เกร็ดชีวิตคนดัง

โอ๋ นครพนม รองประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครพนม จากเด็กเดินพระสู่นักสร้างพระใหม่ชื่อดังแห่งจังหวัดนครพนม

%e0%b9%82%e0%b8%ad%e0%b9%8b-%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%9e%e0%b8%99%e0%b8%a1-%e0%b8%a3%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3

นวงการพระใหม่สายอีสานต้องคุ้นหน้าคุนตากันดีกับกฤษฎา มหาธิราช หรือฉายา โอ๋ นครพนม เซียนพระหนุ่มนักสร้างพระมือฉมัง เผยแพร่พระเกจิดังของจังหวัดนครพนม ที่โลดแล่นในวงการพระใหม่มาเกือบ 10 ปี

          โอ๋ นครพนม เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นที่ได้ศึกษาพระเครื่องให้ฟังว่า ก่อนที่ผมจะหันมาสร้างพระเครื่องนั้น จริงๆ ผมเป็นคนที่ชอบพระเครื่องมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะทั้งพ่อและปู่เป็นนักสะสมพระทำให้เราซึมซับมาตลอดแต่ไม่มีโอกาสได้เล่นพระเพราะเรียนอยู่ หลังจากเรียนจบวิศวะและทำงาน ได้ไม่นานผมไม่สบายก็หยุดงาน ด้วยความที่เป็นคนที่ชื่นชอบพระเครื่องอยู่แล้ว เพราะพ่อผมเป็นนักสะสมพระครับ มีทั้งพระเก่าพระใหม่ ช่วงนั้นก็อยากจะหารายได้ก็เลยลองเอาพระที่พ่อมีอยู่เยอะๆ นั้นมาลองปล่อยให้เซียนพระดู ปรากฏว่าพระที่พ่อสะสมมามีทั้งแท้และไม่แท้ ทีนี้เราก็เลยรู้สึกว่าไม่อยากให้สะสมพระเก๊ จากนั้นก็เลยหลับมาเริ่มเปิดดูตำรา ศึกษาหาความรู้เรื่องพระเครื่อง และสอบถามจากผู้หลักผู้ใหญ่จนสามารถเริ่มซื้อขาย แรกๆ ก็เอาพระเครื่องของที่บ้านมาปล่อยให้เช่าจนมีโอกาสได้รู้จักกับพี่ในสนามพระ เขาจึงแนะนำให้ผมเอาพระของพี่เขาไปขายก่อนเรียกว่าไทเกอร์ ผมก็เลยกลายเป็นเด็กเดินพระ ก็ใช้โอกาสนั้น ศึกษาพระไปด้วยเดินพระไปด้วยอยู่นานประมาณ 10 ปี
ด้วยความที่ผมเห็นพี่ๆ ในวงการสร้างพระแล้วประสบความสำเร็จ เช่น พี่บอย ท่าพระจันทร์ ผมเป็นคนชอบเข้าวัดทำบุญและอยู่จังหวัดนครพนมมาตั้งแต่เกิด เล็งเห็นว่าพระบ้านเราก็มีพระเกจิที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ น่าเลื่อมใสอยากจะเผยแพร่พระเกจิของจังหวัดนครพนม อีกทั้งพระท่าน อายุก็เยอะอยากจะหาเงินให้ท่านนำมาไว้รักษาสุขภาพและพัฒนาวัด จึงมีความคิดที่จะสร้างพระเพื่อนำเงินมาถวายหลวงพ่อ จึงคิดที่จะสร้างพระใหม่ขึ้นมา แม้เราจะไม่มีทุนมากแต่ก็น่าจะทำได้

          ครั้งแรกที่สร้างนั้นผมสร้างร่วมกับคนอื่นก่อน เพราะเรายังใหม่และไม่มีความรู้ ซึ่งรุ่นที่ผมสร้างเองคนเดียวครั้งแรกนั้นเป็นเหรียญหลวงปู่สอ วัดโพธิ์ศรี จ.นครพนม เสมารุ่นแรก คนก็เริ่มรู้จักชื่อโอ๋ นครพนมมากขึ้น หลังจากนำเงินมอบให้หลวงพ่อแล้ว ผมก็เสร้างเหรียญหลวงปู่พันธ์ศรี ฐานกโร วัดโพธิ์ชัยมงคล อายุ 116 ปี รุ่นแรก เปิดจองครั้งนั้นยอดจองเต็มทุกรายการภายในเวลา 30 นาที ทำให้นักเล่นพระใหม่ ศูนย์จองพระใหม่รู้จักผมมากขึ้น ผมสร้างพระมาเรื่อยๆ จนประธานจังหวัด คือพี่แอ๊ด ธาตุพนม มองเห็นความสามารถ พี่นี สะพานใหม่ก็เมตตา รวมถึงป๋ายุทธ ภูเก็ต ก็ได้เข้ามาช่วยกันแนะนำและผลักดันให้ผมขึ้นมาเป็นรองประธานจังหวัดนครพนม และประธานแอ๊ดก็ยังมอบหมายให้ผมร่วมตัดสินพระเก่า ของจังหวัดนครพนม และก็ดูแลโต๊ะพระใหม่มาเพิ่มอีก 1 โต๊ะ ปัจจุบันผมเป็นคณะกรรมการร่วมตัดสินพระ 2 โต๊ะครับ

          แม้จะเข้ามามีตำแหน่งแล้วผมก็ยังคงสร้างพระอยู่ เพราะผมมีความคิดที่อยากจะเป็นแพร่พระบ้านเราให้เป็นที่แพร่หลาย โดยผมได้คุยกับท่านประธานแอ๊ดว่าอยากจะทำให้พระใหม่ของจังหวัดนครพนมดังขึ้นทุกรุ่น และอยากให้มีคนส่งพระตลอดทุกงาน ประธานแอ๊ดก็ช่วยกันผลักดันพระบ้านเรา โดยนำพระใหม่ที่สร้างเข้าสู่งานประกวด จนตอนนี้พระรายการที่ผมสร้างได้บรรจุในรายการประกวดด้วยกันหลายรุ่นแล้ว ทั้งหลวงปู่พันสี รุ่นแรก มังกรรุ่นแรก มนต์ประการ เหรียญเสมา หลวงปู่สอ ปิดตามือไขว้ ต่างอยู่ในโต๊ะพระใหม่ยอดนิยมของจังหวัดนครพนมรวมทั้งสิ้น 35 รายการ ทำให้ผู้ที่เช่าบูชาพระรุ่นต่างๆ นี้เมื่อเช่าบูชาแล้วก็สามารถส่งประกวด มีใบการันตีพระสวยจากงานที่ตนเองส่งเข้าประกวดแล้ว

          ล่าสุดผมได้สร้างหลวงปู่ทอง ทองสา สุคันโธ วัดสิงห์ทอง นาทม นครพนม เปิดจอง 10 นาทีก็เต็มทุกรุ่น เรียกว่าได้กระแสตอบรับที่ดีมากๆ ครับ ทั้งนี้ก็เพราะบารมีหลวงพ่อ รวมทั้งนักนิยมสะสมพระเครื่องที่ไว้วางใจผม และผู้ใหญ่คอยช่วยเหลือ ตั้งแต่สร้างรุ่นแรกจวบจนปัจจุบันนี้ผมก็สร้างพระมาแล้วประมาณ 6 ปี

          ส่วนพระเครื่องที่ชื่นชอบและมีความชำนาญนั้น โอ๋ นครพนม เล่าว่า ผมจะถนัดและชำนาญพระเครื่องสายพระจังหวัดนครพนม เช่น หลวงปู่จันทร์วัดศรีเทพ หลวงปู่คำพันธ์ ครับ รวมถึงพระใหม่ที่ผมสร้างด้วย

          ใครสนใจที่จะศึกษาพระเก่าและพระใหม่ จ.นครพนม สามารถติดต่อได้ที่ เฟสบุ๊คโอ๋ นครพนม ติดต่อนัดกันได้ที่เบอร์ 078-572-7546 ปรึกษาได้ตลอด และก็มีตู้พระเครื่องที่ร้านอาหารชิลชมโขง ร้านอาหารทะเลเผาซีฟู้ด นครพนม ที่โอ๋ นครพนมเป็นเจ้าของ

ก่อนจบบทสัมภาษณ์ โอ๋ นครพนม ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่สนใจจะเข้ามาเล่นพระเครื่องว่า ผมอยากจะแนะนำว่าให้อ่านหนังสือหรือเปิดดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็ได้ครับ อ่านให้เยอะ และก็ต้องหาพระแท้มาส่องให้เยอะๆ จะได้จดจำรายละเอียดต่างๆ จนเกิดการชินตา แล้วถ้ามีอะไรข้องใจที่ไม่รู้ก็ปรึกษาคนที่เราไว้ใจได้ผู้หลัก ผู้ใหญ่ในวงการพระเครื่องท่านแนะนำเราหมดครับจะได้ไปได้ถูกทางตามหลักการของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox