เกร็ดชีวิตคนดัง

ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ โลดแล่นอยู่ในวงการพระเครื่องมานานกว่า 36 ปี รู้จริงพระเครื่องหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน และพระเครื่องสายจังหวัดนครสวรรค์

%e0%b8%9c%e0%b8%b9%e0%b9%89%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b8%8d%e0%b9%88%e0%b9%82%e0%b8%95%e0%b9%89%e0%b8%87-%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b9%8c-%e0%b9%82%e0%b8%a5

หากเอ่ยถึงเซียนพระคนดังของจังหวัดนครสวรรค์ ย่อมไม่มีใครไม่รู้จัก ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ หรือ วันชัย อินลอย ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครสวรรค์ ผู้โลดแล่นอยู่ในวงการพระเครื่องมายาวนานกว่า 36 ปี ผู้เชี่ยวชาญพระเครื่องหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน และพระเครื่องสายจังหวัดนครสวรรค์

          “ตอนเป็นเด็กผมชอบพระเครื่องอยู่แล้ว เวลาจะไปโรงเรียนทุกเช้าผมจะเดินผ่านตลาดพระแถววัดโพธิ์ ก็จะชอบเข้าไปนั่งดูเขาขายพระ ไปบ่อยจนได้รู้จักกับคุณลุงคนหนึ่ง แกเปิดแผงพระอยู่ แกเห็นเราเป็นเด็กช่างถาม ชอบเรียนรู้ก็แนะนำให้รู้จักพระเครื่อง และสอนให้ดูพระด้วย ว่าองค์นี้เป็นแบบนี้นะ เวลาดูก็ต้องดูแบบนี้นะ ผมก็จดจำไว้ พอแวะตลาดพระทุกวันก็เริ่มเกเรไปไม่ถึงโรงเรียนหร็อก โน่นไปนั่งอยู่แผงพระยาวจนเลิกเรียนก็มี ทีนี้จากนั่งดูแกเล่นพระก็อยากลองขายพระบ้าง ก็เลยเอาพระของพ่อที่บ้านมาวางขายนั่นล่ะ พอขายได้ทีนี้ก็ก็สนุกละ แอบเอาพระพ่อมาขายถี่ขึ้นเรื่อยๆ ได้เงินมาองค์ละ 50 องค์ละ 100 ก็เอาเงินที่ขายพระไปเที่ยว ไปกินขนม เป็นอยู่แบบนี้จน มศ.1จากที่ขายพระของพ่อตัวเองทีนี้ก็เริ่มชวนเพื่อนๆ ให้เอาพระที่บ้านมาขาย บางทีคุยกับเพื่อนว่าวันนี้ไม่มีเงินเที่ยว เพื่อนก็จะไปเอาพระที่บ้านมาวางขาย ได้เงินมา 300-400 ก็เอาไปเที่ยวกันสนุกสนานเลย” ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ เล่าให้ฟังพร้อมรอยยิ้ม

          ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ ยังเล่าถึงที่มาที่ไปของการเล่นพระเครื่องให้ฟังต่อว่า “ทีนี้ก็เริ่มโตขึ้นละคิดว่าเกี่ยวกับพระเครื่องนี่เงินหาง่ายเนอะ สะดวกดี อยากเป็นคนซื้อพระขายพระเก่งๆ แบบลุงบ้าง อยากหาพระมาวางขายเองบ้าง ทีนี้ก็เลยเริ่มศึกษาพระเครื่องมากขึ้น พร้อมกับออกตลาดรอบนอก และหาพระตามบ้านวันไหนว่างๆ ก็จะขับมอเตอร์ไซด์ตระเวณเช่าพระตามบ้าน แถวชุมแสง ท่าตะโก โกรกพระ ขี้ฝุ่นแดงเต็มตัวเต็มหัวไปหมดเพราะถนนเป็นลูกรัง ในแต่ละวันนี่หัวต้องแดงกลับบ้านตลอด พอเราไปเช่ามาตามบ้าน ก็โดนเก๊บ้างแท้บ้าง บางทีเช่ามาองค์ละ 500 แต่ขายได้องค์ละ 100 ก็มีนะ เพราะตอนนั้นเราก็ยังไม่ชำนาญ ชื่อก็ยังไม่มีใครรู้จักด้วย โดนบ้างได้บ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ไม่ท้อนะถึงโดนเก๊มาก็ไม่เป็นไรพยายามศึกษาให้เยอะขึ้น ส่องให้เยอะ ถามคนนั้นคนนี้ไปด้วย วันไหนว่างก็ไปหาเช่าพระมาขายทำอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ จนดูพระเป็นนั่นล่ะ”

          ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ ยังคงเล่าย้อนความหลังให้ฟัง อีกว่า “จากแรกๆ ที่เราดูเพื่อซื้อขายทั่วไปตามตลาดพระ หรือบางทีก็ไปตลาดนัดพระเครื่องที่อื่นบ้าง คราวนี้ก็เริ่มกว้างขึ้นละก็ได้รู้จักกับอาจารย์แจ๋ว ตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว ท่านก็สอนให้ดูตำหนิ ชี้แนะจุดหลายๆ จุดที่เรามองข้ามไป เช่น ดูเหรียญต้องดูแบบนี้นะ รูปหล่อก็ต้องดูจุดนี้นะ ผมก็จำแล้วก็พยายามศึกษามาเรื่อยๆ นอกจากนี้ก็มีอีกหลายคนที่คอยแนะนำให้ เริ่มรู้จักคนมากขึ้นผู้ใหญ่เมตตาก็แนะนำให้ก็ใช้เวลานานเหมือนกันกว่าจะชำนาญและมีชื่อและมีคนรู้จัก จากนั้นก็อยู่ในวงการพระเครื่องมาตลอดตั้งแต่วันนั้นจวบจนตอนนี้ก็ประมาณ 35-36 ปีแล้ว”

          เมื่อถามถึงว่าทำไมถึงอยู่ในวงการพระเครื่องได้อย่างยาวนาน และเป็นที่รักของเซียนพระรุ่นน้องโดยตลอด ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ บอกว่า “ผมยึดหลักความซื่อสัตย์เป็นหลัก รักพวกพ้อง รักพี่รักน้องในวงการ นับถือผู้ใหญ่ มีสัมมาคารวะ ไม่ใช่ว่าพอเราดัง เรามีแล้วหยิ่งแบบนี้ไม่ได้ครับ”

          ส่วนพระเครื่องที่ถนัดนั้น ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ ตอบว่า “พระที่ผมเริ่มซื้อขายครั้งแรกเลย คือ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ แล้วก็ถือว่าเป็นพระที่ถนัดด้วยเช่นกัน เพราะเล่นมาแต่เด็กๆ แล้วก็หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พระเครื่องและเครื่องรางสายจังหวัดนครสวรรค์ ส่วนพระสมเด็จก็พอได้นิดหน่อยครับ”

          ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครสวรรค์ มีผู้ให้ความเคารพเข้ามาขอความรู้มากมาย ซึ่งผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ ก็ไม่เคยขัดตอบให้รู้เท่าที่มีเรียกกว่าไม่มีกั๊ก ใครที่อยากจะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด มุมมองพระเครื่องก็สามารถพบได้ตามงานประกวดพระ หรือโทรนัดล่วงหน้าที่ 063-442-9145

  ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ ยังบอกอีกว่า ปีหน้า 2563 ทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครสวรรค์ เตรียมหาวันจะจัดงานเปิดตัวสมาคมฯ สาขาจังหวัดนครสวรรค์ อย่างเป็นทางการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นที่รู้จัก และให้นักนิยมสะสมพระเครื่องในจังหวัดนครสวรรค์ได้เล่นพระอย่างถูกต้องตามหลักสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ซึ่งจะเป้นวันไหนนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

          และก่อนจากกันผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ ยังฝากแง่คิดถึงเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจศึกษาพระเครื่อง หรือเข้ามาเล่นหาพระเครื่องว่า “ผมอยากจะบอกว่าให้เล่นพระด้วยความซื่อสัตย์ ซื่อตรง สำหรับใครที่จะเริ่มศึกษาพระเครื่องก็เข้าหาเซียนที่มีความรู้พระสายนั้นโดยตรงเลย อย่าเล่นพระสะเปะสะปะ ให้เล่นพระที่ตัวเองพอมีพื้นฐานก่อนหรือมีความถนัดอยู่ก่อนแล้ว ถ้าไม่ถนัดก็อย่าเพิ่งไปเล่น เวลาขายลูกค้าก็ต้องรับประกันด้วย ต้องมีความรับผิดชอบทั้งต่อตัวเองและลูกค้า และสำคัญต้องเล่นพระแท้เท่านั้นนะครับจะอยู่ในสังคมนี้ได้นาน”

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox