เกร็ดชีวิตคนดัง

เบนซ์ อัศวิน เซียนพระหนุ่มหล่อ สปอต ใจดี ด้วยความชอบและมีใจรักในพระเครื่องตั้งแต่วัยประถม มุ่งมั่นเดินตามฝันปัจจุบันเป็นคณะกรรมการรับและตัดสินพระที่มี FC แฟนเพจที่คนติดตามหลักหมื่น

%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%99%e0%b8%8b%e0%b9%8c-%e0%b8%ad%e0%b8%b1%e0%b8%a8%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%99-%e0%b9%80%e0%b8%8b%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b8

วันชัย กลั่นกันภัย หรือฉายา เบนซ์ อัศวิน เซียนพระหนุ่มหล่อ สปอต ใจดี ด้วยความชอบและมีใจรักในพระเครื่องตั้งแต่วัยประถม มุ่งมั่นเดินตามฝันปัจจุบันเป็นคณะกรรมการรับและตัดสินพระที่มี FC
แฟนเพจที่คนติดตามหลักหมื่น

          คุณเบนซ์ อัศวิน พื้นเพเป็นคนจังหวัดเพชรบุรี เล่นพระเครื่องในแวดวงพระเครื่องมาเกือบ 10 ปี ตั้งแต่มัธยมจวบจนปัจจุบันอายุ 28 ปี ซึ่งก่อนมาเล่นพระเครื่องจริงจังมือซื้อขายได้นั้น คุณเบนซ์ เล่าให้ฟังว่า “จริงๆแล้วผมชอบพระเครื่องมาตั้งแต่เด็กประถมเลยครับ ตอนนั้นชอบที่เราได้ฟังปู่ ตา และพ่อเล่าถึงพุทธคุณเหรียญ หรือประสบการณ์ต่างๆ ให้ฟัง และที่บ้านก็มีพระที่ปู่กับพ่อเขาสะสมเก็บไว้เยอะด้วยทำให้เราได้ซึมซับเรื่องราวพระเครื่องและผ่านตามาตลอด แต่ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าเก๊แท้เป็นยังไงหรือเขาดูกันแบบไหนนะครับเป็นแค่เพียงความชื่นชอบเฉยๆ เพราะเราก็ยังเรียนหนังสือด้วยก็ไม่สามารถจะศึกษาพระเครื่องได้เต็มที่”

         “จนได้มีโอกาสศึกษาพระเครื่องจริงจังก็ ตอน ม.1 ครับ ซึ่งพระเครื่องอย่างแรกเลยที่ผมศึกษาเลยก็คือ เหรียญหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ เพราะหลวงพ่อแดงเป็นพระเกจิที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบุรี คนเพชรบุรีนับถือมาก ที่บ้านผมก็มีอยู่เยอะจึงได้เริ่มเอาพระที่บ้านนั่นล่ะครับมาหัดส่องดูก่อน ช่วงนั้นผมส่องดูและก็ศึกษาด้วยตัวเองเทียบจากตำราต่างๆ แต่ก็ยังแยกเก๊-แท้ไม่ได้ เพราะเหรียญหลวงพ่อแดงนั้น ด้านหน้าจะตอก 03 เหมือนกันหมดทำให้ไม่ทราบว่าเป็นเหรียญรุ่นไหน จนมีรุ่นพี่คนหนึ่งที่รู้จัก เขาเล่นพระก่อนอยู่แล้วก็สอนผมให้จดจำตำหนิแท้ ซึ่งเหรียญๆ หนึ่งมีตำหนิเป็นร้อยจุดเราจำทีเดียวไม่หมดหรอกครับ ผมส่องทุกวันก็ยังจำไม่หมดและก็มีพี่คนหนึ่งเขาเห็นผมชอบและตั้งใจศึกษาเหรียญหลวงพ่อแดง พี่เขาได้บอกเทคนิคให้ผมว่าการดูพระให้ดูความเป็นธรรมชาติของเหรียญ การเป็นธรรมชาติของการสร้างพระด้วย จากนั้นผมสามารถแยกเก๊-แท้ได้ นอกจากนี้ยังสามารถดูได้หลายสายมากขึ้นนอกจากหลวงพ่อแดงครับ”

          หลังจากดูพระเป็นแล้วผมก็เริ่มซื้อขายพระตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ออกตามตลาดพระ ตามสนามพระ มีโอกาสได้รู้จักกับผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการมากขึ้น ผู้ใหญ่ท่านก็เมตตาเอ็นดู โดยเฉพาะพี่เพ็ญ ท่ายาง และพี่เอกชัย อังกินันทน์ ประธานจังหวัดฯ ได้ชักชวนและคอยสนับสนุนผมให้เข้ามาสู่วงการพระเครื่อง และให้โอกาสเราเข้ามาเป็นคณะกรรมการตัดสินพระ ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยครับ

          หลักในการศึกษาพระเครื่องของผมนั้น ผมว่าเราต้องคิดก่อนว่าเราจะเช่าพระไปทำอะไร จะเก็บบูชาหรือออกต่อ เราต้องหาคำตอบตรงนี้ให้ได้ก่อน ถ้าจะเช่าพระเอาไปออกต่อ อยากทำให้มีกำไรเราต้องมีความชำนาญก่อน ถ้าไม่มีความชำนาญแต่ไปเห็นของถูกแล้วคิดว่ามันดีซื้อมาว่าจะออกต่อแล้วพลาดปล่อยไม่ได้ก็มีครับ ยกตัวอย่าง เหรียญหลวงพ่อแดงสวยๆ แชมป์ๆ ราคาหลักล้าน มีคนขายหลวงพ่อแดงเหมือนกันแต่เป็นพระเก๊ ไม่ได้มีการปลุกเสก ซึ่งราคาจะไม่มีเลย แต่เราดูพลาดคิดว่าเป็นยุคเก่า เช่ามาจะเอาไปขายเท่าราคารุ่นแรกแบบนี้แต่ขายไม่ได้แน่นอนครับ เพราะเก๊นั่นคือเป็นเหรียญสร้างใหม่ นอกจากนี้การจะซื้อขายพระได้นั้นต้องใช้ประสบการณ์ ศึกษาให้เยอะครับ อย่าเห็นของถูกแล้วซื้อก่อน สมัยก่อนมันอาจจะมีแต่สมัยนี้แบบนี้น้อยมากครับที่เราจะโชคดีเจอเหรียญแท้

          คนที่อยากจะเช่าบูชาไว้บูชาก็เหมือนกันนะครับ สมมตินะครับถ้าเรารู้ว่าเหรียญรุ่นนี้เขาเล่นหากันหลักล้านแต่มีคนมาขายสามแสนอันนี้คุณต้องคิดก่อนว่ามันใช่หรือเปล่า? ตั้งคำถามไว้ก่อนได้เลย ยิ่งยุคสมัยนี้เป็นยุคเทคโนโลยี ผมเองเป็นคนรุ่นใหม่ที่โตมากับเทคโนโลยี เราสามารถเช็คราคาได้ เปิดดูในอินเตอร์เน็ตก็รู้ราคาแล้วไม่มีคำว่าหลุดแน่นอนครับ เป็นไปได้ยากมากที่ของแท้ขายกันล้านกว่าแล้วจะมีราคาหลุดมาหลักแสนต้นๆ แบบนั้นถูกไหมครับ ยิ่งเหรียญหลวงพ่อแดง เอ่ยชื่อไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน เล่นหากันเยอะราคาไหนเปิดปุ๊บก็รู้แล้วครับตัดสินใจให้ดีก่อนจะเช่าครับ ถ้าอยากจะศึกษาเพื่อซื้อขายหรือบูชาผมแนะนำเลยให้ศึกษาให้ดีก่อน หมั่นหาความรู้อยู่เสมอครับ จากหนังสือ หรือจะจากผู้ใหญ่ก็ได้ ผมเชื่อว่าถ้าเรามีศรัทธาความรู้ไม่มีวันสิ้นสุดครับ

          ส่วนใครที่สนใจจะอยากจะเล่นหาพระเครื่องนั้น คุณเบนซ์ อัศวิน กล่าวว่า “ผมคิดว่าตอนนี้โลกค่อนข้างที่จะเปิดกว้าง อยากจะเช่าหาหรือแม้แต่ศึกษาพระเครื่องก็ตามให้มีคนที่คุณไว้ใจได้ก่อน ไม่ใช่แค่สายหลวงพ่อแดงนะครับ ผมหมายถึงทุกๆ สายเลย ผมอยากให้คนที่อยากจะศึกษามีคนที่ไว้ใจได้ก่อนแล้วเข้าไปบูชาวัตถุมงคลกับเขาเพื่อกันการโดนหลอก และยังได้ความรู้ด้วย ลองเข้ามาสัมผัสดูครับในวงการพระผมรับรองว่าทุกคนต้องหลงใหล และก็ต้องหลงรักอย่างแน่นอนอย่างที่ผมเข้ามา อย่างผมทุกวันนี้เวลาผมทำอย่างอื่นนั้นดูได้แป๊ปเดียว แต่ถ้าอยู่กับพระเครื่องผมสามารถอยู่ได้ทั้งวันมีความสุขอีกแบบหนึ่ง ถ้าเรามีใจรักก็ทำอย่างมีความสุขและอยู่ได้นานครับ จะทำอะไรได้เร็วกว่าคนอื่น อย่างถ้าเราชอบแล้วเราอยากรู้เราสารถมาดูรอบเดียวแล้วรู้ได้เลยก็มี แต่ถ้าเราไม่ชอบเรียนรู้ 10 รอบก็ลืม”

          สำหรับใครที่สนใจจะศึกษาพระเครื่องหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ หรือขอคำปรึกษา คุณเบนซ์ อัศวิน มีศูนย์พระอยู่ 2 สาขา ชื่อร้านอัศวิน สาขาแรกอยู่เพชรบุรี เส้นทางไป ม.ราชภัฏเพชรบุรี เป็นตึก 3 ชั้น ป้ายใหญ่ชัดเจน อีกสาขาสองอยู่ที่ SC สายใต้ โทรนัดล่วงหน้าที่ 091-706-4989 และอีกช่องทางให้ได้ติดตามทาง Facebook fanpage เบนซ์ อัศวิน FC อย่าลืมไปติดตามกันได้

          ก่อนจากกัน คุณเบนซ์ อัศวิน ฝากถึงนักนิยมสะสมพระเครื่องสายหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐว่า “การเช่าพระเครื่องหลวงพ่อแดง ผมเชื่อว่าหลวงพ่อดังมาตั้งแต่ท่านมีชีวิตอยู่ จนปัจจุบันชื่อท่านไม่เคยเลื่อนหายมีแต่เพิ่มมากขึ้น ความศรัทธาก็เพิ่มมากขึ้น หรือแม้แต่ประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นวัตถุมงคลของท่านดีทั้งพุทธคุณและพุทธพาณิชย์อย่างแน่นอนครับ ใครที่เล่นหาพระหลวงพ่อแดงทั้งรุ่นเก่าและสร้างใหม่ ผมเชื่อว่าเหรียญหลวงพ่อแดงจะมีราคาสูง เรื่อยๆ เพราะศรัทธาความต้องการมีเพิ่มมากขึ้นแต่จํานวนวัตถุมงคล ของหลวงพ่อแดงนับวันปัจจุบันยิ่งหายาก ขึ้นเรื่อยๆครับ”

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox