จ่าโกเก็บข่าว

โอ๋ นครพนม จัดพิธีฉลองอายุวัฒนมงคลครบ 117 ปี หลวงปู่พัน ฐานกโร วัดโพธิ์ชัยมงคล นาทม นครพนม

%e0%b9%82%e0%b8%ad%e0%b9%8b-%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%9e%e0%b8%99%e0%b8%a1-%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%98%e0%b8%b5%e0%b8%89%e0%b8%a5%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%b2

โอ๋ นครพนม จัดพิธีฉลองอายุวัฒนมงคลครบ 117 ปีหลวงปู่พัน ฐานกโร วัดโพธิ์ชัยมงคล นาทม นครพนม

โดย……จ่าโกวิท แย้มวงษ์

 

          หลวงปู่พัน ฐานกโร หรือ หลวงปู่พันศรี พระภาวนาจารย์  5 แผ่นดิน ปัจจุบันท่านอายุครบ 117  ปี  ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยมงคล ต.นาทม อ.นาทม จ.นครพนม ชาวบ้านย่านนั้นนับถือท่านเป็นเทพเจ้าแห่งหุบเขาภูลังกา เมืองพญาบังบด ท่านเกิดในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2446 ตรงกับขึ้น 2 ค่ำเดือน 8 ปีเถาะ บิดาชื่อ นายสีคูณ ก้นภัย มารดาชื่อ นางหวัน ก้นภัย สมัยที่ท่านยังเป็นเด็ก หลวงปู่พันท่านไม่ได้เรียนหนังสือ อาศัยศึกษาตามวัด ตอนที่หลวงปู่อายุประมาณ 9 ขวบ เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1(ปี พ.ศ. 2457, ค.ศ.1914) ญาติๆ ถูกเกณฑ์ไปรบที่ฝั่งลาว กัมพูชา สมัยนั้นหลวงปู่ยังเด็กแต่จำความได้ หลังจากนั้นหลวงปู่ก็ศึกษาเล่าเรียนตามวัด ใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป และแล้วเหตุการณ์สำคัญก็เกิดขึ้น เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2(พ.ศ.2482, ค.ศ.1939) หลวงปู่ถูกเกณฑ์เข้าร่วมรบในครั้งนี้ด้วย จึงทำให้หลวงปู่ต้องศึกษาวิชาคาถาอาคม จากหลวงปู่หลวงตาที่มีวิชาคงกระพันหลายท่านเพื่อนำไปใช้ในสนามรบ

          ก่อนที่จะเข้าสู่สนามรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 หลวงปู่ได้ปฏิบัติธรรมรักษาศีล นุ่งขาวห่มขาว เข้าพิธีอาบน้ำว่าน 108 และร่ำเรียนวิชาคงกระพันชาตรี เดินทางไปเรียนที่ถ้ำภูเขาควาย ประเทศลาว และให้อาจารย์ที่มีชื่อเสียงสักยันต์ให้ท่านทั้งตัว หลวงปู่พันท่านก็เป็นหนึ่งในทหารไทย ที่รอดชีวิตเดินทางกลับประเทศไทยในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยคาถาอาคมอักขระยันต์ที่มีติดตัวเข้าสนามรบ และเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง หลวงปู่ก็กลับมาใช้ชีวิตดังเดิมเช่นคนปกติสามัญชนคนทั่วไป

           เมื่อใช้ชีวิตปุถุชนคนสามัญนานวันเข้า อายุก็ล่วงเลยมาถึง 69 ปี มีภรรยาผ่านมาแล้วถึง 10 คน หลวงปู่เกิดเบื่อหน่ายชีวิตทางโลก หันหน้าเข้าหาทางธรรม จึงเดินทางกลับจากประเทศลาว เข้ามาบวชในประเทศไทย ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อปี 2517  ท่านบวชที่วัดโพธิ์ชัยมงคล ต.นาทม อ.นาทม จ.นครพนม เมื่อบวชแล้วท่านก็เริ่มศึกษาเล่าเรียนวิชาพระเวทย์คาถาอาคมอีกครั้ง โดยไปฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงปู่สีทัต สายสำเร็จลุน และยังเดินทางเรียนฝึกสมาธิที่ในถ้ำภูเขาควาย ประเทศลาว และยังร่ำเรียนเวทมนต์คาถากับพระเกจิที่มีชื่อเสียงอีกหลายๆ รูป ไปเรียนที่เขาภูลังกา เมืองบังบด วิชาซ่อนกายในดินแดนลี้ลับ เมืองลับแล รวมสุดยอดเกจิอยู่ที่นั่น และหลังจากนั้นหลวงปู่พัน ก็กลับมารับตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดโพธิ์ชัยมงคล ต.นาทม อ.นาทม จ.นครพนม จนถึงปัจจุบัน ขณะนี้หลวงปู่มีอายุยืนถึง 117 ปี กำลังจะเปิดบารมีครั้งแรก ได้มอบให้ คุณกฤษฎา มหาธิราช หรือ โอ๋ นครพนม จัดสร้างวัตถุมงคล เพื่อนำปัจจัยมาสร้างศาลาเอนกประสงค์ สร้างหอระฆัง ถาวรวัตถุและเสนาสนะภายในวัด ท่านใดที่อยากมาร่วมทำบุญ กับหลวงปู่พัน ติดต่อบูชาวัตถุมงคลของหลวงปู่พันที่วัดได้เลย

          ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน  2563 ที่ผ่านมา เป็นอายุวัฒนมงคลครบ 117 ปี หลวงปู่พัน ฐานกโร คุณโอ๋ นครพนม ได้เป็นประธานในจัดงานผูกข้อต่อแขน หรือบายศรีสู่ขวัญเพื่อให้หลวงปู่พันมีอายู่ยืนนาน จากนั้นได้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์โดยพระสังฆาธิการจากวัดต่าง ๆ 9 รูป พระภาวนาจารย์ที่มีไสยเวทย์เข้มขลังนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคล 6 รูปประกอบด้วย

          1.หลวงปู่พัน ฐานกโร อายุ 117 ปี วัดโพธิ์ชัยมงคล นาทม นครพนม  2.หลวงปู่โท จนฺทูปโม อายุ 90 ปี วัดธรรมประดิษฐ์ บ้านแพง นครพนม  3.หลวงปู่เขียน กิตฺติวํโส อายุ 102 ปี วัดโพธิ์ศรี บ้านแพง นครพนม  4.หลวงปู่วันดี อาภากโร อายุ 90 ปี วัดศรีบุญเรือง บ้านยาง บ้านแพง นครพนม  5.หลวงปู่จอม สุวณฺโณ อายุ 106 ปี วัดสว่างอารมณ์ บ้านแพง นครพนม  6.หลวงปู่หนูอินทร์ ฐานวีโร อายุ 90 ปี วัดหัวภูลังกาใต้ บ้านแพง นครพนม

          โดยได้รับเกียรติจากท่านนายอำเภอนาทม คุณวิชาญ น้อยโต เดินทางมาร่วมในงานนี้ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และมีผู้ใหญ่เชิด แสนภักดี คุณแอ๊ด ธาตุพนม ประธานบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครพนม คุณดุ่ย ปทุม, พ.อ.อ.โกวิท แย้มวงษ์ นายกสมาคมนักข่าวพระบูชาพระเครื่องไทย และ 2 โฆษกสายพระเครื่อง ยุทธ ภูเก็ต และ ไก่ อุดร พร้อมผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานอีกมากมาย

          หลังจากนั้นผู้ที่มาร่วมงานได้เข้าผูกข้อต่อแขนบายศรีสู่ขวัญอวยพรให้กับหลวงปู่พัน ให้ท่านมีอายุยืนนาน พร้อมกับแจกวัตถุมงคลที่เตรียมมา 4,000 ชิ้นให้กับผู้ที่ไปร่วมงานทุกคน เสร็จแล้วกราบนิมนต์หลวงปู่พันเป็นประธานเบิกเนตรพระสิวลีองค์ใหญ่ขนาดสูงประมาณ 1.50 เมตร หลวงปู่พันประพรมน้ำพระพุทธมนต์ พร้อมอวยชัยให้พร เป็นอันเสร็จพิธี

//ภาพ : ตั้ม อภินิหาร//

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox