เกร็ดชีวิตคนดัง

ประดับ พิษณุโลก ชำนาญพระเนื้อดิน เนื้อชินยอดนิยมที่หาตัวจับยากคนหนึ่งในวงการ

%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%94%e0%b8%b1%e0%b8%9a-%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%a9%e0%b8%93%e0%b8%b8%e0%b9%82%e0%b8%a5%e0%b8%81-%e0%b8%8a%e0%b8%b3%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%8d%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0

ประดับ พลคล้าย หรือที่น้องๆ ในแวดวงพระเครื่องรู้จักกันในชื่อ ประดับ พิษณุโลก ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดพิษณุโลก พี่ใหญ่ใจดีที่หลายคนนับถือและยอมรับว่าเป็นหนึ่งในเซียนพระที่มีความชำนาญพระเนื้อดิน เนื้อชินยอดนิยมที่หาตัวจับยากคนหนึ่งในวงการ

          โดยจุดเริ่มต้นในการสนใจในพระเครื่องนั้น คุณประดับ พิษณุโลก เล่าให้ฟังว่า เป็นคนที่ชื่นชอบพระเครื่องมาตั้งแต่ สมัยมัธยมแล้ว ซึ่งตอนนั้นเรียนหนังสืออยู่ไม่มีตังค์ซื้อก็จะขอพระจากผู้ใหญ่มาเก็บสะสมไว้ ก็อาศัยขอเขามาเรื่อยๆ เขาให้มาก็เก็บไว้ สะสมมาเรื่อยๆ แล้วก็เริ่มดูจากหนังสือเอา ก็พระที่มีนั่นล่ะมานั่งดูเทียบกับหนังสือส่องดูศึกษาด้วยตัวเองมาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าเค้าเล่นกันยังไง ราคายังไง เพราะตอนนั้นแค่ชอบเฉยๆ

พระฝักไม้ดำ บางระกำ พิษณุโลก

          หลังจากเรียนจบช่วงนั้นประมาณปี 30 เห็นจะได้ ยังไม่มีงานทำก็มานั่งศึกษาพระตามตลาดพระ มาส่องมาศึกษา แล้วช่วงนั้นพระที่เราเก็บก็มากขึ้นเห็นเขาวางกันก็เลยลองเอามาวางขายที่ตลาดบ้าง ก็เลยได้เริ่มซื้อพระขายพระ สมัยนั้นก็ได้กำไรบ้างนิดหน่อย ได้บ้างไม่ได้บ้าง บางทีก็โดนเก๊ เรื่องพระเก๊นี่มันก็ต้องโดนกันบ้างเป็นเรื่องปกติ โดนแล้วก็เป็นครูให้เราระวังมากขึ้นและศึกษาให้มากขึ้น ตอนหลังก็เริ่มเป็นมากขึ้น นับว่านี่คือก้าวแรกในการเข้าสู่วงการพระของคุณประดับ พิษณุโลก

          จุดที่เข้าสู่วงการพระน่าจะมาจาก ได้รู้จักกับพี่ชอบ พิษณุโลก แล้วเริ่มเดินซื้อขายตามตลาดพระศูนย์พระต่างๆ ด้วยกัน ไปหาพระและเดินตามงานประกวดพระเรื่อยๆ จนตอนหลัง จนได้มาเจอกับป๋ายัพ (คุณพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย) แล้วก็ได้เป็นดาวรุ่งในสมัยนั้นด้วย

พระกำแพงห้าร้อยตัดเก้า กรุกะโลทัย (มีชาดทองในกรุ)

          มาตอนหลังประมาณปี 31หรือ 32 ป๋าพยัพก็ชวนมาเป็นกรรมการตัดสินพระก็เริ่มเป็นมาตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงปัจจุบันได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดพิษณุโลก

          ส่วนพระที่คุณประดับ พิษณุโลก ถนัดคือพระเนื้อดินเนื้อชินยอดนิยมถนัดทั้งสองอย่าง

          คุณประดับ พิษณุโลก กล่าวว่า หลักในการดูพระเนื้อดินยอดนิยมนี้ต้องศึกษาเองและ ศึกษาจากคนที่เขาชำนาญเคยดูเคยซื้อเคยขาย แล้วเราก็ต้องซือ้พระขายพระเป็นถ้าไม่เคยซื้อเคยขายไม่มีโอกาสได้เป็นพระหรอก

          หากคนรุ่นใหม่อยากจะศึกษาพระเนื้อดินหรือเนื้อชินยอดนิยม คุณประดับ พิษณุโลก แนะว่า ต้องซื้อของแท้มาดู สมัยก่อนตอนที่เล่นใหม่ๆ ก็ซื้อพระมาดูนะ อย่างเราซื้อพระมาหนึ่งหมื่นก็เอามาดูมาศึกษา ส่องไปเรื่อยๆ หาตำหนิมาค้นคว้าจนเราเป็น แล้วก็ค่อยขายไป ขาย แปดพันเก้าพันยอมขาดทุนแต่เหมือนเราได้กำไรจากการศึกษา ได้วิชามาแทน อันนี้คือตอนสมัยนั้นนะ

          หลังจากดูจากพระแล้วเราก็มาศึกษาจากตำหนิ เราก็ส่องทุกวันจนเราจำ ถ้าเราได้พระแท้มาขยันส่องเข้าไว้ และจดจำดูเนื้ออีกที โดยเฉพาะดินนี้ต้องละเอียดหน่อย เพราะเนื้อดินมันเหมือนกันหมดแต่เราก็ต้องมาแยกเนื้อดินว่าดินเก่าดินใหม่ ความเก่าของเนื้อนี่ก็จะมันต่างกัน พระที่อยู่ในกรุกับพระที่อยู่ข้างนอกเนื้อดินจะไม่เหมือนกัน เช่นพระฝังกรุจะมีคราบกรุ คราบรา พระธรรมดาที่วางกับพื้นดินยังไงก็ไม่มีทางเหมือน เราจึงจะต้องศึกษาให้ละเอียด เพราะพระเนื้อดินนี้ดูยาก ต้องคนที่ชำนาญจริงๆ ถึงจะเข้าสู่วงการพระได้ ถ้าไม่เป็นนี่โดนต้มตายเลย นี่ละถึงเป็นเหตุให้ว่าทำไมจึงต้องซื้อพระแท้มาดูเพราะถ้าดูแท้ก็จะจำได้แต่พระแท้ไปตลอด แต่ถ้าเริ่มส่องจากพระเก๊มันก็จะจำแต่เก๊ไปตลอดเช่นกัน

          เมื่อถาม คุณประดับ พิษณุโลกว่าจะเริ่มต้นศึกษายังไงได้คำตอบว่า อย่างแรกเลยต้องเอาหนังสือมาดูก่อนให้รู้จักพิมพ์พระเบื้อต้น ต่อมาก็ต้องเริ่มหาพระแท้จากเซียนพระที่เราเชื่อถือกันอย่างมาดูไปขอดูหรือง่ายๆ เลยซื้อมาดูว่าพระแท้เป็นแบบนี้นะจนเราจำได้ระดับหนึ่ง แล้วค่อยเอาพระเก๊มาเทียบดูความแตกต่างเก๊และแท้ แล้วตอนหลังมันก็จะติดตา ค่อยเริ่มซื้อขายแต่ก็ต้องฝึกฝนตัวเองอยู่ตลอดมันก็จะชำนาญเองโดยอัตโนมัติ

          “คนชำนาญนะไม่ต้องส่องหรอกแค่เอามาวางข้างกันเก๊แท้ก็แยกออกได้เลย คนไม่ชำนาญใช้เวลาในการแยกนาน แล้วอยากจะเป็นเซียนพระมันต้องใช้เวลา คนเราจะมาหัดดู หัดส่องพระแค่วัน 2 วันแล้วหวังจะเป็นเลยเป็นไปไมได้ ทุกอย่างต้องใช้เวลาในการศึกษา ซึ่งกว่าจะเป็น กว่าจะจับทางได้นี่นานมาก”

          ฝากถึงคนรุ่นใหม่ทีจะเข้าสู่วงการพระ ว่าเวลาจะซื้อพระต้องซื้อกับคนที่ชำนาญจริงๆ เชื่อถือได้ ซื้อกับคนที่เขารับประกันพระให้เรามีความรับผิดชอบ ไปซื้อกับคนเล่นขายพระทั่วไปยากที่จะได้พระแท้ เงินเรามันแท้ได้พระเก๊มาเราก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร อย่าเห็นแก่คำว่าถูก อย่างสมมติซื้อพระสมเด็จองค์ละ 2 หมื่นแบบนี้มันไม่มีทางเป็นไปได้เลย อยากจะบอกเตือนไปเลย ไม่มีใครเขาเอาสมเด็จองค์เป็นล้านมาขายราคาหมื่นหรอก หวังจะฟลุ๊คสมัยนี้มันไม่มีพระฟลุ๊คแล้วไม่เหมือนเมื่อก่อน ฉะนั้นก็ต้องซื้อคนเชื่อใจได้ ให้เขารับประกันให้ ให้เขารับผิดชอบ เพราะถ้าซื้อกับคนที่เขาไม่รับประกันไม่รับผิดชอบ แบบนี้เรามีเท่าไหร่ซื้อไปก็หมดไม่มีทางได้คืน

สำหรับนักนิยมสะสมพระเครื่องท่านใดอยากศึกษาพระเครื่องเนื้อดิน เนื้อชินยอดนิยม คุณประดับ พิษณุโลกบอกว่าเข้ามาสอบถามได้ตามงานประกวดพระฯ หรือจะเข้าไปหาก็ได้ที่ ศูนย์พระเครื่องเมืองสองแคว แถววัดท่ามะปราง ที่จังหวัดพิษณุโลก โทรพูดคุยนัดแนะกันได้ที่ 081-888-7964

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox