เกร็ดชีวิตคนดัง

รุต นครสวรรค์ กรรมการตัดสินพระตัดสินพระโต๊ะหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ และโต๊ะรูปหล่อยอดนิยม “คลื่นลูกใหม่ของวงการพระเครื่องที่น่าจับตามอง”

%e0%b8%a3%e0%b8%b8%e0%b8%95-%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b9%8c-%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b8%94

หากกล่าวถึงเซียนพระที่กำลังเป็นที่รู้จักแห่งเมืองปากน้ำโพชั่วโมงนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก รุต นครสวรรค์ เพราะเป็นมือประมูลพระคนดัง บริจาค รวมถึงร่วมช่วยงานประกวดพระมาโดยตลอด จนสื่อวงการพระยกให้เป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการพระที่น่าจับตามองตลอดปีที่ผ่านมา

เหรียญหล่อระฆังหลังฆ้อน ยุคต้น หลังจาร และ เหรียญหล่อจอบเล็ก หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

          ธนพล คำภิรานนท์ หรือ  รุต นครสวรรค์ พื้นเพเป็นคนจังหวัดนครสวรรค์ ถิ่นพระเกจิอาจารย์จอมขมังเวทย์ด้วยกันหลายรูป ตั้งแต่เด็ก รุต นครสวรรค์ มักจะได้ยินเรื่องราวของพระเกจิดังสายนครสวรรค์อยู่เสมอ ทำให้มีความชื่นชอบในพระเครื่องและสนใจมาโดยตลอด จนช่วงมัธยมต้น (ม.3) ได้มีโอกาสบูชาพระเครื่องครั้งแรกคือ หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค โดยอาศัยเก็บเงินจากค่าขนมที่ครอบครัวให้ไปโรงเรียนเอามาบูชาพระ

          รุต นครสวรรค์ เล่าว่า พอเก็บเงินได้ก็จะมักเอาไปบูชาหลวงพ่อพรหม วัดช่องแคไว้ แต่ตอนนั้นบูชาเพราะความชอบยังไม่ได้ศึกษาอย่างเต็มตัว มาเริ่มศึกษาจริงๆ จังๆ ได้ประมาณช่วงปี 2543 ที่มีโอกาสได้เดินดูพระตามตลาดนัดพระเครื่อง และสนามพระในแถบจังหวัดนครสวรรค์ และใกล้เคียง

          จนมาเป็นเด็กเฝ้าตู้พระอยู่ที่บิ๊กซีนครสวรรค์ ช่วงนี้ผมก็มีโอกาสศึกษาหลวงพ่อพรหม วัดช่องแคก่อน โดยอาศัยดูจากพระองค์จริงแล้วก็สอบถามจากผู้รู้หลายๆ ท่านจนเราเริ่มซื้อขายได้ ก็หันมาศึกษาหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ, หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จนมาถึงหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ผมเฝ้าตู้พระอยู่ 4-5 ปี จนมั่นใจก็เปิดร้านพระของตัวเอง ตอนนั้นผู้ใหญ่เล็งเห็นความสามารถชักชวนให้เข้ามาเป็นคณะกรรมการตัดสินพระโต๊ะหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ และโต๊ะรูปหล่อยอดนิยม ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย

          หลักในการศึกษาพระเครื่องของเซียนพระหนุ่มคนนี้ก็น่าสนใจมาก ซึ่งรุต นครสวรรค์ บอกว่า ผมเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ แต่ด้วยความที่เราชอบพระเป็นทุนก็จะเช่าบูชาพระจากเซียนที่เชื่อถือได้ เอามาส่องมาดูใช้หลักศึกษาจากองค์จริง แล้วอีกอย่างหนึ่งคือผมกล้าที่จะเข้าหาผู้ใหญ่ กล้าที่จะถาม อยากรู้ก็เข้าไปถามเขาว่าดูตรงไหน? ดูยังไง? เขาก็จะบอกเรา

          รุต นครสวรรค์ เล่าต่อด้วยรอยยิ้มว่า อย่างเช่นตอนผมไปพันทิพย์ งามวงศ์วาน ก็ไปขอดูพระในตู้เขานะครับ เอามาส่อง เอามาดู แล้วก็สอบถามไปด้วย ให้เซียนท่านนั้นสอน ผมจะบอกตรงๆ เลยว่าอยากเป็นพระครับช่วยสอนหน่อย เซียนท่านนั้นก็สอนเรานะครับ จริงๆ เซียนพระหลายท่านนี้เขายินดีสอนคนที่มีความสนใจพระเครื่องอยู่แล้ว ขอเพียงให้เรากล้าที่จะเข้าไปหา กล้าที่จะบอกเขาครับ

          เมื่อถาม รุต นครสวรรค์ว่า ถ้ามีคนสนใจอยากจะเรียนรู้พระเครื่องสายนครสวรรค์ล่ะ รุต นครสวรรค์ รีบตอบกลั้วเสียงหัวเราะทันทีว่า ผมก็ยินดีแนะนำนะครับถ้าสนใจ แต่อย่าลืมบูชาพระองค์จริง มาส่องมาดูประกอบกันด้วยนะครับ

บทบาทของคณะกรรมการตัดสินพระโต๊ะรูปหล่อยอดนิยม
บทบาทการเป็นคณะกรรมการโต๊ะหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ

          นอกจากนี้ รุต นครสวรรค์ ยังเสริมถึงแนวการศึกษาพระว่า หลายคนอาจจะอ่านจากหนังสือก่อนแบบนั้นก็ได้นะครับ ดูจากหนังสือให้รู้จักพระ รู้จักพิมพ์ก่อน รู้จักจุดตำหนิเบื้องต้นก่อนก็ได้ เพราะสมัยนี้หนังสือมีชี้จุดให้เยอะเลยครับ แล้วสุดท้ายเราก็เช่าองค์จริงมาดู มาส่องว่าที่เขาบอกว่ามีตำหนิเนี่ยะมันมีไหม?  มียังไง? ส่องดูเปรียบเทียบองค์ความรู้ที่เราได้อ่านมาจากหนังสือ และสุดท้ายเราก็สอบถามผู้รู้เพื่อให้เขาชี้แนะเพิ่มเติม เพราะบางอย่างในตำราก็จะไม่มีบอก เป็นเคล็ดลับที่ใช้จดจำง่ายๆ ของเซียนพระแต่ละคน แต่สำหรับผมด้วยเป็นคนไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือและรู้จักเซียนหลายท่าน จึงใช้วิธีเรียนรู้จากองค์จริงแล้วถามจากเซียนพระแทน ก็เลือกตามที่ตัวเองถนัดและสะดวกครับ

          สำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้าสู่วงการพระเครื่อง รุต นครสวรรค์ แนะนำว่า ทุกอย่างมันต้องใช้เวลาครับ พยายามสะสมความรู้ให้มากจนมีความชำนาญ เพราะการเล่นพระเขาอาศัยประสบการณล้วนๆ ค่อยเป็นค่อยไป ถ้าโดนเก๊ก็อย่าท้อเพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่เราเพิ่งจะเริ่มเล่นพระยังไม่ชำนาญ ก็อาจจะเจอเก๊-แท้ บ้างเป็นปกติ ผมมองว่าถ้าเราไม่โดนเก๊ก็จะไม่จำ อย่าไปซีเรียส ใครๆ เขาก็เคยผ่านมาเหมือนกันครับ อย่างผมนี่ก็มีโดนครับ เก๊ไม่เป็นไรคิดว่าผิดเป็นครูตอนนี้เป็นอาจารย์ไปแล้วเกินครูจำขึ้นใจเลย มองบวกไว้ครับคิดได้แบบนี้เราก็สบายใจเล่นพระเครื่องได้อย่างสนุกมากขึ้นและก็จะเป็นเร็วด้วย

          ปัจจุบัน รุต นครสวรรค์ มีร้านอยู่ที่ the walk นครสวรรค์ และตึกแดง จตุจักร ถ้าใครสนใจที่จะศึกษาพระเครื่องหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หรือหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ร่วมถึงพระสายจังหวัดนครสวรรค์ สามารถโทรนัดล่วงหน้ากับรุต นครสวรรค์ ได้ที่ 086-071-5554 หรือค้นหาไลน์ได้ตามเบอร์ที่แจ้ง และปัจจุบันยังเปิดให้สอบถามทางออนไลน์ได้ที่ facebook รุต นครสวรรค์

          ก่อนนะจบการสัมภาษณ์ รุต นครสวรรค์ ฝากทิ้งท้ายว่า การจะเป็นเซียนพระเราต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมออย่าหยุดนิ่ง เพราะของเก๊ก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ประสบการณ์จะสอนเราจนชำนาญ ถ้าอยากเข้าสู่วงการพระก็ต้องเล่นพระให้ถูกต้อง ชัดเจน ตามมาตรฐานของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ผู้ใหญ่ในแวดวงพระเครื่องทุกท่านเปิดโอกาสและต้อนรับเสมอ นอกจากนี้ที่สำคัญงานสังคมเราต้องช่วยเหลือกันผมเชื่อว่าจะทำให้อยู่ในวงการได้นาน

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox