เกร็ดชีวิตคนดัง

พจน์ จันทบุรี มีวันนี้เพราะ พ่อเป็นไอดอล และผู้ใหญ่คอยให้คำชี้แนะ

%e0%b8%9e%e0%b8%88%e0%b8%99%e0%b9%8c-%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%b5-%e0%b8%a1%e0%b8%b5%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%99%e0%b8%b5%e0%b9%89%e0%b9%80%e0%b8%9e

          “ผมชอบพระเครื่อง และสนใจพระเครื่องมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ สาเหตุน่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากที่คุณพ่อผมท่านเป็นเซียนพระ ชื่อเปี๊ยก ไอติม ในทุกๆ วันผมและพี่ชายมักจะเห็นพ่อนั่งส่องพระ หรืออ่านหนังสือพระเครื่องเป็นประจำ และในทุกๆ วันเสาร์-อาทิตย์ ที่ผมหยุดเรียนก็จะต้องเข้าไปหาคุณพ่อที่สนามพระเครื่องที่จังหวัดจันทบุรี แม้กระทั่งตอนปิดเทอมก็จะไปนั่งเล่นที่นั่นทั้งวัน จึงทำให้ผมและพี่ชาย คือหมง จันทบุรี (ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดจันทบุรี) ซึมซับเรื่องราวพุทธคุณ พระเครื่อง และรู้จักเซียนพระเครื่องเก่าๆ หลายท่าน พออายุ 12 ปี ผมก็เริ่มศึกษาพระเครื่องจริงจัง”

           นี่คือเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปของพจน์ จันทบุรี ที่เล่าให้ฟังด้วยใบหน้าที่บ่งบอกถึงความภาคภูมิใจ ก่อนจะขยายความถึงเส้นทางพระเครื่องของตัวเองต่อไปว่า

          “พ่อผมเป็นเซียนพระที่เล่นพระหน้าลาย ก็คือ จะเล่นพระหลากหลายหน้า เช่น เนื้อดิน ชิน ผง แล้วก็เครื่องรางครับ ผมจำได้ว่าตอนที่ผมอยากจะศึกษาพระเครื่องจริงจัง ผมเข้าไปบอกพ่อว่าอยากหาอาชีพเสริม อยากออกไปทำงาน พ่อก็เลยหยิบพระที่คุณพ่อเหมามาตามบ้าน ซึ่งเหลือพระย่อยๆ ไว้ ส่งให้ผมแล้วบอกให้ผมหัดส่อง นี่ละครับคือจุดเริ่มต้นของผม”

  • วิธีการศึกษาพระเครื่องของ พจน์ จันทบุรี

          “ผมกับพี่ชายค่อนข้างที่จะมีวิธีศึกษาเหมือนๆ กัน ครับ คือเราศึกษาแบบครูพักลักจำ ต้องบอกก่อนว่าฐานะของที่บ้านผม ไม่ใช่เป็นคนร่ำรวยอะไร เพราะฉะนั้นคุณพ่อก็ไม่ได้มีของแท้ราคาแพงๆ มาให้พวกเราดู แต่ว่าเมื่อไหร่ที่ได้เจอท่านก็จะให้พวกเราได้ดูได้ศึกษาชุดนั้นๆ เพื่อเปรียบเทียบ อย่างเช่น เครื่องรางเวลาท่านจะให้ดูเกี่ยวกับรักเก่าหรือทองเก่าสมัยก่อน ท่านจะเอาพระแก้บน เป็นพระองค์เล็กๆ คล้ายๆ รัตนะแต่เป็นเนื้อตะกั่วมีอายุเป็นหลักร้อยปี พระชุดนี้จะมีรักทองเก่าอยู่ที่องค์พระ ท่านก็ใช้อันนั้นแหละในการเปรียบเทียบ คือการศึกษาพระเครื่องมันไม่จำเป็นจะต้องดูจากของแพงๆ ถ้าพระองค์นั้นเก่าทันยุคก็สามารถเอามาดูประกอบการศึกษาได้ครับ”

  • เข้าสู่เส้นทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย

          “หลังจากศึกษา ผมก็เริ่มวางแผงขายพระ คือในทุกๆ วันเสาร์อาทิตย์ หรือว่าปิดเทอม ผมจะต้องนั่งรถทัวร์จากจันทบุรีไปที่ระยองเพื่อไปวางแผนขายพระ แรกๆ ก็วางกับพ่อครับ ต่อไปก็วางขายเองก็จะรู้จักคนอยู่ประมาณหนึ่ง หลังจากนั้นช่วงประมาณอายุ 20 ก็เลยตัดสินใจบอกคุณพ่อว่าอยากเข้ากรุงเทพฯ ประกอบกับ น้าวี จันทบุรี ได้ให้คำแนะนำว่าถ้าอยากเล่นพระแบบมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ ให้เข้าสู่สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย”

          “ผมกับน้าวี จันทบุรี รู้จักกันเพราะช่วงอายุ 14-15 ปี ผมเล่นกีฬาฟุตบอล แล้วน้าวีเป็นผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลของเด็กๆ ที่แข่งขันภายในจังหวัดก็เลยได้รู้จักกัน ยิ่งพอน้าวีรู้ว่าผมชอบพระเครื่องก็ได้แนะนำให้เล่นพระแท้อย่าเล่นพระเก๊ แล้วก็บอกว่าให้เราสร้างเครดิตไว้ให้ดีอันนี้เป็นคำพูดของน้าวี ที่จะคอยย้ำพวกเราอยู่เสมอๆ”

  • ก่อตั้งชมรมพระเครื่องพระบุชาจังหวัดจันทบุรี

          “ช่วงอายุ 20 ผมขึ้นไปอยู่กรุงเทพฯ ก็ทำอาชีพซื้อพระขายพระไปด้วย ส่วนพี่ชายอยู่ที่จันทบุรี ช่วงโควิดหนักๆ ผมก็ตัดสินใจกลับไปอยู่ที่จันทบุรี ทำให้ผมกับพี่ชายได้รวมตัวกัน รวมถึงเซียนในจังหวัดจันทบุรีด้วย น้าวี จันทบุรี ก็เลยบอกว่าอยากให้เราจัดเป็นชมรม หลังจากนั้นเราก็ตั้งชมรมพระเครื่องพระบูชาจันทบุรีขึ้น โดยมีน้าวีเป็นที่ปรึกษา ส่วนพี่ชายผม หมง จันทบุรี เป็นประธานชมรมฯ จากนั้นก็ออกเดินสายช่วยงานของสมาคมฯ ไม่ว่าจะเป็นการประมูลพระ การนำโต๊ะพระเครื่องของจังหวัดจันทบุรีออกมาเผยแพร่ตามต่างจังหวัดต่างๆ และจัดทีมงานไปร่วมตัดสินพระครับ”

  • พระเครื่องที่ พจน์ จันทบุรี ถนัด

          “ตัวผมจะถนัดพระกรุทางจังหวัดจันทบุรีเป็นหลัก อย่างเช่น พระยอดธงวัดพลับ ซึ่งถือเป็นพระเครื่องประจำจังหวัดจันทบุรี เพราะเชื่อกันว่าเป็นพระเครื่องที่พระเจ้าตากสินท่านสร้างไว้ แล้วก็พระท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี เช่น พระเครื่องหลวงพ่อลี วัดป่าคลองกุ้ง จ.จันทบุรี, พระเครื่องหลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส จันทบุรี และถนัดพวกเครื่องรางด้วยครับ”

  • คำแนะนำจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

          “ผมขออนุญาตยกคำแนะนำแบบเดียวกับน้าวี จันทบุรี เคยแนะนำผมละกัน เพราะตัวผมเองพูดได้เต็มปากว่าที่พวกเรามีทุกวันนี้เพราะคำแนะนำของน้าวี จันทบุรี คืออยากให้ทุกท่านเล่นพระแท้ และรักษามาตรฐาน รักษาเครดิตของตัวเองเอาไว้ แล้วก็รวมกลุ่มกันสามัคคีกันพยายามรวมกันทำเพื่อส่วนรวมให้มากๆ ครับ”

          “สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเข้ามาในวงการพระเครื่อง ตอนนี้ยุคสมัยนั้นเปลี่ยนไปแล้วโลกออนไลน์เข้ามาเยอะ ก็อยากให้ทุกท่านที่เข้ามาในวงการอดทนกัน ไม่ว่าจะเจออะไรสถานการณ์แบบไหนก็อดทนและตั้งใจ ผมเชื่อว่าทุกท่านสามารถประสบความสำเร็จได้ทุกท่านครับ”

          “และถ้าใครที่อยู่จันทบุรีอยากจะมาเข้าร่วมทีมสมาคมฯ จันทบุรี ประธานหมงก็มีความชัดเจนอยู่แล้วก็คือ เราต้องการหาบุคลากรที่มีความรู้ มีความสามารถ มาร่วมในสมาคมฯ หรือมือใหม่ที่ต้องการที่เข้ามาเล่นพระเครื่องทางชมรมพระเครื่องพระบูชาจังหวัดจันทบุรี และสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดจันทบุรี เรามีผู้ชำนาญการในแต่ละด้านของพระเครื่องจังหวัดจันทบุรี ที่จะคอยให้คำแนะนำเรื่องการดูพระอยู่ สามารถเดินทางมาได้ที่ชมรมชมรมฯ ได้ที่บิ๊กซี จันทบุรี หรือใครที่อยากจะศึกษาพระเครื่องที่ผมถนัด ก็ติดต่อได้ที่ facebook พจน์ จันทบุรี หรือติดต่อได้ที่เบอร์ 095-759-5157 ผมยินดีให้คำปรึกษาครับ”

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox