เกร็ดชีวิตคนดัง

อาทิตย์ สกลนคร ประธานชมรมอนุรักษ์พระเครื่องเมืองสกลนคร มุ่งหวังให้นักนิยมพระสมพระได้รู้จักพระเครื่องสายจังหวัดสกลนครมากขึ้น

%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%a2%e0%b9%8c-%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%a3-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%8a%e0%b8%a1%e0%b8%a3

วันนี้เกร็ดชีวิตคนดังได้สัมภาษณ์เซียนพระหน้าใหม่ เพิ่งได้รับตำแหน่งประธานชมรมอนุรักษ์พระเครื่องเมืองสกลนครมาหมาดๆ เรียกได้ว่ากำลังไฟแรง ลูกไม้หล่นใต้ต้นของคนแวดวงพระเครื่องเรา…เซียนท่านนั้นคือ…

อาทิตย์ อุปพงศ์ หรือ “อาทิตย์ สกลนคร”
ประธานชมรมอนุรักษ์พระเครื่องเมืองสกลนคร

          อาทิตย์ อุปพงศ์ ชื่อในวงการ อาทิตย์ สกลนคร ประธานชมรมอนุรักษ์พระเครื่องเมืองสกลนคร เป็นลูกชายของ จำรัส อุปพงศ์ หรือ แอ๊ว สกลนคร พิธีกรงานประกวดพระที่หลายท่านคุ้นเคยกันดี ซึ่งเส้นทางของการหันเหมาสนใจพระเครื่องนั้น เพราะมีพ่อคอยแนะนำคอยสอนให้ศึกษาพระเครื่องตนเองจึงมีความสนใจในพระเครื่องสายอีสานก่อนซึ่งเป็นพระเครื่องใกล้ตัว โดยช่วงแรกก่อนจะเข้าวงการนั้นก็เป็นเด็กเดินพระอยู่ที่ท่าพระจันทร์ แล้วก็เริ่มเก็บสะสม ทีนี้พอเราศึกษาได้ระดับหนึ่งและมีพระเครื่องมากขึ้นจึงหันเหมาซื้อขาย พ่อก็แนะนำให้เข้าสู่วงการพระเครื่องเต็มตัว

          ในการศึกษาพระเครื่องของอาทิตย์ สกลนคร เล่าว่า ครั้งแรกที่เริ่มเล่นพระเครื่องและศึกษาพระเครื่องจะเป็นพระเครื่องสายอาจารย์ฝั้น อาจาโร, หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ต่อมาก็หันมาศึกษาพระสมเด็จแต่จะเป็นพระสมเด็จยุคใหม่ ตั้งแต่ปี 2485 เป็นของสายวัดระฆังเป็นหลัก แต่ถ้าถามความถนัดผมจะถนัดพระเครื่องสายหลวงปู่ฝั้น และสายพระเกจิภาคอีสานเป็นหลักครับ

          แนวทางในการศึกษาพระเครื่องของอาทิตย์ สกลนคร บอกว่า เริ่มเรียนรู้และศึกษาจากผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการ อย่างหลวงปู่ฝั้นศึกษาจากพี่ใหญ่ คือ พี่เจี๋ยง สกลนคร,พี่ลี่ สกลนคร และคุณพ่อคือ แอ๊ว สกลนคร โดยวิธีที่เขาสอนก็คือเขาจะเอาเหรียญแท้มาให้เราดู ให้ส่อง สอนงานให้ แล้วตอนนี้ก็ให้พี่ลอยมาคอยสอนงานให้อีกทีหนึ่ง คนนี้เขาจะเก่งเรื่องหลวงปู่ฝั้นมาก สำหรับผมจะดูชำนาญเลยก็จะเป็นหลวงปู่ฝั้นรุ่นหลังๆ แล้วก็พระเครื่องสายจังหวัดสกลและอีสานทั่วไป สำหรับหลวงปู่ฝั้น รุ่นแรกๆ ยังคงต้องศึกษาอยู่ครับ

          สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามาศึกษาพระเครื่องหรือว่าเข้ามาสู่วงการพระเครื่อง อันดับแรกผมอยากจะแนะนำให้คุณต้องมีใจรักก่อน อันดับ 2 คือคุณต้องใฝ่เรียนรู้ และ 3 คือเราต้องหมั่นศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดไม่หยุดนิ่ง จากพระองค์จริง เหรียญจริง หรือศึกษาจากหนังสือ และจากผู้รู้ต่างๆ

          ปัจจุบันผมดำรงตำแหน่งเป็นประธานชมรมอนุรักษ์พระเครื่องจังหวัดสกลนคร โดยชมรมนี้แรกเริ่มก่อตั้งเป็นชมรมพระเครื่องเมืองสกลนคร ได้ 5 ปี ซึ่งชมรมฯ เปลี่ยนผู้บริหารของชมรมไป 3 รุ่น ส่วนผมคือรุ่นที่ 4 จึงได้มาเปลี่ยนชื่อชมรมใหม่เป็นชมรมอนุรักษ์พระเครื่องเมืองสกลนคร โดยมีจุดประสงค์เพื่อจะอนุรักษ์พระเครื่องของจังหวัดสกลนคร สืบสานให้รุ่นหลังๆ ได้รู้จักพระเครื่องสายจังหวัดสกลนครมากขึ้น โดยเราจะเน้นกลุ่มคนที่ชื่นชอบในพระเครื่องสายจังหวัดสกลนคร เพื่อรวมกลุ่มกันส่วนใหญ่ตอนนี้จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาร่วม ส่วนผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นยุคเก่าก็จะเป็นที่ปรึกษาให้กับทางชมรมของเรา

          ณ ตอนนี้ชมรมของเราได้เปิดสอนด้วย โดยเน้นหลวงปู่ฝั้นเป็นหลัก เพราะในพระของจังหวัดสกลนครทั่วไปตอนนี้การปลอมยังไม่เยอะ เราจึงอยากให้ศึกษาพระหลวงปู่ฝั้นที่เป็นพระหลักๆและมีการปลอมเยอะเพื่อที่คุณจะได้ศึกษาพระแท้ได้ถูกต้อง โดยปกติเราจะเปิดสอนกันทุกวันพฤหัสที่ชมรม เพราะทุกวันพฤหัสบดีที่ชมรมเราเปิดตลาดนัดจึงถือโอกาสนั้นเปิดสอนไปด้วยในตัว

          ท่านใดที่อยากศึกษาพระเครื่องสายอาจารย์ฝั้นหรืออยากจะมาเปิดแผงพระ มาร่วมพูดคุยกันในสายพระของจังหวัดสกลนคร หรือแม้แต่อยากจะมาร่วมกับชมรมอนุรักษ์พระเครื่องจังหวัดสกลนคร สามารถเข้ามาพบกันได้ที่ทำการชมรมอนุรักษ์พระเครื่องจังหวัดสกลนครตั้งอยู่ที่ถนนเส้น กกส้มฮง ต.ธาตุนาเวง อ.เมือง หน้าวัดป่าสันติธรรม ติดต่อล่วงหน้าได้ที่ 099-0253049 หรือศูนย์ประสานงานสมาคมผู้นิยมพระเครื่องจังหวัดสกลนคร

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox