เกร็ดชีวิตคนดัง

จ่าแค๊ป นครสวรรค์ เซียนพระผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการพระเครื่องมาอย่างยาวนาน ตัดสินพระมาร่วม 30 ปี “ส่องทุกวันจนชินตา จะทำให้แยกพระเก๊-แท้ โดยไม่ต้องส่อง”

%e0%b8%88%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b9%81%e0%b8%84%e0%b9%8a%e0%b8%9b-%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b9%8c-%e0%b9%80%e0%b8%8b%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%9e

“การศึกษาพระเครื่องต้องดูทุกวัน ดูพิมพ์บ้างดูตำหนิบ้าง แล้วก็ต้องดูของแท้นะ ดูวันละ 5 นาที 10 นาที แต่ขอให้ดูทุกวัน พออันไหนไม่เข้าใจก็ถามจากครูบาอาจารย์ ถามจากผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการ จึงจะทำให้มีความชำนาญสามารถแยกพระเก๊-พระแท้ได้โดยไม่ต้องส่อง” นี่คือคำกล่าวของเซียนพระที่เกร็ดชีวิตคนดังมีโอกาสได้สัมภาษณ์ เมื่อครั้งที่งานประกวดพระ จ.พิษณุโลก เซียนพระผู้มากประสบการณ์ คร่ำหวอดอยู่ในวงการพระเครื่องมาอย่างยาวนาน ตัดสินพระเครื่องมา 30 กว่าปี…การันตีความชำนาญ ..เซียนพระท่านนั้น คือ…

ร.ต.ชัยชนะ บุญญติพงษ์ หรือ จ่าแค๊ป นครสวรรค์

          จ่าแค๊ป นครสวรรค์ เป็นลูกทหาร ซึ่งมีความสนใจในพระเครื่องมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ ด้วยความที่คุณพ่อของจ่าแค๊ป ซึ่งเป็นทหารเวลาไปออกรบ กลับมาบ้านก็จะเล่าเรื่องของเพื่อนๆ ที่โดนยิงบ้าง โดนปืนยิงเฉี่ยวบ้าง รอดกลับมาหลายคน เรียกว่าได้เจอเรื่องอภินิหารต่างๆ ที่เกี่ยวกับพระเครื่องในสนามรบก็จะมาเล่าให้จ่าแค๊ปฟัง พอฟังบ่อยครั้งเข้าก็เริ่มศรัทธาเลื่อมใสและสนใจในพระเครื่อง และเครื่องรางนับแต่นั้นเรื่อยมา

          จ่าแค๊ป นครสวรรค์ เล่าถึงการเริ่มศึกษาและเข้าวงพระพระเครื่องว่า “แรกเริ่มในการศึกษาพระเครื่องนั้นผมเริ่มช่วงประมาณปี 17 หรือ 18 นี่ล่ะก็นำพระที่พ่อมีอยู่นั่นแหละมาดูมาศึกษา หลังจากนั้นก็เดินดูตามแผงพระ ตลาดพระทั่วไป ศึกษาสอบถามจากคนรู้จักบ้าง และก็เริ่มซื้อขายหลังจากนั้นได้รู้จักกับเซียนพระรุ่นเก่าของนครสวรรค์ คือ จ่าทิพย์ เอื้ออำไพ ท่านก็แนะนำให้เข้าวงการพระ ประมาณปี 32 ผมก็เข้ามาเป็นคณะกรรมการรับและตัดสินพระ ของทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จวบจนถึงทุกวันนี้

          ส่วนพระเครื่องที่จ่าแค๊ป นครสวรรค์ ถนัดและชำนาญก็คือ เหรียญ รูปหล่อและเครื่องราง

          หลักในการดูพระและศึกษาพระของนั้นจ่าแค๊ป บอกว่า “ผมจะใช้วิธีการศึกษาทุกวันวันละ 5 นาทีดูพิมพ์บ้างดูตำหนิบ้าง แล้วก็ต้องดูของแท้นะ ดูวันละ 5 นาที 10 นาที แต่ขอให้ดูทุกวัน พออันไหนไม่เข้าใจก็ถามจากครูบาอาจารย์ถามจากผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการ จึงทำให้ชำนาญสามารถแยกพระเก๊-พระแท้ได้โดยไม่ต้องส่อง

          ทุกวันนี้คนเริ่มสนใจและเข้าสู่วงการพระเครื่องเยอะขึ้น ในฐานะเซียนพระรุ่นเก่า จ่าแค๊ป นครสวรรค์ อยากจะแนะนำว่า ในการศึกษาการดูพระเราต้องดูจากคนที่เขาเล่นของแท้ คนที่ดูเป็น แล้วมันจะทำให้เราจำติดตาไปตลอด นอกจากเราจะสอบถามจากผู้ใหญ่หรือครูบาอาจารย์แล้วตัวเราเองก็ต้องศึกษาพระเพิ่มเติมตลอดด้วย เริ่มจากที่คุณต้องมีพระของแท้อยู่ในมือก่อนและดูทุกวันให้ติดตา เอาง่ายๆวันละ 5 นาทีพยายามหาตำหนิต่างๆ ให้ได้ เพราะถ้าเราดูทุกวันจนชินตาบางทีก็ไม่ต้องส่องกล้องเลยเห็นปุ๊บก็รู้เลย แล้วจะทำให้เราเร็ว เวลาไปเดินตลาดพระเราก็จะเร็วกว่าคนอื่นเขา เราสามารถหยิบแยกพระออกมาได้เลย หากเราช้ามัวแต่ส่องเราก็ไม่ทันใครเขา

          สำหรับใครที่สนใจอยากจะศึกษาเหรียญ รูปหล่อและเครื่องราง กับจ่าแค๊ป นครสวรรค์ จ่าแค๊ปบอกว่ายินดีอย่างยิ่ง ขอให้เข้ามาสอบถามกันได้ เจอที่งานประกวดพระหรือที่ไหนก็เข้ามาคุยกันได้ หรือโทรนัดกันได้ที่ 089-565-3872 และสามารถติดตามได้ที่ FB : จ่าแค๊ป นครสวรรค์ 

สัมภาษณ์โดย… จุ๋ม ศิริพร

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox