เกร็ดชีวิตคนดัง

“เล็ก ศรีราชา” รองประธาน และ เลขานุการ สมาคมผู้นิยม พระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1

%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b9%87%e0%b8%81-%e0%b8%a8%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%8a%e0%b8%b2-%e0%b8%a3%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99

นิคม โรจน์สุทธิวรรณ “เล็ก ศรีราชา”
รองประธาน และ เลขานุการสมาคมผู้นิยม พระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1

“ก่อนที่จะเล่นพระเครื่องผมทำงานขายเครื่องไฟฟ้าเงินผ่อนอยู่กับพี่หน่อย ศรีราชา แล้วพอกิจการปิดลง พี่หน่อยก็ให้ผมมาช่วยงานในสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1 ที่พี่หน่อย เป็นประธานอยู่ แล้วตั้งแต่นั้นมาผมก็อยู่ในวงการพระเครื่องมาจวบจนทุกวันนี้ครับ”

          นี่คือคำกล่าวของ เซียนเล็ก ศรีราชา รองประธาน และ เลขานุการสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1 ที่เล่าให้กับทีมงานนิตยสารพระเครื่องอภินิหาร ฟัง ถึงที่มาที่ไปที่ได้เข้ามาเป็นเซียนพระ อยู่ภายใต้สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เพราะได้รับการชักชวนจาก หน่อย ศรีราชา ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1 ผู้มีศักดิ์ เป็นพี่ชาย และนอกจาก หน่อย ศรีราชา จะชักชวนเข้าสมาคมฯ แล้ว ยังชักชวนร่วมสร้างวัตถุมงคล เพื่อหารายได้ให้กับทางโรงพยาบาลศรีราชา นอกจากนี้ยังร่วมจัดงานประกวดพระฯ โดยนำเงินรายได้จัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม จนทำให้เล็ก ศรีราชา อยากเป็นเซียนพระเพราะจะได้มีส่วนช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดศรีราชาซึ่งเป็นบ้านเกิด

          เล็ก ศรีราชา มีชื่อจริงว่า นิคม โรจน์สุทธิวรรณ เป็นคนศรีราชามาโดยกำเนิด และเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ หน่อย ศรีราชา ด้วยเหตุนี้ ตอนที่ญาติผู้พี่ชักชวนเข้าสู่วงการพระเครื่อง จึงได้ตั้งฉายาให้ว่า เล็ก ศรีราชา  “ก่อนหน้านั้นผมไม่เคยสนใจพระเครื่องเลยครับ มาเริ่มสนใจก็ตอนที่พี่หน่อยศรีราชาให้ผมมาช่วยงานประกวดพระฯ ที่ศรีราชา ที่จัดขึ้นราวๆ ปี 45 ครับ งานนั้นพี่หน่อยเป็นประธานจัดงาน ผมได้เห็นคนในวงการพระเครื่องมีความสามัคคี ช่วยเหลือกัน ไม่ว่าจะเป็นการประมูลพระเครื่อง บริจาค ซึ่ง ทุกคนมาช่วยด้วยใจ แม้แต่มาเป็นกรรมการตัดสินพระฯ ก็มาช่วยโดยไม่มีค่าจ้าง นั่นจึงทำให้ผมรู้สึกศรัทธาในเหล่าเซียนพระ แต่ตอนนั้นผมยังไม่เป็นพระเครื่องเลย จึงได้แต่เก็บความชื่นชมเอาไว้ในใจ แล้วอีกอย่างตอนนั้นผมก็ยังไม่ได้สนใจที่จะศึกษาพระเครื่องสายใดชัดเจน เป็นเพียงเก็บสะสมตามที่เขาว่าดี หรือที่พี่หน่อย ศรีราชาแนะนำเท่านั้น จนกระทั่ง ได้ร่วมจัดสร้างหลวงพ่อทันใจให้วัดศรีมหาราชากับพี่หน่อย ศรีราชา ทำให้ผมได้มีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องพระเครื่อง เพราะต้องหาองค์ต้นแบบ ดูรูปแบบการจัดสร้าง และพิธีเสกวัตถุมงคล ทำให้ผมเริ่มศึกษาพระเครื่องมากขึ้นครับ จนทำให้ผมศรัทธา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลวงปู่อี๋ กับหลวงปู่บัวเกตุครับ”

          เมื่อถามว่าทำไมถึงศรัทธาในหลวงปู่อี๋ และหลวงปู่บัวเกตุ เล็ก ศรีราชาเล่าว่า “หลวงปู่อี๋ ท่านเป็นพระจังหวัดชลบุรีครับ เป็นพระบ้านเกิด ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงด้านพุทธาคมต่างๆ ส่วนหลวงปู่บัวเกตุนั้น เนื่องจากผมได้มีโอกาสไปช่วยพี่หน่อย ศรีราชา สร้างเหรียญหลวงปู่บัวเกตุ ปทุมสิโร เพื่อนำเงินรายได้สร้างอาคาร 150 ปี ให้แก่โรงพยาบาล และซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ช่วงที่กำลังดำเนินจัดสร้างผมได้เข้าไปกราบหลวงปู่ ได้เห็นวัตรปฏิบัติของท่าน ก็เลยรู้สึกเลื่อมใสและศรัทธาท่านครับ”
“หลวงปูบัวเกตุ ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ที่พี่หน่อย ศรีราชา และคนทั่วไปต่างให้ความเคารพนับถือมาก ตอนที่พี่หน่อยจะร่วมช่วยโรงพยาบาลสร้างตึก 150 ปี เมื่อปี 59 จึงได้ปรึกษาหารือกับทางโรงพยาบาล สร้างวัตถุมงคล ชื่อ รุ่นสมทบทุนสร้างอาคาร 150 ปี รพ.สมเด็จ ณ ศรีราชา ขึ้น โดยเปิดให้คนสั่งจอง และเป็นรางวัลในงานประกวดพระฯ ก็ได้รับการตอบรับที่ดีครับ จากนั้นในปี 61 ก็ได้สร้างเหรียญอาร์มหลวงปู่บัวเกตุ รุ่นสมทบทุนสร้างอาคาร 150 ปีโรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ปี 61 อีก เนื่องจากอาคารยังไม่แล้วเสร็จ และ ปี 63 ก็สร้าง รุ่นสมทบทุนซื้อเครื่องมือแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ครับ ซึ่งพอผมได้ติดตามพี่หน่อย ก็ทำให้ผมหันเหเข้าสู่วงการนี้มาโดยตลอด รวมๆ ก็ประมาณ 20 ปีได้ครับ”

          “และตั้งแต่ที่ผมได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวงการพระ ผมก็ได้เห็นถึงความรัก ความสามัคคีของคนในวงการ ได้เห็นการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และการได้มีส่วนช่วยเหลือสังคม อย่างเช่น สมาคมฯ ชลบุรี เขต 1 ที่พี่หน่อย ศรีราชาเป็นประธานฯ นอกจากเราจะช่วยสร้างตึกให้โรงพยาบาล ซื้ออุปกรณ์การแพทย์แล้ว ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ทางสมาคมฯ ก็ได้ตั้งเต้นท์อำนวยการ คอยช่วยเหลือมอบข้าวสารอาหารแห้ง หรือแม้แต่ยารักษาโรค โดยที่เงินทั้งหมดนี้ก็มาจากการที่เราจัดงานประกวดพระฯ นั่นละครับ ซึ่งถ้าผมไม่เข้ามาอยู่ในแวดวงนี้ ผมก็คงไม่ทราบ รวมทั้งหลายๆ คน ที่ไม่ได้ติดตามก็คงไม่ทราบเช่นกัน ว่าวงการพระเครื่อง คอยช่วยเหลืองานด้านสาธารณะมาโดยตลอด เหมือนลมใต้ปีกที่ช่วยพยุงเครื่องบินเงียบๆ ไม่แสดงตัวตน จุดนี้ล่ะที่ทำให้ผมรู้สึกชื่นชมน้ำจิตน้ำใจพี่น้องวงการพระมากครับ”

          สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่อยากเข้าสู่วงการพระเครื่อง ผมอยากจะแนะนำว่า ก่อนอื่นเลยให้เปิดใจ และอย่าฟังข่าวลือจากสื่อโซเชียล ที่ประโคมด้านลบ เป็นเฟคนิวส์ ลองเข้ามาสัมผัสก่อน มาทำความรู้จักกับเซียนพระ เริ่มจากการถามตนเองก่อนว่าชอบอะไร หาตัวเองให้เจอ ไม่ว่าจะพระใหม่ พระเก่าก็ตาม เมื่อรู้ว่าเราชอบพระเครื่องแล้วศึกษาเองก่อน แล้วลองเข้าหาผู้รู้ เดี๋ยวนี้สมาคมฯ มีอยู่ทุกจังหวัดครับ อย่างเช่นที่ ชลบุรี เขต 1 เราก็มีอยู่ที่อำเภอศรีราชา สามารถเข้ามาปรึกษา มาพุดคุยกัน มาเป็นส่วนหนึ่งในสมาคมฯ ได้ ขอเพียงมีใจรัก และศรัทธาจริงๆ คุณก็ประกอบอาชีพนี้ได้”

          สำหรับใครที่สนใจ อยากจะเป็นเซียนพระ ที่มุ่งเน้นช่วยเหลือสังคม อย่างเล็ก ศรีราชา สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จังหวัดชลบุรี เขต 1 เปิดรอรับทุกคนอยู่ทุกวัน ที่อำเภอศรีราชา เว้นวันเสาร์และอาทิตย์ที่มีงานประกวดพระฯ สามารถโทรนัด เล็ก ศรีราชา ล่วงหน้าได้ที่ เบอร์ 089-809-3253

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox