เกร็ดชีวิตคนดัง

เซียนพระ สายตรงหลวงปู่ทวด ยอด สุราษฎร์ คณะกรรมการรับและตัดสินพระ ประจำโต๊ะหลวงปู่ทวด วัดช้างให้

%e0%b9%80%e0%b8%8b%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0-%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%97

เซียนพระ สายตรงหลวงปู่ทวด ยอด สุราษฎร์
คณะกรรมการรับและตัดสินพระ ประจำโต๊ะหลวงปู่ทวด วัดช้างให้

รูปหล่อโบราณหลวงพ่อสุทร์ รุ่นแรก พิมพ์เล็ก ปี2485 วัดกลาง (หนองหวาย)จ.สุราษฎร์ธานี

          “จุดเริ่มต้นที่ทำให้เข้ามาสู่วงการพระเครื่อง เกิดขึ้นจากใจรักในพระเครื่องโดยเฉพาะ เพราะสมัยก่อนที่จะมาเล่นพระเคยเป็นผู้จัดการปั๊มน้ำมัน และที่ปั๊มน้ำมันจะมีร้านเลี่ยมพระอยู่หน้าปั๊ม ก็ไปดูเขาทุกวันๆ ก็เลยทำให้สนใจ ศึกษา และเริ่มเล่นพระเครื่องมาเรื่อยๆ พอออกจากเป็นผู้จัดการปั๊มน้ำมันก็เบนเข็มชีวิตมาเล่นพระโดยตลอด” นี่คือคำกล่าวเล่าย้อนถึงที่มาที่ไปของ เกียรติสกุล ก้อนผา ฉายาในวงการเรียกกัน ยอด สุราษฎร์ เซียนพระเครื่องที่มีความชำนาญในพระเครื่องสายภาคใต้ โดยเฉพาะหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จนได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการรับและตัดสินพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย

หลวงพ่อทวดเนื้อว่าน รุ่นแรก ปี2497 พิมพ์พระรอดต้อ วัดช้างให้ จ.ปัตตานี

         ยอด สุราษฎร์ เล่าถึงเส้นทางการเล่นหาพระเครื่องว่า เริ่มแรกนั้นจะเล่นพระเครื่องสายสุราษฎร์ก่อน แล้วก็มาต่อที่สายภาคใต้พระหลักๆ ทั่วไป พอตอนหลังได้ย้ายจากสุราษฎร์มาอยู่กรุงเทพฯ ก็ได้หันมาเล่นหลวงปู่ทวดโดยตรงเลย ซึ่งก่อนหน้านั้นก็พอมีความรู้เรื่องหลวงปู่ทวดมาบ้างแล้ว แต่พอมาอยู่กรุงเทพก็เลยปักหลักเล่นหลวงปู่ทวดอย่างเดียว เรียกได้ว่าหลวงปู่ทวด เป็นพระเครื่องที่ ยอด สุราษฎร์ถนัด รองลงมาก็เป็นพระเครื่องสายจังหวัดสุราษฎร์ธานี และพระเครื่องภาคใต้ทั่วไป

เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่นสี่ ปี2504 วัดช้างให้ จ.ปัตตานี

         หลักในการศึกษาพระเครื่องนั้น ยอด สุราษฎร์ ใช้หลักครูพักลักจำ นั่นคือ เราจดจำเอาเองก่อนเบื้องต้นโดยการนั่งส่องดูตำหนิแรกๆ ก็ดูตำหนิโดยเทียบจากตำรา หนังสือ ชี้ตำหนิเอา พอเรารู้ตรงตามตำหนิที่ในหนังสือชี้เอาไว้ เราก็ต้องหาตำหนิเพิ่มเติมในจุดของเราเพื่อเป็นจุดเฉพาะ จุดขาด ในบางครั้งก็สอบถามผู้ใหญ่บ้าง โดยส่วนใหญ่นั้นก็จะเป็นเซียนพระสายตรง เค้าจะบอกว่าจุดไหนจุดตาย แล้วเราก็มาส่องดูว่าจุดตายที่เค้าบอกเป็นยังไง ก็จำๆ ไว้ แต่ถึงอย่างนั้นเราก็มาหาจุดตายของเราเพิ่มอีกด้วย

เหรียญพระครูรัตนวิมล (ล.พ.แบน)รุ่นแรก วัดอินทราราม จ.สุราษฎร์ธานี

          เมื่อถามถึงอยากฝากอะไรถึงคนรุ่นใหม่ที่สนใจในพระเครื่องสายใต้ หรือหลวงปู่ทวด บ้าง ยอด สุราษฎร์ กล่าวยิ้มๆ ว่า อยากให้ศึกษามาก่อน โดยศึกษาประวัติพระ พิธี หรือมวลสารต่างๆ เมื่อก่อนที่ผมจะเล่นพระนี่ก็ศึกษาประวัติพระก่อน ว่าพระองค์นี้เป็นยังไง ที่มาที่ไปเป็นยังไง ท่านดีขนาดไหน สมัยนี้จะเล่นไปทางพุทธพาณิชย์ พุทธศิลป์เป็นหลัก ไม่เหมือนสมัยก่อนนั้นจะเล่นกันเพราะชื่นชอบเป็นหลัก ศรัทธา ชอบพุทธคุณ อยากให้รุ่นใหม่ย้อนไปถึงพุทธคุณ ประวัติความเป็นมา การสร้าง ถ้าชอบจริงๆ แล้วถึงค่อยเริ่มศึกษา มันจะทำให้ไปได้ยาวกว่าเข้ามาเพราะพุทธพานิชย์

ปัจจุบัน ยอด สุราษฎร์ มีศูนย์พระเครื่องอยู่พันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ใครสนใจอยากศึกษาพระเครื่อง หรืออยากเรียนรู้พระเครื่องสายใต้ โดยเฉพาะหลวงพ่อทวด ก็แวะมาหากันได้ที่ ชั้น 3 ตู้จะอยู่ตรงข้ามร้านต้นท่าพระจันทร์ หาง่ายๆ โทรเข้ามาก่อนได้เลย 081-535-8377

          ก่อนการสัมภาษณ์จะสิ้นสุด ยอด สุราษฎร์ ฝากงานประกวดพระฯ ที่จะจัดขึ้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ที่โรงแรมบรรจงบุรี สุราษฎร์ธานี โดยมี คุณวิทวัฒน์ กาญจนะ ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบุชาไทย สาขาจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานจัดงาน วัตถุประสงค์การจัดงานเพื่ออนุรักษ์พุทธศิลป์ของพระเครื่อง และนำเงินรายได้จากส่วนนี้ไปต่อยอดในโครงการก้าวคนละก้าว ที่พี่ตูน บอดี้แสลม เคยวิ่งแล้วมอบเงินให้กับโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี หากจัดงานเสร็จสิ้นเรียบร้อยเราก็จะนำเงินรายได้จากการประกวดพระนี้มามอบให้กับโรงพยาบาลสุราษฎร์เพิ่มเติมต่อยอดจากโครงการนั้น นอกจากนี้จะนำเงินไปซื้อเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ให้กับมูลนิธิต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อใช้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับผู้บาดเจ็บ งานนี้จัดเป็นงานใหญ่ระดับประเทศ เป็นงานบุญงานกุศลจึงอยากเชิญชวนเพื่อนพ้องน้องพี่ให้มาช่วยกันที่งานนี้ และเชิญชวนนักนิยมสะสมพระเครื่องมาส่งพระกันเยอะๆ นะครับ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox