พระเครื่องอภินิหาร

หลวงปู่แย้ม เจ้าตำรับตะกรุดคอหมา ทำไมถึงเรียกตะกรุดคอหมา? ….ทำไมตะกรุดคอหมาถึงโด่งดัง

%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b9%81%e0%b8%a2%e0%b9%89%e0%b8%a1-%e0%b9%80%e0%b8%88%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%95%e0%b8%b3%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%95%e0%b8%b0

ภาพและข้อเขียนโดย จ่าโกวิท แย้มวงษ์

ถ้าเอ่ยถึงตะกรุดคอหมา… เป็นที่รู้กันว่าต้องเป็นหลวงปู่แย้มพระเกจิดังแห่งวัดตะเคียน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เพราะมีตำนานเรื่องจริงที่เล่าต่อกันมาปากต่อปาก
ใคร่อยากเรียนให้ทราบถึงที่มาว่า ทำไมถึงเรียกตะกรุดคอหมา ? เพราะว่าหลวงปู่แย้มทำตะกรุดผูกคอหมาเอาไว้ ! … ทำไมหลวงปู่ถึงทำตะกรุดผูกคอให้หมา ? เพราะว่าหมาหลวงปู่ถูกทำร้ายเป็นประจำ !….. ทำไมหมาของหลวงปู่ถึงถูกทำร้าย ? เพราะหมาหลวงปู่ไปกัดเป็ดไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ !

          หลวงปู่แย้มท่านเป็นพระที่มีความเมตตาไม่ว่าจะมนุษย์หรือสัตว์ ที่วัดตะเคียนเมื่อก่อนนี้จะมีสุนัขจรจัดมากมาย ที่มาพึ่งใบบุญหลวงปู่ ท่านก็เลี้ยงดูไปตามมีตามเกิดมีบางครั้งที่หมาของหลวงปู่ไปกัดเป็ดไก่ของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ ชาวบ้านจึงไล่ยิงบาดเจ็บมาหาหลวงปู่ ซึ่งชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าเป็นหมาของหลวงปู่แย้ม

          ด้วยความเมตตาสงสารไม่อยากเห็นหมาได้รับบาดเจ็บทรมานจากการถูกทำร้าย หลวงปู่แย้มท่านจึงทำตะกรุดโทนขึ้นมาผูกติดคอหมาของท่านเอาไว้ ไม่ว่าใครจะทำร้ายก็แคล้วคลาดปลอดภัยกลับมา “ตะกรุดคอหมา” จึงมีชื่อตั้งแต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้…

          หลวงปู่แย้มพื้นเพของท่านเป็นชาว “ลุ่มแม่น้ำท่าจีน” เกิดที่ ต. เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เป็นบุตรของ พ่อเพิ่ม แม่เจิม ปราณี มีอาชีพทำไร่ทำนา พออายุครบบวชจึงขออนุญาตพ่อแม่เข้าอุปสมบทที่ วัดหลักสองราษฎร์บำรุง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยมี พระครูสมุทรคณารักษ์ หรือ หลวงพ่อป่อง เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว วัดกำแพง เป็นพระอุปัชฌาย์ มีพระอธิการเหลือ เจ้าคณะตำบลหลักสอง เป็นพระกรรมวาจา และมีพระอาจารย์ชื่น วัดหลักสอง เป็นพระอุนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ปิยวณฺโณ”

          หลวงปู่แย้มเมื่อท่านบวชแล้วท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดหลักสองราษฎร์บำรุง โดยมุ่งมั่นที่จะประพฤติปฏิบัติธรรมตามคำสอนขององค์พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างเคร่งครัด และเพื่อศึกษาวิชาคาถาอาคม ฝึกจิตสมาธิกรรมฐานจาก หลวงพ่อสาย วัดหนองสองห้อง
หลวงพ่อสายรูปนี้ท่านเป็นพระเกจิดังที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาพระเวทย์มาจาก หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท หลวงพ่อสาย ท่านยังเป็นศิษย์ใกล้ชิดของ หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ จ.สมุทรสงคราม หลวงปู่แย้มได้ศึกษาวิชาสารพัดอย่าง โดยรับการถ่ายทอดจากหลวงพ่อสายอย่างหมดไส้หมดพุง วิชาพิเศษสุดยอดที่หลวงพ่อสายถ่ายทอดให้ก็คือ “วิชาการทำตะกรุดโทน”

          ปี พ.ศ. 2489 หลวงปู่แย้มได้รับการอาราธนานิมนต์จากโยมลุงของท่าน ให้มาเป็นคู่สวดบวชหลานชายท่านที่วัดตะเคียน ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ซึ่งมีพระจำพรรษาอยู่ที่วัดตะเคียนในขณะนั้นเพียงรูปเดียว

          หลังจากงานบวชผ่านพ้นไปเพียง 7 วัน พระภิกษุรูปนั้นก็มรณภาพ โยมลุงของท่านจึงนิมนต์หลวงปู่แย้ม ให้จำพรรษาอยู่ที่วัดตะเคียน ท่านจึงตัดสินใจอยู่จำพรรษาอยู่ที่นั่น รับหน้าที่เจ้าอาวาสปกครองดูแลวัดตะเคียนตั้งแต่นั้นมาจนถึงขณะนี้ 60 กว่าปีแล้ว
มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ ท่านเดินทางมาจากจังหวัดสุพรรณบุรี มาจำพรรษาอยู่ที่วัดโบสถ์บน ใกล้วัดตะเคียนจนค้นพบสุดยอดวิชา “ธรรมกาย” ที่วัดแห่งนี้ หลวงปู่จึงมีโอกาสเข้าไปสนทนาธรรมจนสนิทชิดเชื้อ เลยถือโอกาสฝากตัวเป็นศิษย์ของหลวงพ่อสด จึงได้รับการถ่ายทอดวิชาทำผงพุทธคุณวิชาลบผงอิทธิเจจากหลวงพ่อสดจนมีความเชี่ยวชาญเข้มขลัง

          หลังจากหลวงปู่แย้มได้รับการศึกษาเวทย์มนต์จากครูบาอาจารย์ครบถ้วน ท่านได้ฝึกฝนจนสมาธิกล้าแข็ง คาถาอาคมขลังพลังจิตแก่กล้า ประชาชนที่รู้ข่าวต่างมาขอพึ่งบารมีขอของดีจากท่านไปใช้อย่างต่อเนื่อง จนถึงเรื่องของตะกรุดคอหมานี่แหล่ะ ที่ส่งผลให้ท่านมีชื่อเสียงโด่งดังเรื่อยมา ใครที่มีตะกรุดคอหมาพกติดตัวจะได้รับความเมตตา เอื้ออาทรแก่ผู้พบเห็น อีกทั้งยังโดดเด่นด้านอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาดปลอดภัย

          ในปี 2551 ทางคณะกรรมการวัดตะเคียนนำโดย หลวงพี่สงบ กิติญาโณ ผู้ดูแลใกล้ชิดหลวงปู่ ได้มีดำริที่จะยกศาลาการเปรียญให้สูงขึ้นประมาณ 2 เมตร เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำบุญศุลทาน ต้องใช้งบประมาณนับล้านบาท จึงอนุญาตหลวงปู่แย้มสร้างวัตถุมงคลเพื่อนำรายได้มายกศาลา โดยในครั้งนนั้วัตถุมงคลที่สร้างประกอบด้วย หลวงปู่แย้มนั่งเสือ, รูปเหมือนลอยองค์หลวงปู่แย้ม, พระยอดขุนพล เนื้อดำ-แดง-ขาว, พระนางพญา เนื้อดำ-แดง-ขาว, พระขุนแผน เนื้อดำ-แดง-ขาว และพระผงรูปเหมือนหลวงปู่แย้มหลังเสือ นอกจากนี้ยังมีเสือปืนแตก รุ่น 3 พร้อมทั้ง ตะกรุดคอหมา และตะกรุดหนังสือ ชุดสุดท้าย ร่วมปลุกเสกด้วย

โดยได้ทำพิธีปลุกเสกหลายวาระ ดังนี้ ในวันที่ 20-29 มิ.ย. 51 โดยหลวงปู่แย้มเสกและจุดเทียนชัยในวันที่ 20 มิ.ย. …. 21 มิ.ย. หลวงปู่แย้ม วัดสามง่าม เสก …. 22 มิ.ย. หลวงปู่เจือ วัดกลางบางแก้ว เสก ….23 มิ.ย. หลวงพ่ออวยพร วัดดอนยายหอม เสก….. 24 มิ.ย. หลวงพ่อเก๋ วัดปากน้ำนนท์ เสก ….25 มิ.ย. หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม เสก …. 26 มิ.ย. หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว เสก …. 27 มิ.ย. หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน เสก … 28 มิ.ย. หลวงพ่อเพี้ยน วัดเกริ่นกฐิน เสก …. 29 มิ.ย. หลวงปู่ทิม วัดพระขาว เสกและดับเทียนชัย

สอบถามรายละเอียดบูชาได้ที่ สำนักงานประเครื่องอภินิหาร จ่าโกวิท แย้มวงษ์ 02-409-5866, 081-922-6111

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox