เกร็ดชีวิตคนดัง

พันโท ปราโมชย์ ปรีชาศาสตร์ นักรบแห่งกองทับบก และอีกบทบาทของประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดสระบุรี

%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b9%82%e0%b8%97-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b9%82%e0%b8%a1%e0%b8%8a%e0%b8%a2%e0%b9%8c-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%8a%e0%b8%b2%e0%b8%a8%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%95

พันโท ปราโมชย์ ปรีชาศาสตร์ (โมชย์ สระบุรี)
ประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดสระบุรี

          ด้วยความที่คุณพ่อผมเป็นคนจังหวัดนครปฐม ผมจึงได้รู้จักพระเกจิคณาจารย์จังหวัดนครปฐมมากมาย และหลวงพ่อเงิน ก็คือพระเกจิอาจารย์ที่ผมศรัทธามากที่สุดครับ

          ผมมารับราชการอยู่ที่กรุงเทพมหานคร และคุณพ่อก็ส่งไปอยู่กับเพื่อนที่จังหวัดอุบลราชธานีให้ไปรับราชการอยู่ที่นั่นครับเลยใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นมา 16 ปี แต่ก็ย้ายไปย้ายมาอยู่ทางภาคอีสานนี่แหละครับ
ถามว่าผมชอบพระเครื่องได้ยังไง เพราะคุณพ่อผมเป็นคนที่สะสมพระเครื่องอยู่แล้วผมก็เติบโตมากับพระเครื่องที่พ่อสะสมไว้ทำให้ผมก็ชอบพระเครื่องด้วยเช่นกัน

          สนามท่าพระจันทร์ผมก็เคยเดิน ตอนนั้นมากับพ่อ ซึ่งพ่อก็แนะนำให้รู้จัก ป๋าฉ่อย ท่าพระจันทร์ อันนี้คือจุดเริ่มต้นในวงการพระเพราะทางบ้านก็มีผมคนเดียวที่สานต่อคุณพ่อ

          30 ปีที่แล้วย้อนกลับไปผมเริ่มศึกษาพระเครื่องอย่างจริงจังผมเข้าวงการมารู้จักผู้หลักผู้ใหญ่หลายคน ตอนนั้นผมมาเดินที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วานก็ได้รู้จักรุ่นพี่คนหนึ่ง คือพี่มาลัน มรดกไทย เรียกได้ว่าเป็นอาจารย์เป็นพี่คนหนึ่งเลย และเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่เรียนหนังสือมาด้วยกัน
เลยถือเป็นความโชคดีที่ได้เรียนรู้จากพระที่คุณพ่อมีแล้วก็มีรุ่นพี่ที่ดีด้วย

          จังหวะหนึ่งได้รู้จักกับรุ่นพี่อีกคนหนึ่งสายอีสาน เพราะตอนนั้นผมก็เก็บสะสมพระเครื่องสายอีสานอยู่ครับ พี่เค้าเลยชวนผมเข้ามาเป็นกรรมการตัดสินพระเป็นกรรมการมา 10 กว่าปี มาช่วงปี 49-50 ผมก็หยุดไปช่วงหนึ่งช่วงนั้นผมมีงานทำต้องออกต่างจังหวัดบ่อย ผมรับราชการเป็นทหารบกตั้งแต่ปี 2520 ถึงปัจจุบันครับ

          ผมเริ่มศึกษาพระเครื่องด้วยตัวผมเองจากพระที่มีอยู่ จากที่คุณพ่อแนะนำ จากรุ่นพี่จากครูบาอาจารย์ จากการเข้างานประกวดพระ จากการซื้อหนังสือมาอ่านเองบ้าง กระทั่งวันหนึ่งได้เข้ามาเป็นกรรมการทำให้ได้เห็น พระเครื่องมากขึ้นด้วย

          อย่างหนึ่งที่ผมยึดไว้ขึ้นใจเลยก็คือ เราต้องซื่อสัตย์ เอาความซื่อสัตย์เป็นหลักซื่อสัตย์ต่อตัวเองซื่อสัตย์ต่อคนอื่นเราไม่ขายพระเก๊ แม้เราจะโดนพระเก๊มาบ้าง ผมก็ได้ระวังตัวมาระดับหนึ่งอยู่แล้ว

          ผมเริ่มเปิดศูนย์พระเครื่องจริงจังก็ตอนที่ชมรมพระเครื่องมรดกไทยมาเปิดที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงวาน นนทบุรี
ด้วยความที่พี่มาลันแนะนำก็เปิดตู้ร่วมกับเพื่อนคนหนึ่ง แต่ผมจะได้มาแค่เสาร์-อาทิตย์เพราะผมมีงานประจำรับราชการวันศุกร์ผมก็จะเดินทางมาแล้วช่วงนั้นผมย้ายมาอยู่สระบุรีแล้ว

          ปี35 ผมย้ายมาอยู่สระบุรีเพราะช่วงนั้นคุณพ่อคุณแม่เริ่มป่วยผมต้องเข้ามาดูแลพ่อแม่ด้วยที่กรุงเทพ
ผมหยุดเปิดร้านมา 10 กว่าปีแล้วครับ แต่ยังมีซื้อขายแลกเปลี่ยนอยู่คนที่รู้ก็ยังโทรมา ส่วนผมก็ยังหาของอยู่เรื่อยๆ ซื้อมาขายไปครับ

          ก่อนจะจบคอลัมน์สิ่งที่ผมอยากแนะนำน้องๆ ที่กำลังจะเข้าสู่วงการพระเครื่องอันดับแรกที่ต้องมีคือ ความจริงใจ
เราต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง จะทำให้เรารุ่ง ถ้าเราซื่อสัตย์กับตัวเองไม่ได้เราก็ซื่อสัตย์กับคนอื่นไม่ได้เช่นกัน

          ส่วนการศึกษาพระเครื่อง เรียนรู้ด้านพระเครื่องเราเรียนรู้คนเดียวไม่พอหรอกครับ ต้องเรียนรู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีวิชาความรู้ควบคู่ไป แต่ละท่านจะแนะนำความรู้ต่างๆให้เราเราต้องเชื่อใจเราต้องนับถือให้เกียรติท่านประหนึ่งว่าเป็นอาจารย์ อย่าลืมบุญคุณอย่าลืมสิ่งที่ท่านได้สั่งสอนเรามา 

          ปัจจุบันผมเป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดสระบุรี ผมก็มีหน้าที่ดูแลนักนิยมสะสมพระเครื่องสายสระบุรี และโต๊ะพระชุดจังหวัดสระบุรีทั้งหมดครับ

          พระเครื่องสายหลักที่ผมเล่นอยู่ปัจจุบันเลยคือ หลวงพ่อพระใส จังหวัดหนองคาย ด้วยความที่ประสพการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองมาเลยทำให้เก็บสะสมบูชาและศรัทธาครับ

  สำหรับทุกท่านที่สนใจ ผมยินดีให้คำปรึกษา แนะนำซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ครับ ปกติผมจะไปร่วมงานประกวดพระตามปฏิทินงานประกวดของสมาคมอยู่ตลอดอยู่แล้วครับหรือโทรมาก่อนได้เลยที่เบอร์ 085-840-7532 ขอบคุณอาจารย์โกวิทสำหรับพื้นที่สัมภาษณ์ตรงนี้ครับขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับขอบคุณครับ

          และในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ที่จะถึงนี้ พันโท ปราโมชย์ ปรีชาศาสตร์ ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดสระบุรี จัดงานเปิดตัวสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดสระบุรี ที่อาคารประมณฑ์ผลาสินธุ์ ค่ายอดิสร สระบุรี เวลา 18.30 น. โดยมี คุณพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย, คุณพิศาล เตชะวิภาค รองนายกสมาคมฯ มาร่วมให้โอวาทพร้อมทั้งมอบนโยบายของสมาคมฯ

“ผมในนามประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดสระบุรี อยากขอเรียญเชิญเพื่อนพ้องวงการพระเครื่องทุกท่าน มาร่วมงานเปิดตัวและร่วมประมูลพระเครื่องเพื่อหารายได้เพื่อใช้ในสาธารณะกุศลช่วยเหลือสังคม อีกทั้งเป็นสวัสดิการของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดสระบุรีด้วย และจังหวัดสระบุรีนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย จึงถืออยากประชาสัมพันธ์เชิญชวนทุกท่านให้มาเยี่ยมเยียนจังหวัดสระบุรีด้วยครับ” พันโท ปราโมชย์ ปรีชาศาสตร์ กล่าวทิ้งท้าย

 

by… ตูน ศสุมา

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox