เกร็ดชีวิตคนดัง

แอ๊ด ธาตุพนม ประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดนครพนม สายตรงพระจังหวัดนครพนม

%e0%b9%81%e0%b8%ad%e0%b9%8a%e0%b8%94-%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%95%e0%b8%b8%e0%b8%9e%e0%b8%99%e0%b8%a1-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%81

วัลลภ แก้วอุดมผล หรือ ฉายา แอ๊ด ธาตุพนม
ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
สาขาจังหวัดนครพนม สายตรงพระจังหวัดนครพนม

 

         ก่อนที่ แอ๊ด ธาตุพนม จะหันเหเข้าสู่เส้นทางสายพระเครื่องนั้น แอ๊ด ธาตุพนม เล่าว่า เมื่อก่อนผมทำงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ และตอนนั้นผมได้แฟนอยู่ที่อำเภอพระธาตุพนม ผมจึงได้ย้ายตามแฟนมาอยู่ที่อำเภอพระธาตุพนม ช่วงนั้นก็ทำงานทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ก่อสร้าง ขับสามล้อเครื่องผมก็ทำมาแล้ว จังหวะช่วงนั้นผมผ่าตัดใหญ่ก็ไม่มีอะไรทำก็ไปเดินเล่นตามตลาดพระ ก็เห็นคนนำพระเครื่องมาวางขาย ซึ่งผมเองก็เป็นคนที่ชื่นชอบพระเครื่อง กอร์ปกับมีพระเครื่องอยู่เยอะจึงคิดว่าเราน่าจะลองเอามาวางขายบ้าง วันแรกที่ผมวางขายนั้น ผมไปที่วัดพระธาตุพนมก็ขายได้ และมีรายได้ดีกว่าตอนที่เราทำงานปกติอีก นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ผมเล่นพระและเริ่มก้าวเข้าสู่วงการพระ

          หลังจากวันนั้นมาไม่ว่าจังหวัดไหนที่มีงานประกวดพระผมก็ไปหมด ทุกตลาดพระแถบอีสานที่ไหนมีตลาดพระผมก็เอาพระไปวาง แต่ช่วงนั้นผมไปในนามของแผงพระทั่วไปยังไม่ได้เข้ามาเป็นคณะกรรมการตัดสินพระ ผมเดินสนามอยู่นานผมก็เริ่มรู้จักคนเยอะขึ้น ในเวลาต่อมาก็มาเปิดศูนย์พระเครื่องของตัวเองที่อำเภอธาตุพนม หลังจากนั้นก็เดินสายออกตามงานประกวดพระอยู่ประมาณ 10 กว่าปี พี่เชษฐ์ วงษ์วรรณ จึงแนะนำผมให้เข้าสู่วงการพระเครื่อง และก็เข้ามาเป็นคณะกรรมการรับและตัดสินพระ

          วงการพระเครื่องมีความเป็นพี่เป็นน้องกันซึ่งเวลาใครจัดงานประกวดเราก็ไปช่วยเหลือผมเองก็ได้ไปช่วยเหลืองานประกวดพระต่างๆมาโดยตลอด แล้วก็มีคนเสนอชื่อให้ผมเป็นรองประธานเขต ผมเป็นรองประธานเขตอยู่ 2 สมัย หลังจากนั้นจึงได้รับความไว้วางใจจากท่านนายกสมาคมฯ พยัพ คำพันธุ์ ให้เป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครพนม

          ถามถึงพระที่ แอ๊ด ธาตุพนม ถนัด และชื่นชอบ ดูจากชื่อฉายาแล้วก็คงจะเป็น พระสายจังหวัดนครพนม ซึ่งก็เป็นจริงและ แอ๊ด ธาตุพนม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ผมจะถนัดสุดคือ เหรียญหลวงปู่จันทร์ เหรียญของวัดพระธาตุพนม และพระเครื่องสายจังหวัดพระธาตุพนม เพราะผมชื่นชอบและศรัทธาในองค์พระธาตุพนม ไปไหนผมจะห้อยเหรียญองค์พระธาตุพนมติดตัวไว้ตลอด

         ผมเคยมีประสบการณ์ คือ ตอนนั้นผมพาลูกและเพื่อนลูกชายไปสอบนายร้อย จู่ๆ มีรถอ้อยตัดหน้ารถทำให้รถเกิดอุบัติเหตุ จนรถผมกลายเป็นเศษเหล็กเลย แต่ผม ลูก และเพื่อนลูกชาย 6 ชีวิตในรถกลับไม่เป็นอะไรเลย ตอนนั้นทุกคนห้อยเหรียญพระธาตุกันหมด จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นผมจึงศรัทธาในองค์พระธาตุพนมมากครับ

          หลักการศึกษาพระเครื่องของ แอ๊ด ธาตุพนม คือ ศึกษาจากผู้ใหญ่ในวงการพระ คนที่เขามีพระเครื่องสายนั้นและคนที่เขาเป็นจนผู้ใหญ่หลายท่านเมตตาสอนให้ และมาศึกษาเพิ่มเติมเองจนถึงทุกวันนี้

          ส่วนหลักในการดำเนินชีวิตให้อยู่ในวงการพระเครื่องได้นาน แอ๊ด ธุตพนม กล่าวว่า ผมเล่นพระเครื่องมาตั้งแต่เริ่มต้นจนปัจจุบันประมาณ 23-24 ปี หลักง่ายๆ เลยสิ่งแรกที่ผมยึดถือ คือ ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร ถ้าคุณซื่อสัตย์กับอาชีพ คุณจะอยู่ได้นานมาก ขอให้เราซื่อสัตย์ต่ออาชีพต่อวงการเรา ในวงการพระเครื่องนี้มีแต่พี่แต่น้องคุณอย่าไปถือว่าใครจะเป็นเจ้านาย ถ้าเราเป็นพี่เป็นน้องกันเราจะสามารถเข้าหากันได้ง่ายมาก มีอะไรที่อยากจะปรึกษากันก็สอบถามได้ไม่ต้องอาย

         สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเริ่มเล่นพระแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงผมอยากจะแนะนำว่า อย่างแรกคือ คุณต้องรู้ก่อนว่าคุณชอบพระสายไหนชอบหลวงพ่ออะไร แล้วคุณก็ควรจะศึกษาสายนั้นโดยตรงก่อน คุณต้องมีความรู้ในพระเครื่องสายที่คุณชอบก่อนหรือพระที่เราดูถนัดที่สุดเราต้องดูให้ขาดก่อน แล้วจึงค่อยขยับไปเริ่มเล่นสายอื่น และต้องไม่กลัวที่จะเข้าหาผู้ใหญ่เข้าไปสอบถามได้เลย ผู้ใหญ่ในวงการพระเครื่องทุกท่านยินดีที่จะสอนหมด ถ้ามีคนกล้าเข้ามาสอบถามก็จะไม่มีการปิดบังถ้าคุณอยากรู้ต้องถาม ถ้าคุณกล้าคุณก็ได้วิชาครับ อย่างเช่นผมหากมีคนมาสอบถามถ้าผมทราบและบอกได้ผมก็จะบอก เพราะผมอยากจะให้คนที่สนใจในพระเครื่องไม่ว่าจะเป็นรุ่นลูกหรือรุ่นหลานที่อยากเข้ามาใหม่ๆ จะได้ไม่เล่นแบบผิดทางหรือหลงทาง ต้องให้เล่นเป็นหลักสากล

          ปัจจุบัน แอ๊ด ธาตุพนม เป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยสาขาจังหวัดนครพนม ซึ่งทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครพนมจะจัดงานเปิดตัวในวันที่ 12 ธันวาคม 2561 ที่วิทยาลัยธาตุพนม มหาวิทยาลัยนครพนม โดยจะมีงานเลี้ยงในคืนวันที่ 12 ธันวาคม 2561 เริ่มเวลา 18:00 น มีคอนเสิร์ตให้เพื่อนพ้องในวงการพระเครื่องได้รับชมพร้อมทั้งร่วมการประมูลพระเพื่อหารายได้สำหรับเป็นสวัสดิการสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยสาขาจังหวัดนครพนม และมีการเปิดแผงพระในตอนเช้าวันที่ 13 ธันวาคม 2561 บริเวณวัดพระธาตุพนม

“ผมขอเรียนเชิญเพื่อนพ้องน้องพี่วงการพระเครื่องมาร่วมงานเปิดตัวสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยสาขาจังหวัดนครพนม ในวันที่ 12 และวันที่ 13 ธันวาคม 2561 ที่จะถึงนี้ด้วยนะครับ” แอ๊ด ธาตุพนม กล่าวทิ้งท้าย

         หลังจากการได้พูดคุยกับพี่แอ๊ด ธาตุพนม ทำให้ได้ข้อคิดว่า ก้าวแรกที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้ คือ ความกล้า ดังนั้นถ้าคุณอยากจะเก่งคุณต้องกล้า!!ละอย่าลืมซื่อสัตย์ต่ออาชีพ ซื่อสัตย์ต่อวงการ ตามที่พี่แอ๊ด ธาตุพนม ได้กล่าวไว้

         สำหรับนักนิยมสะสมพระเครื่องท่านใด ที่ผ่านไปทีในจังหวัดนครพนม หรือแวะมาไหว้พระธาตุพนมแล้วอยากพูดคุยกับ ท่านประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดนครพนม ก็สามารถแวะเข้าหาได้ที่ สมาคมพระเครื่องพระบูชาไทยจังหวัดนครพนม อยู่ที่หน้าวัดพระธาตุพนม โทรล่วงหน้าได้ที่เบอร์ 063-398-2991 หรือ ติดตามได้ที่ Facebook แอ๊ด ธาตุพนม

 

………….

by… จุ๋ม ศิริพร

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox