ วจนะวัลลภ
เปี่ยง ปากน้ำ
ประธานชมรมพระเครื่องเมืองปากน้ำ

          สุดยอดพระเครื่องของผมขอยกให้หลวงพ่อลี วัดอโศการามครับ ด้วยคำสอนของหลวงพ่อลี เป็นสิ่งที่ผมศรัทธา นั่นคือ ศรัทธาในคำสอน คำสอนของท่านเป็นคำสอนที่ปฏิบัติได้จริง ส่วนในเรื่อง การขอ ขอในบารมีของท่าน ให้ช่วยเหลือยามที่เดือดร้อนจริงๆ มักจะได้เสมอ ครับ

         สมัยก่อนผมเล่นพระเครื่องหลายหน้า หลวงพ่อทวด หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อปาน บ้านกร่าง รวมทั้งพระในส่วนของจังหวัดสมุทรปราการทั้งหมด หลวงพ่อลีที่ผมศรัทธา เนื่องจากผมได้อ่านศึกษาประวัติของท่าน ศึกษาคำสอนของท่านศึกษาวัตถุมงคลของท่าน รวมทั้งประสบการณ์ ต่างๆที่ผมได้รับ จากบารมีของท่าน ในส่วนตัว ผมจึงศรัทธาหลวงพ่อลี มากที่สุดครับ

         ก่อนที่จะเข้าสู่วงการพระเครื่องผมก็เป็นพนักงานโรงงานทั่วไป จากนั้นก็มา รับซื้อขายของเก่า เมื่อ 23 ปีที่แล้ว แต่ด้วยความชอบส่วนตัว ไปเห็นพระที่ไหนก็ยกมือไหว้เห็นวัตถุมงคลก็บูชาเก็บ ชอบความศักดิ์สิทธิ์ หรืออภินิหารต่างๆที่ผมได้มีประสบการณ์ อย่างไม่น่าเชื่อ เลยทำให้ผมรู้สึกอยากเข้ามาอยู่ในวงการพระ

          ครั้งหนึ่ง เตี่ยผม ท่าน โดนไฟฟ้าช็อต แต่ไม่เป็นอะไรเลย ผมเห็นกับตา ทำให้ผมรู้สึก อึ้ง ว่าทำไมเตี่ยไม่เป็นอะไรเลย มารู้ทีหลังว่าเตี่ยห้อย พระหลวงปู่ทวดวัดช้างให้ ปี 97 พิมพ์กลาง ทำให้ผมรู้สึกว่าเชื่อ ในอภินิหารความศักดิ์สิทธิ์ของพระเครื่อง และทำให้ผมศรัทธา ในพระเครื่องมาถึงทุกวันนี้ครับ หลังจากนั้นผมเริ่มสะสมเริ่มศึกษาพระเครื่องอย่างจริงจัง เริ่มจากหลวงปู่ทวดเลยครับ
หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อปาน พระกรุ เล่นอยู่ 4 อย่างนี้ล่ะครับ

          ส่วนหลวงพ่อลี หลังจากที่ผมอ่านประวัติท่าน เมื่อ 19 ปีที่แล้ว ผมก็เริ่มศึกษา และเก็บสะสมวัตถุมงคลของท่านตั้งแต่วันนั้นครับ
ผมเข้าสู่วงการพระเครื่องอย่างเต็มตัว เมื่อ 18 ปี ที่แล้ว เริ่มจากปัญหาของธุรกิจขายของเก่าของผม มีปัญหา เรื่องพนักงาน ลูกน้อง ต่างๆนานา ช่วงนั้นผมก็มีซื้อพระขายพระกับพวกเถ้าแก่ด้วยกัน เริ่มเปิด ศูนย์พระเครื่องของตัวเอง ถ้าจะพูดถึง การขายพระครั้งแรก คือที่จตุจักรครับ เหมือนเป็นแผงลอยทั่วไป หลังจากนั้นก็เปิดหน้าร้านทองแถวบางปู และมา ที่ปากน้ำ ซึ่งเปิดมาได้ 17 ปี ปัจจุบัน ผมย้ายมาอยู่บิ๊กซีปากน้ำ น้องๆเพื่อนพ้องอยู่ที่นี่ ชมรมเรา ก็อยู่ที่นี่ด้วยครับ ทำให้ง่ายต่อการที่จะประชุมปรึกษาหารือกัน
สำหรับคน ที่ เริ่มจะศึกษาพระเครื่องผมอยากแนะนำให้เริ่มจากความชอบส่วนตัวก่อน ให้รู้ว่าตัวเราชอบอะไรพระประเภทไหน ตั้งทฤษฎีให้กับ ตัวเองก่อน คือหาจุดที่จะจำ แล้วเข้าใจด้วยตัวเอง ให้ง่ายที่สุด 2 หาเหตุผลของพระที่จะแท้ว่าแท้ได้อย่างไรไม่ใช่ฟังเขาแล้วเชื่อ 3 รู้จักที่จะถามรุ่นพี่ อย่าคิดว่าตัวเองเก่งตัวเองรู้ทั้งหมดทุกคนต้องมีครู สุดท้าย ข้อ 4 สำคัญที่สุด ถ้าไม่มีพระแท้อยู่ในมือไม่มีทางดูพระเป็นได้ ต้องหาพระแท้ๆมาศึกษา

         คติที่ผมใช้หยุดเสมอก็คือ รักก็ทำให้ดีที่สุด ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องไปยุ่ง

          ชมรมพระเครื่องปากน้ำมีวัตถุประสงค์ หลักนั่นก็คือ การอนุรักษ์ ทุกคน ไม่ใช่ทำเพื่อชมรม แต่ชมรมของเราเนี่ย ทำเพื่อเราเราจึงต้องไปตอบแทนชมรม เพราะฉะนั้นเราต้องทำให้ชมรมอยู่ได้ ด้วยชมรมของเรานั่นก็คือตัวพวกเราเอง แล้วผลดีมันจะตอบสนองมา ทุกคน ชมรมเราก็จะส่งให้เรา ทำสิ่งที่เราต้องการอย่างบางคน ชอบช่วยเหลือบ้านเด็กกำพร้าส่วนผมก็ชอบ ช่วยเหลือ หมาแมวพิการ ถือ เป็นการตอบแทนสังคมเป็นสาธารณกุศล เป็นอีกหนึ่งวัตถุประสงค์ของชมรม ที่พวกเราทุกคนร่วมด้วยช่วยกันครับ

         สุดท้ายก่อนที่จะสิ้นสุดการสัมภาษณ์ในวันนี้ สำหรับ ทุกๆท่าน นะครับที่กำลังเข้าสู่วงการพระ ข้อแรกเลย สัมมาคารวะสำคัญมาก รุ่นพี่รุ่นน้อง วงการ พระเครื่อง เขาให้เกียรติและเคารพกันมากครับ ต่อมาคือสติ สติคือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เขาทำอะไรอยู่ที่ไหนตรงไหน กันยังไง ไม่ใช่บุ๋มบาปเดินเข้าไปเลย นั่นคือ กาลเทศะ ต้องให้รู้ กาละเทศะเป็นสำคัญ เพราะฉะนั้นต้องมีสติครับ สำคัญที่สุด ต้องเลือกเลยครับ ว่าจะเล่นแบบไหนสีขาวสีเทาหรือสีดำ หลังจากนั้น ก็เดินเลยครับเดิน ไปหาครู ที่คุณมั่นใจ แล้วย้อนกลับไปอ่านข้างต้นที่ผมให้สัมภาษณ์ไว้ในตอนแรก สำคัญมากครับ

        ทุกวันนี้ ผมบอกน้องๆทุกคน แม้กระทั่งตัวผมเอง ว่าการที่จะอยู่ในสังคมสังคมหนึ่งไม่ใช่เฉพาะวงการพระเครื่องนะครับ ขอให้เขาเก็บ ความดีของคนที่เราพบเราเจอไว้ ส่วนที่ไม่ดี ไม่ต้องไปจำไม่ต้องไปสนใจ แค่นั้นก็เป็นสุขแล้วครับ

         ท่านใดที่อยากพูดคุย ปรึกษาหารือเกี่ยวกับพระเครื่องสายปากน้ำ สามารถโทรนัด เปี่ยง ปากน้ำได้ที่ 080-938-0163

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox