เกร็ดชีวิตคนดัง

บุ๊ง กำแพง นครสวรรค์ เซียนพระผู้หลงใหลในพระบ้านเกิดสายจังหวัดนครสวรรค์ ศึกษาให้รู้จริงก่อนสะสมเจ้าของความคิด “พระแท้ต้องดูจบด้วยตาเรา”

%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b9%8a%e0%b8%87-%e0%b8%81%e0%b8%b3%e0%b9%81%e0%b8%9e%e0%b8%87-%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b9%8c-%e0%b9%80%e0%b8%8b%e0%b8%b5

ภาคภูมิ วัชรอยู่ หรือในวงการรู้จักกันในชื่อ บุ๊ง กำแพง นครสวรรค์ เซียนพระผู้หลงใหลในพระบ้านเกิดสายจังหวัดนครสวรรค์ ศึกษาให้รู้จริงก่อนสะสมเจ้าของความคิด “พระแท้ต้องดูจบด้วยตาเรา”

รูปเหมือนปั้มหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ 2482 พิมพ์D

          ก่อนจะเล่นพระเครื่องผมเปิดร้านโทรศัพท์มือถืออยู่ที่กำแพงเพชรชื่อ “ร้านบุ๊งโมบาย” โดยจุดเริ่มต้นที่ผมเข้าสู่วงการพระเครื่องนั้น จริงๆเริ่มจากความชื่นชอบและศรัทธาก่อน ด้วยพอดีข้างบ้านผมเป็นร้านพระ ตอนเด็กๆ ผมก็จะเข้าไปดู ไปวิ่งเล่นที่ร้านเขาประจำตั้งแต่ 7-8 ขวบแล้ว บางครั้งด้วยความเป็นเด็กเราก็ไปดูพระกับเขานั่นคือจุดที่ทำให้ผมเริ่มสนใจในพระเครื่องก่อน ประจวบเหมาะกับในช่วงปี 2550 ผมมีโอกาสได้เจอกับ ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ ซึ่งผมเองก็ชื่นชอบและหลงใหลในรูปหล่อหลวงพ่อเดิม เหรียญหลวงพ่อเดิม และพระเครื่องสายจังหวัดนครสวรรค์ก็เลยให้ผู้ใหญ่โต้งสอนดูพระ ผู้ใหญ่โต้งก็สอนให้ ก็ถือว่าผู้ใหญ่โต้งเป็นครูบาอาจารย์ในวงการพระผมคนแรกและก็เป็นคนที่ชักนำผมให้เข้าสู่วงการพระด้วยครับ

          หลังจากนั้นผมก็เริ่มศึกษาพระเครื่องจริงจัง โดยเริ่มศึกษาประวัติการสร้าง การหล่อเหรียญ การปั๊ม ตลอดจนการสร้างแต่ละปีมีความแตกต่างกันยังไง ควบคู่กับเช่าบูชาพระ สะสมพระเครื่องเพื่อนำมาศึกษา โดยพระที่เริ่มเล่นแรกๆ เลยก็คือ หลวงพ่อสว่าง วัดพุทรา พระจังหวัดกำแพงเพชร และก็ศึกษาพระสายจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร พอเราซื้อเพื่อศึกษาและสะสมเยอะๆ เข้าพอมีเยอะก็ขายออกบ้าง เป็นอยู่แบบนี้ประมาณ 5 ปีช่วงประมาณปี 2555 ผู้ใหญ่โต้งก็เห็นว่าเรามีความชำนาญ มีความสามารถ ในพระเครื่อง หลวงพ่อเดิม หลวงปู่ศุข หลวงพ่อเงิน พระสายนครสวรรค์ ก็ชวนเข้ามาเป็นกรรมการตัดสินพระก็เริ่มเข้าสู่วงการพระเต็มตัว ก็เดินสายไปเป็นทีมกับผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ ช่วยประมูลพระในงานเลี้ยงเพื่อนำรายได้เข้างานประกวดบ้าง และวันต่อมาก็ตัดสินพระ ซึ่งผมจะประจำอยู่โต๊ะพระกริ่งรูปหล่อยอดนิยมจวบจนปัจจุบัน จากตอนนั้นจนตอนนี้ก็อยู่ในวงการพระมาเกือบ 10 ปีแล้ว

          ​สำหรับหลักในการศึกษาพระเครื่อง เซียนบุ๊ง กำแพง เล่าว่า ผมศึกษาจากเซียนรุ่นเก่าประกอบกับการศึกษาทางหลักวิทยาศาสตร์ของคนรุ่นใหม่ คือการเข้าไปสอบถามวิธีการดูเนื้อ ตำหนิต่างๆ ว่าเขามีจุดชี้ขาด จุดเป็นจุดตายตรงไหน ซึ่งผู้ใหญ่ในวงการพระเครื่องเราน่ารักนะครับ ท่านก็สอนและแนะนำชี้ทางให้ขอเพียงกล้าจะเข้าหาครับ และก่อนจะเข้าไปหาท่านผมก็ศึกษารูปแบบพิมพ์ทรงของพระเครื่องก่อนครับ เราต้องทำการบ้านก่อนแล้วก็ต้องมีพื้นฐานมาบ้าง โดยศึกษาจากตำรา ดูวิธีการสร้างว่าแต่ละปีวิธีการสร้างเป็นยังไง ในแต่ละปีเขาใช้วิธีการเทยังไง หล่อแบบไหน ปั๊มยังไง ถ้าหล่อแล้วจะออกมาเป็นยังไงนี่คือการใช้วิทยาศาสตร์ปัจจุบันเข้ามาช่วยดูครับ และอีกอย่างหนึ่งที่ผมจะใช้ตลอดคือซื้อพระองค์จริงมาเป็นองค์ครูเพื่อการศึกษาครับ ถ้าเรามีองค์แท้ๆ มาดูควบคู่จากการศึกษาจากเซียน และจากตำราเราจะเป็นเร็ว เข้าใจง่าย เวลาเซียนรุ่นเก่าอธิบายอะไรมันจะจดจำได้เร็วมากขึ้น นี่คือเคล็ดลับที่ผมใช้มาตลอดครับ

          ถ้าหาใครที่สนใจพระเครื่อง อยากจะเริ่มศึกษาพระเครื่อง ผมว่าควรจะศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน ค่อยมาเช่าบูชา ดูตำหนิ ดูพิมพ์ก่อน ค่อยๆ ซื้อ ค่อยๆ ศึกษาไม่ต้องรีบ ซื้อองค์จริง ของแท้แบบสึกไปดูก่อนแบบผมก็ได้ การจะศึกษาพระเครื่องไม่ต้องรีบครับ ไม่ควรก้าวกระโดด ศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนค่อยสะสม ให้ค่อยเป็นค่อยไป

          สำหรับคนที่อยากจะเล่นพระเป็นอาชีพ เซียนบุ๊ง กำแพง แนะนำว่าต้องซื้อพระแท้ที่ตัวเองสนใจไว้ก่อนสักองค์หนึ่งก็ได้ไว้ดูตำหนิ ดูพิมพ์ เพราะเหรียญต่างๆ มีนมีตำหนิ มีจุดบอกอยู่แล้ว ทั้งวิธีการสร้างต่างๆ ต้องรู้ควบคู่กับการดูจุดเก๊แท้ เช่น พระนี้เป็นหารหล่อ พระปั๊ม พระหล่อจะต้องเทยังไง ต้องมีวิธีบอกเหรียญบางทีเหรียญเป็นเหรียญปั๊ม ปั้มมีข้างเลื่อนไหมคือถ้ารู้วิธีการสร้างจะทำให้การดูพระเราเข้าใจ และจดจำได้ดี วิธีนี้สามารถนำไปใช้ได้ทุกหลวงพ่อ อย่างการสร้างของแต่ละปีมันฟ้อง ว่าข้างเลื่อย ข้างกระบอก แบบนี้มีจุดให้เราสังเกต ให้เราได้ดูตำหนิได้อยู่แล้วครับ

          ถ้าจะศึกษาหลวงพ่อเดิม สายนครสวรรค์ เซียนบุ๊ง กำแพง มีหน้าร้านอยู่ที่ นครสวรรค์ ร้านตั้งอยู่ติดกับโรงเรียนชาย ชื่อ ร้าน บุ๊ง กำแพง หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ เฟสบุ๊ค บุ๊ง กำแพง นครสวรรค์ เบอร์โทร 087-1993777

          ก่อนจบบทสัมภาษณ์ เซียนบุ๊ง กำแพง ฝากถึงนักสะสมพระเครื่องรุ่นใหม่ ว่า การจะเข้ามาสู่วงการพระเครื่องต้องเล่นให้เป็นมาตรฐานสากล และหากใครที่อยากจะสะสมเดี๋ยวนี้มีวิธีการเช็คมากมาย หนึ่งเราจะดูจากใบรับรองพระแท้ก็ได้หรือส่งประกวดก็ได้ ก้อสามารถนำพระส่งไปตามความสะดวก ความชื่นชอบของแต่ละคน แต่ถ้าใครอยากจะเข้ามาศึกษาหรือเล่นพระเครื่อง ซื้อขาย ทั้งนี้ทั้งนั้นผมอยากให้เราศรัทธาก่อน ว่าเราศรัทธาหลวงพ่ออะไร เพราะถ้าศรัทธาเราจะเล่นได้นาน และมีความสุข และในระหว่างการศึกษาก็ซื้อมาดูตัวอย่างสักชิ้นหนึ่ง แล้วจะดูได้ง่าย มีพระแท้ไว้ดูง่ายสุด เพราะการจะเป็นเซียนพระได้นั้น “พระแท้ต้องดูจบด้วยตาเรา” ครับ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox