เกร็ดชีวิตคนดัง

หมง จันทบุรี ประธานชมรมพระเครื่องพระบูชาจังหวัดจันทบุรี ลูกไม้หล่นใต้ต้น เซียนเปี๊ยก ไอติม

%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%87-%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%b5-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%8a%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%9e

เกร็ดชีวิตคนดังในนิตยสารพระเครื่องอภินิหารฉบับนี้ จะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับเซียนดังจังหวัดจันทบุรี มีความชื่นชอบพระเครื่องมาตั้งแต่เป็นนักเรียน พอเรียนหนังสือจบมัธยมปลาย ก็ออกเดินสายหารายได้เข้ากระเป๋าจากงานประกวดพระตามสถานที่ต่างๆ ที่จัดร่วมกับสมาคมผู้นิยมพระเครื่องบูชาไทย เขาผู้นั้นก็คือ

หมง จันทบุรี หรือ มงคล ตรีรัตน์
ประธานชมรมพระเครื่องพระบูชาจังหวัดจันทบุรี

          หมง จันทบุรี มีเวลานั่งเล่าเรื่องราวของตนเองให้ผู้สื่อข่าวนิตยสารพระเครื่องอภินิหารฟังว่า ชีวิตในวงการพระเครื่องของผมนั้นผมเริ่มตั้งแต่ในวัยเด็ก คือว่าคุณพ่อของผมท่านเป็นผู้ที่ชื่นชอบและสะสมพระเครื่องท่านนึงของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งคนในวงการพระเครื่องจันทบุรีจะรู้จักพ่อผมดีในนามของ เปี๊ยก ไอติม ทำให้ผมได้สนิทคุ้นเคยกับผู้คนที่แวะเวียนมาที่บ้านผม ไม่ว่าจะนำพระมาให้พ่อผมเช่า หรือมาแบ่งเช่าพระจากพ่อของผม

          ระยะต่อมาคุณพ่อของผมได้มีโอกาสเข้าไปช่วยในงานการกุศล คือการไปช่วยจัดสร้างพระเครื่องของเกจิดังหลายองค์หลายรูปเช่น หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส, หลวงพ่อใย วัดมะขาม และ พระอาจารย์หลวงปู่ประเวศ วัดป่าคลองมะลิ ซึ่งทุกครั้งที่คุณพ่อผมไปร่วมงานก็จะพาผมไปด้วยเสมอ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะตั้งแต่ผมอายุ 7 ขวบ และนี่คือสิ่งหนึ่งที่พ่อผมปลูกฝังทำให้ผมมีความสนใจ ในด้านพระเครื่อง ประวัติความเป็นมาและแนวทางการอนุรักษ์สะสมพระเครื่องตั้งแต่นั้นมา

          พระเครื่องที่ผมได้ศึกษาส่วนใหญ่ ได้รับอิทธิพลมาจากคุณพ่อผม ก็จะเป็น พระปิดตายอดนิยม เครื่องรางยอดนิยม และพระเก่ายอดนิยม ของจังหวัดจันทบุรี พระยอดธงกรุต่างๆ พระหลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส, พระหลวงพ่อลี วัดป่าคลองกุ้ง เพราะจันทบุรีเป็นจังหวัดเก่าแก่ของประเทศไทย มีทั้งประวัติศาสตร์หลายยุคหลายสมัย เชื่อมโยงมาจนถึงวิชาความรู้ต่อยอดในการศึกษาพระเครื่องของพระเกจิคณาจารย์ดังๆ มากมาย ถ้าคนชอบต้องหลงรักพระเครื่องของจังหวัดจันทบุรีอย่างแน่นอนครับ

          พอผมเรียนจบผมก็เริ่มต่อยอดออกหารายได้ จากความชื่นชอบพระเครื่องเป็นทุนเดิม พอมีเวลาส่วนใหญ่ผมก็เดินสายไปงานประกวดพระตามสถานที่ต่างๆ ที่จัดร่วมกับสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สมัยนั้นผมจะไปกับน้องชายชื่อ พจน์ จันทบุรี เราสองคนชอบเดินสายเช่าพระ วางแผงขายพระ รวมไปถึงการได้ส่งพระเข้าตามงานประกวดต่างๆ ช่วยงานเพื่อนๆ ในวงการเท่าที่ทำได้ค่อยๆ พัฒนา ฝีมือ เพิ่มมิตรภาพพี่น้องในวงการ สร้างชื่อเสียงจนผมกับน้องชายเป็นที่ยอมรับ

          จนปัจจุบันนี้ผมได้รับเกียรติจากชาวพระเครื่องจันทบุรีเลือกให้ผมเป็น ประธานชมรมพระเครื่องพระบูชาจังหวัดจันทบุรี จึงได้เปิดตลาดพระเครื่องแห่งใหม่ขึ้นที่ ห้างบิ๊กซีจันทบุรี เพื่อเป็นที่รวมตัวซื้อขายแลกเปลี่ยนพบปะสังสรรค์พูดคุยเรื่องของพระเครื่อง สำหรับทุกท่านที่มีความสนใจในด้านพระเครื่อง ถ้ามีเวลาผ่านมาที่จันทบุรีขอเรียนเชิญทุกท่านนะครับ

          ผู้สื่อข่าวของนิตยสารพระเครื่องอภินิหารถามคุณหมง จันมบุรี ว่ามีอะไรจะฝากถึงน้องๆ นักเล่นพระจันทบุรียุคใหม่ๆ บ้างไหมครับ คุณหมงบอกว่า… “พระเครื่องจังหวัดจันทบุรีเรามีความเข้มขลังเรื่องพุทธคุณ รวมถึงประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษา และเป็นที่ต้องการมากอยู่แล้ว ขอเพียงผู้ที่มีความสนใจใหม่ๆ เล่นพระให้ดีให้ถูกทาง ผู้ใหญ่ในจังหวัดพร้อมให้การสนับสนุนในทุกๆเรื่องเต็มที่ครับ”
หรือถ้าท่านใดจะปรึกษาหารือเกี่ยวกับพระเครื่องของจังหวัดจันทบุรีติดต่อได้เลยที่ ชมรมพระเครื่องพระบูชาจังหวัดจันทบุรี ตั้งอยู่ที่บิ๊กซีจันทบุรี หรือโทร 089-159-5124 หมง จันทบุรี ยินดีต้อนรับ

          สำหรับงานประกวดพระที่จัดผ่านสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยจังหวัดจันทบุรี มีความศักดิ์สิทธิ์มาก และเป็นเกียรติสูงสุดครับ เป็นความฝันของผมกับน้องมาโดยตลอด ถ้ามีโอกาส ก็อยากจะจัดงานเพื่อนำรายได้คืนสู่สังคม และเพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในพระเครื่อง ให้เล่นหาศึกษาสะสมในแนวทางเดียวกัน

          เมื่อแนวทางนี้ถูกพูดคุยกันในกลุ่มนักสะสมพระเครื่องจังหวัดจันทบุรีโดยมี น้าวี จันทบุรี, น้าสนิท จันทบุรี, พี่หนึ่ง เมืองจันทร์ ผมจึงได้รับมอบหมายให้เป็นประธานดำเนินงานในการจัดงานประกวดพระที่จังหวัดจันทบุรี ในวันที่ 3 – 4 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ครับ ในนาม ชมรมพระเครื่องพระบูชาจังหวัดจันทบุรี เราได้จัดทำหนังสือประวัติและวัตถุมงคลของ ท่านพ่อคง สุวณฺโณ กระดาษอาร์ตอย่างดี พิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม มีความหนา 312 หน้า เพื่อแจกให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ งานที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ จัดกัน ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เทศบาลเมืองจันทบุรี ยังไงผมก็ขอเรียนเชิญทุกๆ ท่านร่วมงานในครั้งนี้ด้วยกันนะครับ ร่วมส่งพระกันเยอะๆ นะครับ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox