เกร็ดชีวิตคนดัง

เอก สระบุรี จากเหตุการณ์เหลือเชื่อ ทำให้เกิดศรัทธา…และนำพาให้เข้าสู่วงการพระ

%e0%b9%80%e0%b8%ad%e0%b8%81-%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%b5-%e0%b8%88%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b9%80%e0%b8%ab%e0%b8%95%e0%b8%b8%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b9%8c

จากเหตุการณ์เหลือเชื่อ ทำให้เกิดศรัทธา…และนำพาให้เข้าสู่วงการพระ…
จนปัจจุบันเป็นกุมบังเหียนในฐานะประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดสระบุรี 

  ร.ต.ท.เอกชัย บุญเพ็ง รองสารวัตรสืบสวนภูธรจังหวัดสระบุรี หรือในวงการพระรู้จักกันในชื่อ เอก สระบุรี ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดสระบุรี “…ด้วยความที่เป็นคนสระบุรีโดยกำเนิด จึงคลุกคลีกับเกจิต่างๆ สมัยเด็กๆ เวลามีงานวัดพ่อก็มักจะไปทำบุญอยู่เสมอ ผมจึงมีโอกาสจะได้เจอพระเกจิอยู่บ่อยครั้ง เช่น หลวงพ่อย้อย วัดอัมพวัน, หลวงพ่อตาบ วัดมะขามเรียงครับ …จนตอนหลังจากที่ผมเรียนจบก็ได้เข้ารับราชการตำรวจนครบาล ทำอยู่หลายหน้าที่ ทั้งฝ่ายสืบ ฝ่ายปราบปราม และได้ติดตามนาย พ่อก็ให้พระมาไว้คุ้มครองติดตัว คือ หลวงพ่อตาบ รุ่นแรก และ หลวงพ่อย้อย วัดอัมพวัน รุ่นแรก” เอก สระบุรี กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการสนใจในพระเครื่อง 

          เอก สระบุรี เล่าอีกว่า “เมื่อปี พ.ศ.ประมาณ 2543 ผมได้ย้ายจากตำรวจนครบาลมาอยู่แผนกสืบสวนจังหวัดสระบุรี ซึ่งหลังจากย้ายมานี้จึงเป็นเหตุให้หันมาสนใจพระเครื่องอย่างจริงจังมากขึ้น เนื่องจาก…มีครั้งหนึ่งผมได้รับการวางตัวให้เข้าไปล่อซื้อยาเสพติดประมาณ 60,000 เม็ด ที่เคหะ 2 อำเภอห้วยบง คนร้ายที่มาส่งยาบ้าเกิดไหวตัว ผมจะเข้าไปบล็อกตัวคนร้าย…จึงทำให้เกิดการสู้ยิงกัน หลังจากเหตุการณ์สงบลง…ปรากฏว่าคนร้ายที่สู้ยิงก็ได้เสียชีวิต แต่ผมไม่เป็นอะไรเลย ผมจึงรู้รักและศรัทธาใน หลวงพ่อตาบ และหลวงพ่อย้อยอย่างมาก เพราะที่คอผมในตอนนั้นมีเพียงเหรียญของสองหลวงพ่อนี้เท่านั้น …นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมสนใจในพระเครื่องครับ”

          ซึ่งถ้าถามถึงพระเครื่องที่ชื่นชอบ เอก สระบุรี ตอบว่า …”ผมชอบหลวงพ่อตาบ วัดมะขามเรียงครับ ผมใส่มาตั้งแต่เด็กๆ เพราะพ่อมอบให้ผม และผมผ่านประสบการณ์ชีวิตมาหลายเรื่อง เช่น รถคว่ำหลายตลบแต่ผมไม่เป็นอะไร ผมอยู่สืบสวนผมได้ปะทะกับคนร้ายไม่ว่าจะเป็นแกงค์ลักรถ กลุ่มมือปืน หรือแม้แต่ผู้ค้ายาเสพติด และหลายๆ เรื่องที่ผมรอดพ้นมา โดยที่ผมไม่เป็นอันตรายผมจึงนับถือหลวงพ่อตาบ วัดมะขามเรียง เป็นที่หนึ่งครับ”

          ส่วนหลักในการดูพระนั้น เอก สระบุรี ได้เล่าย้อนให้ฟังว่า “ในตอนแรกก็ไม่ได้แตกฉานอะไร ตอนหลังผมจึงได้ศึกษาจากพวกพี่ๆ เพื่อนๆ หรือแม้แต่น้องๆ ศึกษาจากหลายๆ เรื่อง เช่น พิมพ์ เนื้อ จุดตำหนิต่างๆ ในตัวเหรียญ รวมถึงขอบตัดด้วย ศึกษาจากหลายท่าน และศึกษาอย่างถ่องแท้ จนปัจจุบันนี้ผมสามารถชี้จุดตำหนิ เก้-แท้ ได้ครับ”

          ส่วนสาเหตุที่ก้าวเข้าสู่วงการพระเครื่อง…หลังจากผมเริ่มศึกษาพระเครื่องอย่างจริงจัง ผมก็เริ่มมีพรรคพวกหลายๆคน ที่รวมตัวกันเล่นพระ ในประมาณปี 2552 มีกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งมาจัดงานประกวดพระในจังหวัดสระบุรีแต่ไม่เป็นหลักสากล ทำให้เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นที่กล่าวขานถึงความเสียหายของจังหวัดสระบุรี ผมกับเพื่อนพี่น้องชาวสระบุรีรวมถึงเฮียกี๋ สระบุรี จึงร่วมกันก่อตั้งชมรมพระเครื่องจังหวัดสระบุรี ใช้ชื่อแรกว่าชมรมอนุรักษ์พระเครื่องจังหวัดสระบุรี โดยมีเฮียกี๋ สระบุรี เป็นประธานชมรมฯ และมีผมเป็นรองประธาน ชมรมฯ ได้มีแนวคิดที่จะจัดงานประกวดขึ้นเป็นครั้งแรกเป็นงานท้องถิ่น ของจังหวัดสระบุรี โดยตั้งใจทำให้เป็นมาตรฐานสากลขึ้น ที่ศาลากลางจังหวัดสระบุรี ในครั้งนั้นผมกับเฮียกี๋ สระบุรีเป็นคนออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งการจัดงานก็สามารถสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีและยังมีเงินไปทำบุญ ให้วัดศาลาแดงอีกจำนวนหนึ่ง

          จากครั้งนั้นมาในปี 2554 ผมก็ได้รับการผลักดันให้ขึ้นเป็นประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดสระบุรี ผมจึงได้รวบรวมผู้ที่นิยมพระเครื่องในจังหวัดสระบุรี ที่เล่นหาในแนวทางที่ถูกต้อง เป็นมาตรฐานสากล และจัดการประกวดพระเครื่องของจังหวัดสระบุรี ขึ้นมาแล้วประมาณ 6-7 ครั้ง และครั้งต่อไปทางชมรมจะจัดขึ้นอีกครั้งในอีก 5 เดือนข้างหน้านี้…. คือ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ขอเชิญนักนิยมพระสมพระเครื่องทั่วประเทศไปร่วมงานกันด้วยนะครับ !!

          หลักในการดำเนินชีวิตของ เอก สระบุรี ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดสระบุรี คือ…ถ้าเราเข้ามาสู่วงการพระ ถ้าเราจะเป็นผู้นำนั้น พี่ต้องรู้จักการให้น้อง แล้วน้องๆก็จะเข้ามาช่วยกันผลักดัน การเล่นพระเครื่องของจังหวัดสระบุรีของเราครับ… สิ่งแรกผมว่า…เราต้องให้ใจกัน ครับ

          ในฐานะรุ่นพี่ เอก สระบุรี จึงอยากฝากถึงน้องๆ คนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาเล่นพระเครื่องว่า “ผมในฐานะคนจังหวัดสระบุรี และเป็นประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดสระบุรี อยากจะฝากน้องๆในจังหวัดสระบุรีหรือจังหวัดใกล้เคียง ให้ช่วยกันผลักดันพระเครื่องจังหวัดสระบุรี ให้เข้าสู่สากล เนื่องจากพระเกจิในจังหวัดสระบุรีมีอีกหลายท่านที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่พระเกจิที่เรืองวิทยาคม และวัตถุมงคลก็เข้มขลังยังมีอีกมากมาย อยากให้มาช่วยกันผลักดันให้คนทั้งประเทศได้รู้จักพระเกจิอีกหลายท่านในจังหวัดสระบุรีของเราครับ”

          ปัจจุบันชมรมพระเครื่องจังหวัดสระบุรี ตั้งอยู่ที่ ศูนย์พระเครื่องสุขอนันต์ปาร์ค ชั้น 2 ห้างสรรพสินค้าสุขอนันต์ปาร์ค จ.สระรี ชมรมศูนย์พระเครื่องสุขอนันต์ปาร์ค มีอยู่ประมาณหลายสิบร้านด้วยกัน จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำชี้แนะให้คำปรึกษา กับวัตถุมงคลของจังหวัดสระบุรีประจำการอยู่ทุกวัน สามารถเข้าไปพูดคุยจิบชากาแฟกันได้นะครับ หรือหากอยากจะพูดคุยกับผมโดยตรงก็สามารถโทรได้ที่ 081-570-7365 และอีกช่องทางซึ่งผมจะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ รวมถึงประสบการณ์การทำงาน สามารถติดตามเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ครับที่ fb : หมวดเอก ซ้ายดับวิญญาณ สืบจังหวัดสระบุรี

 

….by…จุ๋ม ศิริพร

 

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox