เกร็ดชีวิตคนดัง

“ดิน ท่าใหม่” ประธานชมรมพระเครื่องเมืองท่าใหม่

%e0%b8%94%e0%b8%b4%e0%b8%99-%e0%b8%97%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b9%88-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%8a%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%a1

ทำความรู้จักกับ เฮียดิน ท่าใหม่ หรือ บดินทร์ ทองโชคชัย คนดังที่น่าจับตามองคนล่าสุดของจังหวัดจันทบุรี กับที่มาของการเข้ามาเป็นเซียนพระ จนได้รับความไว้วางใจขึ้นเป็นประธานชมรมพระเครื่องเมืองท่าใหม่คนล่าสุด

“ผมเข้าสู่วงการพระเพราะความศรัทธาครับ”

          นี่คือคำกล่าวสั้นๆ ของเฮียดิน ท่าใหม่ ที่กรุณาเล่าให้กับนักข่าวนิตยสารพระเครื่องอภนิหารฟังถึงที่มาของการเป็นเซียนพระ ก่อนที่จะขยายความต่อไปอีก ตั้งแต่จุดเริ่มต้น “ผมเป็นคนอำเภอท่าใหม่มาโดยกำเนิดครับ เกิด และโตที่นี่ ซึ่งก่อนที่จะมาเล่นพระเครื่อง ผมมีอาชีพค้าขายครับ เหตุผลที่ทำให้ผมหันมาสนใจพระเครื่องนั้น ต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณปี 2537 ครับ”

          “ช่วงนั้นผมบวชทดแทนคุณพ่อแม่อยู่วัดบุญญาวาสวิหาร(วัดหนองโพรง) อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ที่นั่นผมมีโอกาสได้รู้จักกับพระที่บวชใหม่ที่จำพรรษาอยู่วัดเดียวกัน เวลาว่างจากการสวดมนต์หรือทำวัตรผมจะเห็นพระรูปนั้นนั่งส่องพระอยู่เป็นประจำ จึงเกิดความสงสัย ก็เลยเข้าไปสอบถามพูดคุย แล้วก็ได้รู้ว่าพระรูปนั้นสะสมพระเครื่อง ผมก็เลยเริ่มที่จะสนใจพระเครื่อง แต่ตอนนั้นเป็นการสนใจระดับผิวเผินครับ ยังไม่ได้สนใจที่จะศึกษาอย่างถ่องแท้”

          “จวบจนกระทั่งผมลาสิกขา เวลาไปบ้านเพื่อนก็จะเห็นเขาส่องพระกัน ผมก็เข้าไปขอดูบ้าง ส่องพระบ้าง รวมถึงได้รับฟังประสบการณ์ของพระเครื่องในพื้นที่ อ.ท่าใหม่ เช่น หลวงพ่อจิ่ม วัดไผ่ล้อม เกจิอาจารย์ยุคอินโดจีน , หลวงพ่อเงิน วัดหนองโพรง, หลวงพ่อกล้วย วัดหมูดุด จึงเริ่มศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมทั้งจากเพื่อน จากคนรู้จัก รวมไปถึงจากการไปวัด จนผมค่อยๆ ศรัทธา จากนั้นก็จนเกิดเป็นความชื่นชอบพระเครื่องครับ ในตอนนี้ละครับที่ทำให้ผมสนใจพระเครื่องเป็นอย่างมาก ทั้งยังศึกษาอย่างละเอียดด้วย เพราะถ้าเราจะไปเช่าบูชาพระเครื่องมา เราไม่มีความรู้ไม่ได้! เราต้องรู้ ต้องส่อง ต้องศึกษา ถ้าอันไหนไม่มั่นใจก็สอบถามเพื่อน ถามคนที่เขารู้ จนกระทั่งมั่นใจ และเชื่อมือตัวเองดีแล้วถึงค่อยออกเช่าบูชาครับ”

          ซึ่งเมื่อถามว่าหลังจากศรัทธาแล้ว เฮียดิน มีพระที่ชื่นชอบในดวงใจหรือไม่? เฮียดินก็ตอบอย่างไม่ลังเลว่า “หลวงพ่อผุด วัดวังเวียน พระอมตะเถราจารย์ผู้สร้างพระปิดตา พระในดวงใจของผมและชาว อ.ท่าใหม่ทุกคนครับ”

          นี่เป็นเพียงครึ่งทางแรก ที่ทำให้เฮียดินมีความสนใจ บูชา และสะสม ครึ่งหลังนับจากนี้จะเป็นก้าวสำคัญ ที่ทำให้นิตยสารพระเครื่องอภินิหาร ต้องขอเข้าสัมภาษณ์ในฐานะคนดังของวงการพระเครื่อง ที่น่าจับตามองอีกคนหนึ่ง

          “พอเพื่อนเห็นว่าผมชอบพระเครื่อง จึงชักชวนผมไปร่วมส่งพระเข้าประกวดครับ ผมจำได้ว่าสมัยนั้นส่วนมากเขาจะจัดงานประกวดพระกันที่พันธุ์ทิพย์ฯ ผมก็เดินทางจากจันทบุรี มาที่กรุงเทพฯ เอาพระที่เพื่อนให้มาบ้าง บูชามาบ้างเอามาลองส่งในงานประกวดฯ แต่ไม่ติดรางวัลกับเขาหรอกนะครับ เพราะพระผมไม่สวย”

          “จำได้ว่าตอนนั้นผมส่งไปสองสามงานนี่ละครับ ไม่ติดรางวัลเลยสักงาน เห็นเขาถือพระที่ติดโบว์แดงกับหนังสือรางวัลแล้วก็อยากจะติดโบว์กับได้หนังสือแบบเขาบ้าง ประกอบกับได้รู้จักกับพี่สรรค์ จันทบุรี จึงได้รับคำแนะนำว่าหากผมอยากจะติดรางวัล ผมจะส่งแท้อย่างเดียวไม่ได้พระที่ส่งต้องสภาพสวยด้วย จึงเริ่มเก็บพระแท้สภาพสวยเดิมเรื่อยมา จนเป็นที่ยอมรับของเพื่อนๆ ในวงการพระเครื่อง จึงเริ่มคิดจะเช่าพระสวยๆ มาส่งประกวด”

          เมื่อถึงจุดนี้ ทางผู้สัมภาษณ์ก็ชักอยากจะรู้แล้วว่า เมื่อเฮียดินศึกษาจนมั่นใจแล้ว และออกบูชาพระเครื่องมาเพื่อประกวดเองได้แล้ว หลังจากนั้นพระเครื่องที่เฮียดินส่งเข้าประกวดฯ ติดรางวัลบ้างหรือเปล่า?


          “ติดครับ! หลังจากที่ผมเดินสายเช่าพระสวยแล้ว พระที่ผมส่งเข้าประกวดฯ ก็ล้วนแต่ติดรางวัล ไม่ว่าจะเป็นรางวัลที่ 1 จนถึงรางวัลชมเชยครับ และไม่เพียงเท่านั้นนะครับ ผมยังเคยได้แชมป์โต๊ะพระท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรีด้วย”

          “พอหลังจากที่เดินสายส่งพระเข้าประกวด ก็มีคนแนะนำให้ผมรู้จับกับคุณหน่อย ศรีราชา ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1 มีอะไรก็ปรึกษา สอบถามกับคุณหน่อยอยู่เสมอ จนเมื่อไม่นานนี้ ผมได้รับเลือกจากเพื่อนพ้องน้องพี่ชาววงการพระ ผลักดันให้ขึ้นเป็นประธานชมรมพระเครื่องเมืองท่าใหม่”

          “นับแต่ที่ผมได้รับตำแหน่ง ผมก็ได้จัดกิจกรรมในชมรมฯ ผมมีโอกาสได้เข้ากราบ หลวงพ่อโสต วัดเขาหินโค่ง ลูกศิษย์ท่านพ่อคง วัดวังสรรพรส ได้เห็นวัตรปฏิบัติปฏิปทาของท่านก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธา ประจวบเหมาะกับ ขณะนี้ทางวัดกำลังจะสร้างโบสถ์ ซึ่งยังขาดปัจจัยเป็นจำนวนมากครับ ทางวัดจึงอนุญาตให้ผมช่วยสร้างวัตถุมงคล เพื่อนำรายได้มาสร้างโบสถ์ให้แล้วเสร็จ ซึ่งผมก็ได้สร้างเหรียญ เสมาเหนือดวง นำเงินมอบให้กับทางวัด 1 ล้านบาท และได้มอบวัตถุมงคลส่วนหนึ่งให้วัด เพื่อให้ผู้ศรัทธาบูชาที่วัดอีกจำนวนหนึ่งครับ นอกจากนี้บางส่วนผมก็จะนำมาเป็นรางวัลในงานประกวดพระฯ ที่ทางชมรมพระเครื่องเมืองท่าใหม่ ได้จัดงานประกวดพระ เมื่อวันที่ 2-3 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เพื่อร่วมบุญสร้างโบสถ์ ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ และกิจกรรมต่างๆ ของชมรม ซึ่งทางเราได้ดำเนินการถวายวัด และมอบเงินตามวัตถุประสงค์สำเร็จเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วแล้วครับ”

          สำหรับใครที่สนใจอยากเข้าชมรมฯ หรืออยากศึกษาพระเครื่อง สามารถสอบถามเรื่องพระเครื่องได้ที่ เฮียดิน ท่าใหม่ 081-8639381 ได้ค่ะ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox