เกร็ดชีวิตคนดัง
%e0%b8%95%e0%b9%89%e0%b8%99-%e0%b8%9e%e0%b8%a2%e0%b8%b1%e0%b8%84%e0%b8%86%e0%b9%8c-%e0%b9%80%e0%b8%8b%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%a1

“ต้น พยัคฆ์” เซียนพระหนุ่มกรุงเทพฯผู้หลงใหล กรุนาดูน
จนหันเหชีวิตย้ายมาตั้งหลักปักฐานที่ จ.มหาสารคาม

พระที่ชื่นชอบและแขวนติดตัวตลอด

        เซียนพระหนุ่มกรุงเทพฯ ผู้หลงใหล และชื่นชอบ กรุนาดูน และพระสายจังหวัดมหาสารคาม จนหันเหชีวิตย้ายมาตั้งหลักปักฐานที่ จ.มหาสารคาม สะสมประสบการณ์ในวงการพระเครื่องอยู่นาน จนได้เป็นคณะกรรมการตัดสินพระโต๊ะพระจังหวัดมหาสารคาม

สมนึก กลิ่นชื่น (ต้น พยัคฆ์)
เสือตัวที่ 12

คณะกรรมการตัดสินพระโต๊ะพระจังหวัดมหาสารคาม


ต้น พยัคฆ์ เป็นคนกรุงเทพฯ โดยกำเนิด ที่บ้านมีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งแรกเริ่มหลังจากจบสถาปัตย์มาในช่วงปีแรกก็ยังไม่เข้าวงการพระเต็มตัวเนื่องจากต้องช่วยงานที่บ้าน ก็จะเดินตลาดซื้อ-ขายพระควบคู่กันไปกับทำงาน แต่ด้วยความชื่นชอบในพระกรุนาดูนจึงเดินทางมาศึกษาจากคนในพื้นที่ และเริ่มซื้อขายอยู่ที่มหาสารคามสั่งสมประสบการณ์อยู่ได้ 10 กว่าปีจนได้เข้ามาเป็นคณะกรรมการตัดสินพระ หลังจากนั้นจึงหันเหเข้าสู่วงการเต็มตัว

          เมื่อถามถึงวิธีการศึกษาพระเครื่อง ต้น พยัคฆ์ เล่าให้ฟังว่า “ความที่ผมชอบในพระกรุนาดูนอยู่แล้ว จึงเริ่มศึกษาพระด้วยตัวเองก่อน คืออ่านจากหนังสือ และก็สอบถามจากผู้ใหญ่หลายๆท่าน เช่นอยากรู้ว่าพระองค์นี้เป็นยังไง เนื้อเป็นแบบไหน จุดตำหนิอยู่ที่ไหนก็ขอดูพระจากท่าน ตั้งแต่ตอนเริ่มศึกษาถือว่าผมโชคดีที่มีโอกาสได้ดูพระแท้ จากผู้ใหญ่หลายๆท่านที่เมตตา ผมใช้เวลาศึกษาอยู่นานจนกระทั่งผมมีความชำนาญ ก็ซื้อขาย และเป็นความรู้ที่ติดตัวมาจนถึงทุกวันนี้ ถือว่าพระกรุนาดูน และพระสายจังหวัดมหาสารคามเป็นพระที่ผมถนัดเลยล่ะครับ”

          หากถามถึงพระที่ชื่นชอบและแขวนติดตัวตลอด ต้น พยัคฆ์ บอกว่า “ถ้าพระที่ชอบก็ต้องยกให้พระกรุนาดูน และพระสายจังหวัดมหาสารคามอยู่แล้ว ส่วนพระที่มีประสบการณ์ตรงสำหรับผมและขนาดต้องแขวนติดตัวตลอดนอกจากพระนาดูนก็คือ หลวงปู่สา กับพระครูสีหราช เป็นพระที่อยู่ในอำเภอพยัคฆภูมิ จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งผมมีประสบการณ์หลายอย่างครับ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในด้านความแคล้วคลาดปลอดภัย รวมถึงในเรื่องการค้าขายผมว่าท่านมีครบทุกอย่างครับ”

          หลักในการเล่นพระเครื่องที่พี่ต้น พยัคฆ์ ยึดถือไว้ตลอด คือ “ต้องเที่ยงตรง ไม่โกหกไม่ขายพระเก๊ ให้ลูกค้า ถ้ายึดหลักแค่นี้เราก็อยู่ได้ ผมยึดหลักนี้จึงทำให้เราอยู่ตรงนี้ได้นาน”

ศูนย์พระเครื่อง “ต้น พยัคฆ์” อยู่ที่หน้าโรงเรียนวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิ

         “ผมอยากจะฝากถึง นักนิยมสะสมพระรุ่นใหม่ที่สนใจอยากจะเล่นพระนาดูน ให้ถูกหลัก ขอให้เข้ามาศึกษาก่อน จากคนที่รู้และรู้จริง ใครก็ได้เข้าไปสอบถามได้เลย อาจจะเป็นผมหรือเป็นท่านอื่นก็ได้ แต่ถ้าอยากปรึกษาพระนาดูนหรือพระในจังหวัดมหาสารคามกับผมโดยตรงติดต่อมาได้ครับสอบถามกับผมก็ไปหาผมได้ ศูนย์พระเครื่อง “ต้น พยัคฆ์” อยู่ที่หน้าโรงเรียนวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิ เข้ามาหาผมได้เลยผมจะอยู่เกือบทุกวันครับ หรือสามารถโทรนัดก่อนได้ที่เบอร์ 083-8921577 ผมยินดีให้คำปรึกษา” 

          หลังจากได้พูดคุยกับ ต้น พยัคฆ์ สัมผัสได้ถึงความสุข ความสุขในการทำงานที่ตนรัก ทำให้ผู้สัมภาษณ์ได้เรียนรู้จากเกร็ดชีวิต ของต้น พยัคฆ์ว่า …หากเรามีใจรักในสิ่งที่ทำ ใจที่รักจากความศรัทธาและเชื่อมั่นต่อสิ่งที่ทำ ก็จะเกิดผลสำเร็จตามมาอย่าง “ต้น พยัคฆ์” เสือตัวที่ 12 แห่งมหาสารคาม อย่างแน่นอน!!!

by… จุ๋ม ศิริพร

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox