เกร็ดชีวิตคนดัง

พีท เมืองกาญจน์ เจ้าของร้าน ”ไทยศิลป์” เป็นคนหนุ่มไฟแรงสนใจพระเครื่องตั้งแต่ยังอยู่ชั้นประถม

%e0%b8%9e%e0%b8%b5%e0%b8%97-%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%8d%e0%b8%88%e0%b8%99%e0%b9%8c-%e0%b9%80%e0%b8%88%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%a3

“สัญชัย เสถียรุจิกานนท์”คนวงการพระรู้จักกันในชื่อ “พีท เมืองกาญจน์” เจ้าของร้าน”ไทยศิลป์”เป็นคนหนุ่มไฟแรงสนใจพระเครื่องตั้งแต่ยังอยู่ชั้นประถม ซื่อสัตย์ ซื่อตรง รักพี่รักน้องรักวงการพระ ปัจจุบันเป็นคณะกรรมการตัดสินพระเครื่องของจังหวัดกาญจนบุรีและหลวงพ่อนารถวัดศรีโลหะ

          ผมเป็นเด็กช่างสังเกต มีไหวพริบผมมองเห็นอยู่บ่อยๆว่าโค้ชทีมฟุตบอลโรงเรียนชอบนั่งส่องพระในยามว่างด้วยความสนใจผมจึงเข้าไปสอบถามโค้ชถึงการนั่งส่องพระว่าทำไมโค้ชถึงชอบ โค้ชได้กล่าวว่า หลงไหลในศิลปะของพระเครื่อง ชอบสะสม บางองค์มีเพื่อนมาสนใจก็ให้เช่าออกไปได้กำไรบ้างไม่ได้บ้าง และการนั่งศึกษาพระก็ทำให้มีสมาธิ  โค้ชก็ได้แนะนำให้ผมสนใจพระเครื่องเพื่อเก็บสะสมไว้นานๆไปราคาเพิ่มขึ้นก็เป็นกำไรและที่สำคัญจะได้เพื่อนพ้องน้องพี่ต่างวัยเพิ่มขึ้น

          “พีท เมืองกาญจน์” เริ่มสนใจค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับพระเครื่องจากหนังสือพระเครื่องและดูจากอินเตอร์เน็ตศึกษาพิมพ์พระว่าแต่ละพิมพ์เรียกว่าพิมพ์อะไร และค้นหาว่าตัวเองชอบและหลงไหลในพระประเภทไหน จนมีหนังสือพระเครื่องเต็มห้องนอนตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ และเชื่อในพุทธคุณมาตั้งแต่ยังเด็กๆ ตระกูลผมเป็นชาวเมืองกาญจน์เก่าแก่ จึงได้ฟังประสบการณ์ของพระเครื่องวัดดังของจังหวัดเช่น วัดหนองบัว วัดเหนือ วัดใต้ วัดบ้านทวน วัดไร่แตงทอง จึงเลือกที่จะศึกษาและสะสมพระจังหวัดกาญจนบุรี

          เมื่อมีความรู้ที่คิดว่าพอที่จะออกไปเดินซื้อขายตามตลาดพระได้จึงเข้าสนามพระ เมื่อได้เข้าตลาดพระทำให้ได้รู้จักกับพี่ๆลุงๆในตลาดพระ การซื้อขายก็โดนเก๊บ้างแท้บ้างเป็นธรรมดาของนักเล่นพระมือใหม่ ถือว่าเป็นประสบการณ์ให้เราเองต้องหาข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนให้ได้ว่าแท้เพราะอะไรเก๊เพราะอะไร จนได้พบกับพี่ๆน้าๆลุงๆที่ผมเคารพจนถึงปัจจุบันได้แนะนำสั่งสอนจนชำนาญและได้ซื้อของผ่านมือเยอะ ขยันเดินตลาดพระแทบทุกสนามพระ

          จังหวัดกาญจนบุรีเป็นเมืองพระกรุพระเก่าและพระเกจิดังโดยเฉพาะหลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัวหรือวัดศรีอุปลาราม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ด้วยแล้วพระเครื่องและเครื่องรางของท่านอยู่ในระดับแนวหน้าของวงการพระเครื่องเช่น พระปิดตา และ ลูกอมสายสิญจน์ ล้วนเป็นเบญจภาคีของประเภทพระปิดตาและลูกอม หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัวยังเป็นอาจารย์ของเสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ส่วนแหวนพิรอดต้องหลวงพ่อม่วง วัดบ้านทวน เมตตามหาเสน่ห์ต้องหลวงปู่ดี วัดเหนือ คงกระพันชาตรีต้องหลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ และที่คนเมืองกาญจนบุรีศรัทธามากอีกองค์หนึ่งคือหลวงปู่เหรียญ วัดหนองบัว ซึ่งหลวงปู่เหรียญเป็นศิษย์เอกของหลวงปู่ยิ้มวัดหนองบัวได้รับการถ่ายถอดวิชาจากหลวงปู่ยิ้มครบถ้วน พระที่ผมสนใจเริ่มศึกษาล้วนแล้วแต่เป็นพระยอดนิยมของวงการมายาวนาน

          พีท เมืองกาญจน์ จัดได้ว่าเป็นผู้มีพวกพ้องมากและมีความมุ่งมั่นจนประสบความสำเร็จ มีตู้พระในศูนย์พระเครื่องพันธุ์ทิพย์ในช่วงเป็นนิสิตนักศึกษาปีที่ 2 เปิดได้ 2 ปี จึงขยับขึ้นเปิดเป็นร้านพระอยู่ชั้น 3 ศูนย์พระพันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน ชื่อว่าร้าน “ไทยศิลป์” เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2561 ปัจจุบันนับได้ว่า พีท เมืองกาญจน์ เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและชำนาญพระหลายประเภทโดยเฉพาะสายจังหวัดกาญจนบุรีทั้งพระเครื่องและเครื่องราง เป็นเด็กหนุ่มรุ่นใหม่ใจถึงอนาคตไกลไว้ใจและซื่อสัตย์ซื่อตรง จึงได้เป็นกรรมการรับและตัดสินพระเครื่องของจังหวัดกาญจนบุรีและพระเครื่องหลวงพ่อนารถ วัดศรีโลหะฯ ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยตลอดมา

          “ร้านไทยศิลป์” บริหารงานโดย พีท เมืองกาญจน์ ตั้งอยู่ที่ห้างพันทิพย์งามวงศ์วาน ชั้น 3 ศูนย์พระเครื่องมรดกไทย ให้เช่า-รับเช่า-รับถ่ายรูปพระเครื่องและเครื่องรางทุกชนิด การันตรีคุณภาพ สนใจชมพระเครื่องหรือผลงานการถ่ายรูปได้ที่ Page Facebook : ไทยศิลป์ พระเครื่องและเครื่องรางยอดนิยม Facebook : พีท เมืองกาญจน์ (Pete Hidef), ID Line : petemong , เบอร์มือถือ : 089-836-7551

//โดย ตูน ศสุมา//

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox