เกร็ดชีวิตคนดัง

นะ ระยอง ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดระยอง สายตรงหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

%e0%b8%99%e0%b8%b0-%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%a2%e0%b8%ad%e0%b8%87-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%8a%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%84

          วันนี้เกร็ดชีวิตคนดังมีโอกาสได้สัมภาษณ์เซียนพระท่านหนึ่ง พื้นเพเป็นคนจังหวัดระยอง สายตรงหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ชาววงการพระเครื่องต่างให้การยอมรับว่ามีมือฝืมือเก่งฉกาจหาตัวจับยาก อีกทั้งยังมีตำแหน่งเป็นถึงประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดระยองด้วย…เซียนพระท่านนั้นก็คือ

พระกริ่งชินบัญชร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่
ขุนแผนหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

มานะ สุขสุวานนท์ หรือฉายาในวงการ นะ ระยอง
ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดระยอง

          “ผมเป็นคนระยอง อำเภอนิคมพัฒนา มาโดยกำเนิดครับ ช่วงก่อนจะหันมาสนใจพระเครื่องนั้น ผมเป็นช่างตัดผมอยู่อำเภอบ่อไร่มาก่อนจังหวะช่วงนั้นเดินทางมาระยองเพื่อมาดูที่ดูทางที่จังหวัดระยองให้แม่ ก็ได้ยินพ่อ เล่าถึงพุทธคุณของพระเครื่องให้ฟังอยู่บ่อยๆ เช่นพระบางองค์มีพุทธคุณคงกระพันชาตรี หนังเหนียว ยิงไม่เข้า ตอนนั้นที่ผมได้ยินผมก็ไม่เชื่อหรอกครับ เพราะว่าเวลาผมหั่นหมูหั่นไก่มันก็เข้ามือผมทุกที” นี่คือคำบอกเล่าติดตลก” ของ นะ ระยอง ที่เล่าถึงที่มาก่อนจะหันมาสนใจพระเครื่อง

เหรียญเสมาแปดรอบ และ เหรียญเจริญพรล่าง หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

          นะ ระยอง เล่าให้ฟังเพิ่มอีกว่า หลังจากได้ยินพ่อพูดกับเพื่อนบ่อยมาก พอฟังบ่อยๆ เข้าก็เริ่มสนใจ แล้วพอดีว่ามีคนพูดว่า พระองค์นี้เมตตาค้าขายดี ผมก็อยากรู้เลยลองเอามาแขวนดูบ้าง ผมลองแขวนองค์พระพิฆเนศ ของวัดสุทัศน์ ซึ่งในตอนนั้นผมไม่รู้หรอกว่าเป็นพระวัดสุทัศน์ พอผมแขวนผมก็ลองขอดูปรากฏว่าก็ได้ดังหวัง เจอแต่สิ่งดีๆ เข้ามา จึงทำให้เริ่มที่เชื่อในเรื่องของพุทธคุณของพระเครื่อง

          หลังจากนั้นมาจึงเริ่มสนใจในพระเครื่อง กอปรกับพระของพ่อผมมีเยอะจึงได้ลองค้นศึกษาดู ด้วยความที่ดวงน่าจะมาทางสายนี้ เวลาเราแขวนพระทำอะไรก็มีแต่สิ่งดีๆ หยิบจับอะไรก็ดี ค้าขายก็ดี เจอแต่เรื่องดีๆทุกอย่างในชีวิตก็ดีขึ้น ผมเลยเริ่มศึกษาพระจริงจังมากขึ้น จึงไปซื้อตำรามาศึกษา ช่วงแรกนั้นผมก็ดูเกี่ยวกับประวัติพระเครื่องที่เขาเล่นหากัน ก็อยากจะรู้ว่าเขาดูอะไรบ้าง พระแต่ละองค์ก่อนที่จะได้มานี้เขาต้องใช้กรรมวิธีแบบไหน ต้องผ่านพิธีอย่างไร ผ่านการปลุกเสกอะไรบ้าง จึงทำให้ทราบว่าพระกว่าจะได้มาแต่ละองค์ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านวิธีส่วนผสมก็ต้องมีว่านมีสิ่งมงคลต่างๆ ต้องผ่านพิธีปลุกเสกจากเกจิที่นับถืออีกมากมาย

          ต่อมาบังเอิญวันหนึ่งผมขึ้นไปนวดให้คุณตา แล้วไปเจอหนังสือเล่มหนึ่ง ก็ลองถามคุณตาเล่นๆ ว่า มีพระที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้หรือเปล่า ซึ่งเป็นพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ตาก็บอกว่ามี ลองชี้องค์ที่อยู่ในหนังสืออีกหลายองค์ตาก็มีอยู่ในหีบ พอผมลองเปิดดูตอนนั้นตกใจ เพราะมีเยอะมากเป็นถุงๆ ตาบอกว่าเป็นกรรมการวัดอยู่ทั้ง 2 ท่านไปช่วยงานวัด และไปทำบุญอยู่ตลอดจึงได้พระกลับมาเยอะมากก็เก็บๆ ไว้ ผมเลยมีโอกาสได้ศึกษาพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ กับ หลวงพ่อชื่น วัดบ้านผ่า จากหีบของคุณตา

          ผมเห็นว่าพระที่ตามี คือ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่และหลวงพ่อชื่น วัดบ้านผา ตอนนั้นพระก็มีราคาหมดแล้ว สมัยก่อนเหรียญเสมาหลวงปู่ทิมก็อยู่ในราคาหลักพันกว่าบาท อย่าง ปรกก็องค์ละ 3-4 ร้อย ผมก็ลองเอาไปปล่อยในจังหวัดระยองได้ตังค์มาเยอะเหมือนกัน 5-6 พัน บางครั้งเป็นหมื่นก็มี เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วถือว่าเยอะมากครับ หลังจากนั้น จึงเลิกอาชีพตัดผมและก็หันเข้ามาสู่วงการพระอย่างจริงจัง ตอนนั้นก็เช่าผิดเช่าถูกบ้าง เก๊บ้างแท้บ้างปะปนกันไป เพราะเรายังไม่มีคนสอน ไม่มีคนแนะมีแต่ศึกษาจากตำราเท่านั้น จุดเป็นจุดตายพระแท้อยู่ตรงไหนก็ไม่รู้เพราะไม่มีคนแนะนำ ไม่มีคนสอน พอดีมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเป็นผู้พัน พาผมไปรู้จักกับเฮียบิ ท่าพระจันทร์ ได้ฝากผมไว้กับเฮียบิ หลังจากนั้นเฮียบิ ก็ได้แนะและสอนผมให้ดูตำหนิดูเนื้อดูพิมพ์พระ

          ตอนนั้นผมซื้อ-ขายพระไปเยอะมากได้เงินมาเยอะ ก็ยิ่งเช่าบูชาพระมากขึ้น ผมก็ไปกว้านซื้อพระตามบ้าน พอเราหาซื้อพระตามบ้านแล้วก็ปล่อยออกไป ทีนี้พระก็เริ่มหมดก็เลยมาสู่ในสนามพระเครื่อง ตอนซื้อขายตามบ้านได้พระมาถูก แต่พอมาซื้อในสนามพระราคาแพงขายออกก็ต้องราคาสูงขึ้น ตอนนั้นเรายังไม่มีชื่อเสียงลูกค้าก็ไม่มี ผมก็คิดว่าทำยังไงถึงจะมีชื่อเสียงลูกค้าถึงจะเชื่อถือว่าพระที่ซื้อจากเราไปนี้เป็นพระแท้ เฮียบิ ท่าพระจันทร์ ก็แนะนำว่าต้องลงโฆษณาในหนังสือ ลงพระแท้ลงให้เขาดูเดี๋ยวก็จะมีลูกค้าโทรมาหาเอง พอผมลองดูมันก็จริง พอเราลงพระแท้บ่อยๆ ลงในหนังสือก็มีลูกค้าโทรเข้ามาหาเรา โทรเข้ามาสอบถามโทรเข้ามาให้เราหาพระให้ หลังจากนั้นก็เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก

          ต่อมาผมเข้ามาเป็นคณะกรรมการตัดสินพระในราวปี 2540 โดยได้ความเอื้อเฟื้อจากพี่นี สะพานใหม่ และก็ท่านนายกพยัพ คำพันธุ์ท่านก็มาสัมภาษณ์ ออกรายการตามรอยตำนาน หลังจากนั้นก็ยิ่งมีชื่อเสียงขึ้นอีก คนก็เริ่มรู้จักมากขึ้น และรู้ว่า นะ ระยอง คือ สายตรงของหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

         ในส่วนของการศึกษาพระเครื่องของ นะ ระยอง คือ เริ่มต้นศึกษาจากพระที่มีก่อน นั่นคือพระเครื่องของคุณพ่อ แล้วจึงซื้อหนังสือมาศึกษาเพิ่มเติมจนมีความรู้ในระดับหนึ่ง แล้วก็เริ่มเดินตามตลาดพระ และเริ่มนำพระที่มีไปสอบถามจากหลายท่านเพื่อศึกษาหาความรู้จนเชี่ยวชาญ

          นะ ระยอง เล่าย้อนให้ฟังถึงการศึกษาพระเครื่องสมัยก่อนว่า การเล่นพระของสมัยนี้กับสมัยก่อนนั้นไม่เหมือนกัน สมัยก่อนกว่าที่เราจะเก่งกว่าที่เราจะมีความรู้นั้นมันยาก เพราะพระแท้ไม่มีลงในโซเชียลไม่มีการลงบอกตำหนิเหมือนในสมัยนี้ ทุกวันนี้มีทั้งสื่อโซเชียลและมีหนังสือชี้บอกตำหนิชัดเจน คนจึงเป็นพระเครื่องและเก่งเยอะ การดูพระจึงไม่ยากเท่าเมื่อก่อน การซื้อขายก็ไม่ยากเช่นกัน แต่เราต้องศึกษาก่อนที่จะจ่ายเงิน ให้ศึกษาจากคนเป็นจริงๆและคนเก่งจริงๆ ที่เขาอยู่ในวงการพระมานานก่อน ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไปฟังนิยายฟังนิทานแล้วก็เชื่อเขา แล้วก็ซื้อเลยไม่ได้ เดี๋ยวนี้เล่นพระหรือซื้อพระพระขายพระมันง่าย อย่างเช่น เราไปยืมรูปเขามาแล้วมาลงสอบถามในกลุ่มก็จะมีคนมาบอกเก๊แท้ให้แล้ว เดี๋ยวนี้เล่นง่ายไม่เหมือนสมัยก่อน กว่าที่เราจะได้ดูพระแท้สักองค์หนึ่งหรือไปศึกษาพระสักองค์หนึ่งนั้นต้องไปขอดูกันอยู่หลายวัน บางทีเจ้าของก็หวงไม่ได้หยิบดูให้กันดูง่ายๆ ตอนนี้เล่นพระง่ายมากมีโค๊ตมีตำหนิมีราคากลางบอกให้เสร็จสรรพ

          นะ ระยอง ฝากถึงผู้ที่สนใจที่คิดจะเดินสายพระเครื่องว่า หากสนใจที่จะมาเล่นพระเครื่องหรือว่าเดินในสายพระเครื่องนั้น อย่างแรกต้องมีความชอบก่อนเป็นอันดับหนึ่ง ถ้าใจไม่รักยังไงก็ไม่เก่งหรอกครับ และก็ต้องซื่อสัตย์ ต่ออาชีพตัวเองยึดมั่นในอาชีพของตัวเอง มีคุณธรรม และอย่าลืมว่าเล่นพระอะไรก็ตามขอให้เล่นแบบตรงไปตรงมา และต้องเชื่อมั่นในระบบของวงการพระ เชื่อมั่นต่อองค์กร สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเขามีมาตรฐาน ที่สำคัญคือจะเล่นพระอะไรก็แล้วแต่อย่าเชื่อหูให้เชื่อตาตัวเองเป็นหลัก

          สำหรับใครที่อยากจะแวะไปร่วมพูดคุยเกี่ยวกับพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ สามารถพบกับ นะ ระยองได้ที่ชมรมพระเครื่อง จ.ระยอง สี่แยกตลาดทับมา จังหวัดระยอง ในวันพุธ-พฤหัส หรือที่พันทิพย์งามวงศ์วาน ชั้น 3 ทุกจันทร์-อังคาร/เสาร์-อาทิตย์ โทรนัดล่วงหน้าได้ที่ 091-739-1999/ 089-069-2939

 

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox