เกร็ดชีวิตคนดัง

ผู้ใหญ่และ ตราด ประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดตราด เชี่ยวชาญพระเครื่องหลวงพ่อคง

%e0%b8%9c%e0%b8%b9%e0%b9%89%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b8%8d%e0%b9%88%e0%b9%81%e0%b8%a5%e0%b8%b0-%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%94-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%a3

บุญประเสริฐ ไวยกูล หรือ ผู้ใหญ่และ ตราด

         บุญประเสริฐ ไวยกูล หรือที่รู้จักกันในชื่อ ผู้ใหญ่และ ตราด เซียนพระมากประสบการณ์ ผู้ชำนาญพระเครื่องหลวงพ่อคง พระในจังหวัดตราด และพระเครื่องสายภาคตะวันออก “ก่อนเล่นพระผมเป็นผู้ใหญ่บ้านเมื่อราวปี 31 ช่วงนั้นพอดีตกศาลา เจ็บหลังอยู่ก็ไม่รู้จะทำอะไร ก็เลยมานั่งเล่นอยู่แถวๆ แผงพระเครื่อง เห็นเขาซื้อขาย ประจวบเหมาะกับที่กำลังว่างๆ อยู่ก็เลยลองเอาพระที่ตัวเองมีอยู่เล็กๆน้อยๆ มาลองเปิดแผงขายดู ก็ปรากฏว่าขายได้ ก็เลยลองเล่นซื้อ-ขายพระเครื่องดูตั้งแต่ตอนนั้น หลังจากนั้นก็เริ่มซื้อ-ขายไปเรื่อยๆ นานเข้าก็ออกเดินสายไปต่างจังหวัดบ้าง ตามงานประกวดพระบ้าง เมื่อก่อนนั้นผมก็ยังไม่ค่อยจะเก่งหรอกก็แบบงูๆ ปลาๆ ลองผิดลองถูกไปเรื่อย จนรู้จักคนเยอะขึ้นก็เริ่มสอบถามกัน แลกเปลี่ยนความรู้กัน” ผู้ใหญ่และ ตราด เล่าย้อนไปจุดเริ่มต้นเมื่อประมาณ 30 กว่าปี ที่แล้ว 

          ก่อนจะเข้าวงการพระเต็มตัว… ผมก็ยังคงเป็นผู้ใหญ่บ้านพร้อมๆ กับเล่นพระเครื่องไปด้วย ซึ่งเหลือประมาณ 5 ปีก็จะครบวาระผมก็ลาออก แล้วก็เข้าวงการพระเครื่องอย่างเต็มตัวเลย ภายหลังก็เดินซื้อ-ขายพระอยู่เรื่อยๆนานเข้า พรรคพวกก็ชวนมาเป็นกรรมการตัดสินพระก็ไปกับเขา วันเสาร์เดินตลาดพระ วันอาทิตย์เป็นกรรมการตัดสินพระ เป็นคณะกรรมการตัดสินพระอยู่แบบนี้ 20 กว่าปี หลังจากนั้นสมาคมเปลี่ยนจากระบบแบบเขตมาเป็นจังหวัด จึงได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยสาขาจังหวัดตราด

          ผู้ใหญ่และ ตราด ถนัด พระเครื่องหลวงพ่อคง พระในจังหวัดตราด และพระเครื่องสายภาคตะวันออก โดยเล่าถึงหลักในการดูพระเครื่อง ให้ฟังว่า “ผมศึกษาด้วยตัวเอง โดยดูจากหนังสือ สมัยก่อนยังไม่มีอินเตอร์เน็ตหรือโทรศัพท์มือถือคนส่วนใหญ่ก็จะดูจากหนังสือพระและก็สอบถามจากเซียนพระท่านอื่น แล้วก็ใช้วิธีการจดจำเอา โดยศึกษาจากพระแท้เป็นหลัก และจำจุดตำหนิ เช่น พระแท้จะมีเส้นมีตำหนิของเขา ส่องดูจะรู้สึกมีน้ำมีนวล ก็เหมือนการดูปลา ปลาเป็นก็ดูมีน้ำมีนวล ปลาตายก็จะมีความซีด ความสดไม่เหมือนปลาเป็นอยู่แล้ว พระเก๊เช่นกันปลอมยังไงมันก็ไม่เหมือน และนอกจากเราจะดู และจดจำตำหนิของ พระแท้แล้วเราต้องดูจุด ตำหนิ ของพระเก๊ด้วย ควบคู่กันไปด้วยเพื่อเป็นการเปรียบเทียบ”

          สำหรับแนวทางที่ทำให้ผู้ใหญ่และ อยู่ในวงการมายาวนาน ผู้ใหญ่และ บอกว่า “ผมอยู่พระเครื่องมา 30 กว่าปี ก็ไม่ได้ยึดหลักอะไรมาก ก็ทำตัวเรียบง่ายสบายๆ ไม่ค่อยที่อยากจะไปยุ่งกับใคร”

          สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามาวงการพระเครื่อง ผู้ใหญ่และ ตราด แนะนำว่า “สมัยนี้เทคโนโลยีมันก้าวหน้า การซื้อขายก็สะดวกง่ายกว่าสมัยก่อนเยอะ อย่างเช่นพอได้มาก็ไปโพสขายใน Facebook ตามอินเตอร์เน็ต ซื้อ-ขายกันเร็วเหลือเกิน ถ้าเป็นสมัยก่อน ก่อนจะซื้อขายเราต้องศึกษาจากหนังสือ และจากคนอื่นเยอะก่อนค่อยเล่นหรือซื้อ-ขาย และส่วนใหญ่จะไปหาซื้อขายกันตามงานประกวดพระ แต่เดี๋ยวนี้ ซื้อขายกันผ่านทางอินเตอร์เน็ต Facebook กันได้ง่ายดาย ถึงแม้ Facebook หรืออินเตอร์เน็ตจะสะดวกแต่ถ้าเทียบการรับประกัน อย่างสมัยก่อนมันก็ไม่เหมือน บางครั้งแทบรับประกันไม่ได้ ก็ต้องระวัง สำหรับผมคิดว่าสื่อโซเชียลมันก็ดีสะดวก แต่เราต้องดูควบคู่กับถามผู้หลักผู้ใหญ่ไปด้วย แม้จะศึกษาจากอินเตอร์เน็ตแล้วก็ตามก็ควรจะสอบถามผู้ใหญ่ไปด้วย เพื่อจะใช้เป็นแนวทางและนำมาประกอบการตัดสินใจซื้อขาย อย่างบางทีคนรู้จักกันจะซื้อพระทางอินเตอร์เน็ตก็ยังต้องมามาถามผมก่อนเลย ซึ่งถ้าผมตอบได้ผมก็บอก เพราะมันเสี่ยงที่จะซื้อ-ขายทางนั้น”

          สำหรับใครที่อยากจะศึกษาพระหลวงพ่อคง หรือพระเครื่องจังหวัดตราด และพระเครื่องสายตะวันออก อยากมาพูดคุยหรือศึกษาเพิ่มเติม สามารถมาพบผู้ใหญ่และ ตราด ได้ที่ ร้านสมอทอง ตรงใต้ต้นสมอ ที่วัดกลาง จังหวัดตราด และที่ตลาดเจริญสุข จันทบุรี สามารถโทรมานัดล่วงหน้าได้ที่ 081-861-1527

          แม้จะเป็นการพูดคุยกันเพียงไม่กี่นาทีสัมผัสได้ว่า ผู้ใหญ่และ ตราด เป็นคนที่เรียบง่าย และได้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตว่า… หากเรามีเป้าหมายก็อย่ารีบเร่ง ต้องค่อยๆ ก้าวเป็นสเต็ป อย่างเช่น ผู้ใหญ่และ ตราด ที่เริ่มจากเป็นนักเล่นพระ ซื้อพระขายพระ เดินตามตลาดพระ เป็นคณะกรรมการตัดสิน แล้วถึงมาเป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดตราด เป็นก้าวที่เต็มไปด้วยความมั่นใจ มั่นคง และยืนยาว

…by…จุ๋ม ศิริพร…

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox