เกร็ดชีวิตคนดัง

ติ่ง ทุ่งสง เซียนพระหนุ่มคนดังสายภาคใต้ จากเด็กอายุ 14 ปีใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนเพื่อศึกษาพระเครื่องในวันนั้นกลายเป็น ประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่น่าที่จับตามอง

%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b9%88%e0%b8%87-%e0%b8%97%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%87-%e0%b9%80%e0%b8%8b%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b8%e0%b9%88

ติ่ง ทุ่งสง เซียนพระหนุ่มคนดังสายภาคใต้ จากเด็กอายุ 14 ปีใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนเพื่อศึกษาพระเครื่องในวันนั้นกลายเป็น ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่น่าที่จับตามอง

พระเนื้อว่านหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ ปี 2497 พิมพ์ใหญ่ B

         ระพีพันธ์ รักษาพงษ์ หรือ ที่หลายคนคุ้นเคยกันดีโดยเฉพาะเซียนพระสายภาคใต้ในชื่อ ติ่ง ทุ่งสง ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครศรีธรรมราช มีความสนใจในพระเครื่องตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ ช่วงอายุ 14 ปี จากการเห็นแผงพระเครื่องที่ตลาดตอนเดินกลับจากเลิกเรียนหนังสือ ตอนเดินกลับจากโรงเรียนเห็นเค้าตั้งแผงพระกันก็เลยลองเข้าไปดู แล้วก็มีลุงคอยเล่าเรื่องประวัติพระ ปาฏิหาริย์ของพระ ความศักดิ์สิทธิ์ของพระก็เลยสนใจครับ

          ผมมาเริ่มศึกษาพระเครื่องตั้งแต่ตอนอายุ 14 ปีคือจะใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนหรือในวันหยุดเพื่อศึกษาพระเครื่อง ประวัติพระเครื่อง พิมพ์ทรงต่างๆ โดยเริ่มจากการหาข้อมูลว่า หลวงพ่อคล้ายคือใคร ท่านเป็นยังไง ศักดิ์สิทธิ์ยังไง เรียกได้ว่าพระเครื่องอย่างแรกที่ผมสนใจเลยคือ หลวงพ่อคล้าย วัดสวนขัน ส่วนพระเครื่องที่ถนัดเลยตอนนี้คือพระภาคใต้ทุกอย่าง

เหรียญหลวงพ่อซังวัดวัวหลุงรุ่นแรก ปี 2480 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

          หลักในการศึกษาพระเครื่องของ ติ่ง ทุ่งสง นั้นจะใช้วิธีสอบถามจากผู้ใหญ่ก่อน แล้วค่อยศึกษาจากหนังสือ โดย ติ่ง ทุ่งสง เน้นว่า “การจะเล่นพระให้ดีต้องมีใจรักก่อน อย่าหวังแต่พานิชอย่างเดียวให้คิดในมุมของพุทธคุณก่อน ถึงจะไปได้นาน หรือจะทำควบคู่กันก็ได้”

          เมื่อถามว่าจากจุดเริ่มต้นตอนอายุ 14 ที่ชื่นชอบพระเครื่องแล้วเก็บพระเครื่องเพื่อศึกษาอย่างเดียว แล้วหันเข้ามาสู่วงการพระได้ยังไง ติ่ง ทุ่งสง ตอบว่า หากพูดถึงเส้นทางสายพระเครื่องของ ติ่ง ทุ่งสง ดูจะไม่ซับซ้อน เพราะตั้งแต่อายุ 14 ก็ไม่เคยเบนสายไหนเลย พุ่งมาทางสายพระเครื่องโดยตลอด เรียนไปด้วยวันหยุดก็เดินตลาดพระ ศึกษาพระเครื่องเป็นงานอดิเรกระหว่างเรียนเลย จนมาเป็นเซียนพระโดยอัตโนมัติเลย

เหรียญพ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน รุ่นแรก พิมพ์ 2 ขอบ ปี 2498

          อย่างหลักในการศึกษาพระเครื่อง นอกจากการหาความรู้เองแล้วก็จะเข้าหาคนที่รู้จริง คนเก่งๆ โดยตลอด อย่างเวลามีงานประกวดพระก็เข้ามาดู เรื่อยมา แล้วผู้ใหญ่ที่ทุ่งสง คือพี่แมว ทุ่งสง เห็นแววจึงเป็นคนชักนำและเปิดโอกาสให้เราเข้ามาสู่วงการพระที่กรุงเทพ เข้ามาสู่สมาคมฯ แล้วก็เข้ามาเรื่อยๆ ใช้เวลานานหลายปีเหมือนกันผู้ใหญ่จึงเล็งเห็นความสามารถและให้ความไว้วางใจเป็นประธานกรรมการบริหารสมาคม สาขาจังหวัดนครศรีธรรมราช

พระปิดตาพังพระกาฬศิลปะนครศรีธรรมราช ดอกจัน 2 ดอกเนื้อทองแดงเถื่อน

          สำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจพระเครื่องแล้วอยากจะเข้ามาศึกษาพระเครื่อง “มอยากให้น้องรุ่นใหม่ๆ เข้ามาในวงการพระโดยอย่าหวังโดยมีผลประโยชน์นำหน้า ให้คิดถึงความถูกต้อง ถ้าตั้งโจทย์ไว้เพื่อผลประโยชน์นำมาก่อนมันจะทำได้แป๊ปเดียว พอไม่ได้ดังหวังแล้วก็ไป แต่ถ้าไม่มุ่งหวังผลประโยชน์คิดดีทำดี คุณจะอยู่ในวงการนี้ได้ยาวนาน พอเราทำดีผู้ใหญ่เห็นความสามารถเขาก็ให้โอกาสเราก็โตขึ้นมาเรื่อย ไม่ต้องรีบค่อยเป็นค่อยไป”

         หลักในการยึดถือที่ทำให้ประสบความสำเร็จของติ่ง ทุ่งสง คือ “การคิดดีทำดีก่อน ไม่โกงไม่หลอก ตรงไปตรงมา”

ส่วนถ้าใครสนใจพระเครื่องสายภาคใต้ ติ่ง ทุ่งสง ฝากบอกว่าเข้ามาสอบถามได้เลยยินดีและเต็มใจเสมอ ไม่ว่าจะพบกันที่งานประกวดพระ หรือจะเข้ามาหาที่ร้านที่ทุ่งสง อำเภอเมืองนคร หรือที่ร้านชุมทางทุ่งสง พันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน และศูนย์พระท่าพระจันทร์ โดยติ่ง ทุ่งสงจะสลับไปมา โทรนัดกันก่อนได้ที่ 081-538-9910 หรือติดตามกันในเฟสบุ๊คชื่อ ติ่ง ทุ่งสง ค้นหาได้เลยง่ายๆ ครับ

ขณะสัมภาษณ์มีผู้นำพระมาให้ ติ่ง ทุ่งสง ดูอยู่ตลอด


0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox