เกร็ดชีวิตคนดัง

กานต์ นามบุตร หรือ ชัย อำนาจเจริญ ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดอำนาจเจริญ

%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b9%8c-%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%95%e0%b8%a3-%e0%b8%ab%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b8%ad-%e0%b8%8a%e0%b8%b1%e0%b8%a2-%e0%b8%ad%e0%b8%b3

          กานต์ นามบุตร หรือ ชัย อำนาจเจริญ ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดอำนาจเจริญ

“ย้อนไปก่อนหน้านี้ประมาณ 20 ปี ก่อนจะมาเล่นพระผมทำธุรกิจปั๊มน้ำมันมาก่อน และระหว่างนั้นก็มีความสนใจเรื่องพระเครื่องก็เลยซื้อและก็เช่าเก็บพระเครื่องไว้มากพอสมควร พอเราซื้อไว้เยอะแล้ว ก็เป็นเรื่องปกติที่อยากจะทราบว่าพระที่เรามีอยู่เนี่ยะแท้หรือเปล่า เพราะตอนเราซื้อนั้นเราไม่มีความรู้อะไรเลย

          กอร์ปกับช่วงนั้นธุรกิจน้ำมันที่เราทำมันเริ่มประสบปัญหาเราก็เลยหยุด จึงมีความคิดว่าจะเอาพระที่เราเก็บสะสมไว้มาออกให้บูชาเพื่อนำเงินไปทำธุรกิจอื่น กลับกลายเป็นว่าพระที่เราซื้อเก็บไว้เยอะๆ เนี่ยะมันเก๊ซะส่วนใหญ่ ด้วยความที่เราเป็นพ่อค้าเรารู้ว่าถ้ามีพระแท้ก็จะสามารถซื้อขายได้ จึงทำให้มีความคิดที่อยากจะรู้ว่าพระแท้เป็นยังไง การแยกพระเก๊พระแท้เขาใช้หลักอะไร นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมหันมาศึกษาพระเครื่องอย่างจริงจัง และปักธงไว้ว่าเราจะต้องรู้และเป็นพระเครื่องให้ได้ครับ” นี่คือที่มาก่อนจะเริ่มศึกษาพระเครื่องอย่างจริงจัง และเข้าสู่วงการพระเครื่องของคุณชัย อำนาจเจริญ ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดอำนาจเจริญ

          เมื่อถามถึงพระเครื่องที่ถนัด คุณชัย อำนาจเจริญ บอกว่า พระเครื่องที่ผมเล่นอยู่และถนัดก็จะเป็นพระเครื่องสายภาคอีสานครับ อย่างศรีษะเกษ หลวงพ่อมุม หลวงพ่อสังข์ วัดนากันตม เพราะจังหวัดศรีษะเกษ นี้จริงๆ คือพื้นถิ่นเราอยู่มาแต่เด็กอยู่แล้วก็มีความคุ้นชิน แต่พอมาทำมาทำธุรกิจอยู่อำนาจเจริญจึงมีโอกาสได้ศึกษาพระเครื่องสายอีสานอื่นๆ เพิ่มเติมมากขึ้นจนชำนาญครับ

          ส่วนหลักในการศึกษาพระเครื่องของผมเนี่ยะ ผมใช้วิธีอยากรู้ต้องถามครับ คือเข้าไปถามคนรู้เลยโดยตรง เพราะด้วยความที่เราเป็นพ่อค้าสิ่งที่เราซื้อมาเราต้องรู้เลยว่านอกจากความแท้แล้วมันต้องขายได้ด้วย ดังนั้นการเล่นพระเครื่องผมมอง 2 อย่างตลอดครับ อย่างแรกคือบูชาเพราะพุทธคุณอย่างเดียว อีกอย่างบูชาเพราะพุทธพานิชด้วย ซึ่งแต่ก่อนตอนที่บูชาเก็บเราคิดแต่พุทธคุณ ซึ่งมักจะมองข้ามความเก๊ความแท้เพราะเราเห็นแล้วชอบก็เช่าไว้ก่อนถูกไหมครับ

          แต่มาตอนหลังพอเราเดินสนามพระมากขึ้นเราก็มารู้ว่าพุทธคุณอย่างเดียวไม่ได้ เพราะพอถึงเวลาอับจนเรายังสามารถนำพระเครื่องที่เรามีปล่อยออกเพื่อนำเงินมาใช้ได้ด้วย และพอมองแบบนี้เราต้องมองความเก๊ความแท้เป็นหลัก และถ้าเป็นพระใหม่เราก็ต้องใส่ใจมากขึ้นมองไปถึงอนาคตด้วย เพื่อจะได้ปล่อยในเวลาที่เราจำเป็นจริงๆ ด้วย นี่คือที่มาว่าทำไมถึงผมถึงบอกให้มองในแง่พุทธพานิชด้วยตามแนวทางของผม
เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะมาศึกษาพระเครื่องสิ่งที่เราจะต้องรู้ให้ได้ก่อนก็คือพระเก๊-พระแท้แยกยังไง โดยเข้าหาผู้รู้ และเราก็ต้องรู้ด้วยว่าใครคือผู้รู้ในสายนั้นๆ ก็เข้าไปหาเขา ไปสอบถาม ไปศึกษาขอความรู้จากเขา ผมจะไม่อายที่จะเรียกแต่ละคนว่าพี่ ไม่ว่าจะอายุน้อยกว่าผม แม้จะอายุห่างกัน 10 ปี หรือ 20 ปี ผมก็จะเรียกพี่หมด เพราะผมถือว่าเค้าคือพี่ ในการให้ความรู้ผม และยิ่งเป็นวงการพระเครื่องสายอีสานจะมีความน่ารักอย่างหนึ่ง พอเป็นพี่เป็นน้องกันแล้วเขาจะไม่มีปิดบังความรู้กันเลยครับ จะแนะนำจะบอก จะสอนเราเต็มที่เลย นี่คือหลักในการหาความรู้ของผมครับ

          เมื่อได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดอำนาจเจริญ ได้วางเป้าหมายการทำงานโดยยึดหลักตอบแทนสังคม มอบสิ่งดีดีเพื่อสาธารณะประโยชน์ ในทุกครั้งที่มีโอกาสและสังคมต้องการความช่วยเหลือ ทางสมาคม ฯ จังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมและเต็มใจให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง

          จุดเริ่มต้นในฐานะสะพานบุญเพื่อสาธารณะประโยชน์ คือ กิจกรรมหาทุนบริจาคช่วยเหลือโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ(บุ่งชาญวิทยา) อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ที่ประสบอัคคีภัย เพื่อนำไปจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนและบรรเทาความเดือดร้อน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2561 ได้บริจาคเงินจำนวน 100,000 บาท มอบให้กับทาง ผู้อำนวยการและคณะครู โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ นับเป็นกิจกรรมบุญกุศลที่ดำเนินการโดยสมาคม ฯ จังหวัดอำนาจเจริญ และมีกิจกรรมเพื่อสังคมเกิดขึ้นตามอีกมากมาย

          สมาคม ฯ อำนาจเจริญจัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 โดยมี คุณสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ (ในขณะนั้น)กล่าวเปิดงาน ในงานมีเพื่อนพ้องพี่น้องในวงการพระเครื่องมาร่วมแสดงความยินดีและร่วมประมูลบริจาคกันมากมาย วัตถุประสงค์ของงานได้นำรายได้ไปบริจาคให้กับ โรงพยาบาลหัวตะพาน จำนวน 150,000 บาท โดยมอบให้กับผู้อำนวยการและคณะบุคคลากรโรงพยาบาลหัวตะพาน เพื่อนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลนและจำเป็นสำหรับผู้ป่วย นับเป็นโรงพยาบาลแรกที่สมาคมฯ จังหวัดอำนาจเจริญ ดำเนินการในฐานะสะพานบุญ และอีกส่วนหนึ่ง จัดทำโครงการส่งความสุขให้น้อง เป็นกิจกรรมมอบชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลน ในจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ที่จะมอบให้ทุก 7 อำเภอในจังหวัดอำนาจเจริญ กิจกรรมนี้จัดมาอย่างต่อเนื่องและมอบไปแล้ว 5 อำเภอ 5 โรงเรียน มอบชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนไปแล้วทั้งหมด 500 ชุด ให้กับเด็กนักเรียนที่ขาดแคลน ในจังหวัดอำนาจเจริญ จะเห็นได้ว่าสมาคมฯ จังหวัดอำนาจเจริญ มุ่งเน้น ดำเนินงาน เพื่อสาธารณะประโยชน์อย่างแท้จริง ให้กับโรงเรียนและโรงพยาบาล ตามแนวทางที่ผู้ใหญ่ในวงการพระเครื่องได้มอบไว้ว่า เราต้องตอบแทนสังคมเมื่อมีโอกาส

          ช่วงปี 2562 ในจังหวัดอำนาจเจริญ เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุด พี่น้องประชาชนจำนวนหลายครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทางสมาคมฯ อำนาจเจริญ จึงจัดกิจกรรม เป็นสะพานบุญโดยได้รับการบริจาค จากพี่น้องวงการพระเครื่องอย่างล้มหลาม เพื่อนำไปจัดซื้อถุงยังชีพ และสิ่งของบรรเทาทุกข์ จำนวน 500 ชุด ไปบริจาคให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดอำนาจเจริญ นับเป็นอีกครั้งสำหรับกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมที่ดำเนินงานโดยสมาคมฯจังหวัดอำนาจเจริญ

          และในปีหน้า วันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2563 สมาคมฯ สาขาอำนาจเจริญ เราได้มีความคิดที่จะช่วยงานสาธารณะประโยชน์ โดยการจัดงานมหกรรมการประกวด การอนุรักษ์ พระเครื่อง พระบูชา ที่ ห้างเซ็นทรัล จังหวัดของก่อน เพื่อนำรายได้คืนสู่สังคม โดยมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน และซื้อชุดนักเรียนให้แก่นักเรียนทั้ง 7 อำเภอของจังหวัดอำนาจเจริญ อีกทั้งยังนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้แก่วัดเพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และอีกส่วนเราจะมอบให้กับโรงพยาบาลหัวตะพาน อ.หัวตะพานเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ และสร้างห้องพิเศษรักษาพระสงฆ์อาพาธ

         ในส่วนของรางวัลงานประกวดพระฯ นั้น โดยรางวัลชนะเลิศคะแนนรวมทั้ง 3 รางวัล เราจะมีโล่จากท่านนายกฯ พยัพ คำพันธุ์, โล่จากป๋า ต้อย เมืองนนท์ และโล่จากผู้ใหญ่ในจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยทองคำรางวัลละ 1 บาท ส่วนรางวัลชนะเลิศแต่ละรายการจะได้รับพระมงคลมิ่งเมือง ซึ่งเป็นพระประจำจังหวัดของอำนาจเจริญ ด้านหลังจะเป็นยันต์หลวงปู่แสง ญาณวโร ซึ่งก็ได้ป๋าต้อย เมืองนนท์ ที่เมตตาให้ผมไปขออนุญาตจากหลวงปู่แสง ที่เชียงดาว ให้ใช้ยันต์ท่าน ป๋าต้อยท่านยังร่วมมอบเงินถวายหลวงปู่แสง ญาณวโร ด้วยอีก 1 แสนบาท ในการสร้างวัตถุมงคลรุ่นนี้

          โดยเหรียญพระมงคลมิ่งเมืองนี้ได้ผ่านพิธีมาเรียบร้อยแล้วครับ ในครั้งแรกหลวงปู่แสงท่านอธิษฐานจิตให้ นอกจากนี้ยังผ่านพิธีปลุกเสกเพิ่มเติมอีก 3 ครั้ง คือ ที่วัดหลวงปู่เฮง 2 ครั้ง อธิษฐานจิตโดย หลวงปู่เฮง ปภาโส โดยการช่วยของ โจ้ มหาเฮง และเสกอีกครั้งที่วัดประดู่พระอารามหลวง จ.สมุทรสงคราม อีกครั้ง พระรุ่นนี้ผมไม่ได้มีการเปิดจองเพราะจะมอบเป็นรางวัลแก่รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการเท่านั้นจึงนับเป็นรุ่นที่หากันไม่ได้ง่ายๆ จะมีเฉพาะในงานประกวดพระครั้งนี้เท่านั้นครับ

           ในส่วนของหางบัตรส่งพระ และหางบัตรแผงพระ ก็จะมีจับฉลากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ อีกมากมายหลายรางวัลครับ ผมอยาก เชิญชวนให้ทุกๆ ท่านมาร่วมทำบุญกันในครั้งนี้ เราอย่าถือว่าเพื่อมาเอารางวัลแต่เรามาร่วมกิจกรรมงานบุญกันมากกว่า โดยสมาคมฯ อำนาจเจริญเป็นแค่เพียงสะพานบุญเราไม่ได้คิดว่าจะจัดทำกิจกรรมเพื่อหาเงินเข้าสมาคมฯ อย่างเดียว แต่เราคิดว่ากิจกรรมนี้จะเป็นการชวนทุกๆ ท่านมาร่วมบุญใหญ่ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ บรรลุตามที่ป๋าต้อย เมืองนนท์ ได้ปรารภไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ท่านมาเยี่ยมโรงพยาบาลครับ

          และด้วยความที่อำนาจเจริญเราเป็นจังหวัดเล็กๆ จากป๋าต้อย เมืองนนท์ เล็งเห็นว่าอาจจะรองรับนักสะสมพระเครื่องได้ไม่เต็มที่ จึงได้ฝากฝังให้เสี่ยโต่ง ขอนแก่น อุปนายกสมาคมฯ มาช่วยดูแล และเสี่ยโต่งก็แนะนำให้มาดำเนินการจัดที่ จ.ขอนแก่น เพราะสถานที่ทุกอย่างมีความพร้อม โดยเสี่ยโต่งเป็นผู้ดูแลและสนับสนุนให้ทั้งหมดครับ

          ผมในนามของจังหวัดอำนาจเจริญ อยากจะขอเชิญชวนทุกท่าน ในวันที่ 15-16 กุมพาพันธ์ 2562 นี้ มาร่วมงานประกวดพระฯ ที่ ห้างเซ็ลทรัล จังหวัดขอนแก่น วัตถุประสงค์เราชัดเจน ผู้ใหญ่ในวงการพระเมตตาสนับสนุนเต็มที่ มาร่วมสร้างบุญใหญ่ด้วยกันโดยซื้อ บัตรส่งพระใบละ 300 บาท และมาร่วมวางแผงพระ400 บาท ท่านจะได้ช่วยโรงเรียน ช่วยโรงพยาบาล และวัด ครบในครั้งเดียวครับ

          และสำหรับใครที่สนใจจะศึกษาพระเครื่องสายอีสาน รวมถึงรายละเอียดงานประกวดพระ หรือจะร่วมงานบุญงานกุศลครั้งนี้ สามารถสอบถามจาก ชัย อำนาเจริญ ประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ จังหวัดอำนาจเจริญ ได้ที่ 085-300-7545

ชัย อำนาจเจริญ ถ่ายภาพกับ คุรพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และคุณพิศาล เตชะวิภาค (อ.ต้อย เมืองนนท์) รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
คุณชัย อำนาจเจริญ ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดอำนาจเจริญ รับใบอนุญาตจัดงานจาก คุณพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox