เกร็ดชีวิตคนดัง

บูรณ์ บ้านบึง (เมืองชล) เซียนพระเมือชล เชี่ยวชาญพระสายชลบุรี และพระเครื่องสายหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

%e0%b8%9a%e0%b8%b9%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b9%8c-%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%9a%e0%b8%b6%e0%b8%87-%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%8a%e0%b8%a5-%e0%b9%80%e0%b8%8b

          เกร็ดชีวิตคนดังฉบับ 274 ประจำเดือนตุลาคม ทีมงานนิตยสารพระเครื่องอภินิหาร อยากจะชวนทุกๆ ท่านมาทำความรู้จักกับเซียนพระท่านหนึ่ง ผู้มีความชำนิชำนาญในพระเครื่องสายหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ที่หลายๆ ท่าน โดยเฉพาะนักล่าโบว์แดงโต๊ะหลวงพ่อคูณยอดนิยม เห็นหน้าค่าตากันอยู่บ่อยๆ ตามงานประกวดพระ ซึ่งเคยจะติดต่อขอสัมภาษณ์กันหลายครั้งแต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่างทำให้ไม่มีโอกาสเสียที จนกระทั่งงานประกวดที่เชียงใหม่ เมื่อมีโอกาสเหมาะเวลาดีทางทีมงานพระเครื่องอภินิหาร จึงไม่รอช้า… ขออนุญาตเข้าขอสัมภาษณ์พูดคุยกันตามประสาพี่น้องในแวดวงพระเครื่อง เพื่อจะนำเอาเกร็ดชีวิตบางส่วนมาเผยแพร่ เป็นแนวทางให้กับนักเล่นหาพระรุ่นใหม่ๆ ที่สนใจอยากจะเข้ามาศึกษาพระสายหลวงพ่อคูณ ได้อ่านเพื่อเป็นแนวทางในเล่นหาพระหลวงพ่อคูณ กันอย่างถูกต้องตามหลักสากล เซียนท่านนั้นคือ…

สมบูรณ์ วัฒนประเสริฐกูล หรือ บูรณ์ บ้านบึง(เมืองชล)
หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินพระของสมาคมฯ โต๊ะหลวงพ่อคูณยอดนิยม

          “ก่อนที่ผมจะมาเริ่มเล่นพระเครื่องนั้น ผมมีอาชีพค้าขายพวกธูป เครื่องสังฆภัณฑ์ อุปกรณ์งานพิธีพุทธ และพิธีจีน ซึ่งร้านผมจะใกล้กับบ้านของเฮียอั้ง เมืองชล อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และมีตลาดนัดซื้อขายพระเครื่อง ผมก็เลยลองเข้าไปดูว่าเขาทำอะไรกัน พอดูแล้วก็มีความรู้สึกว่าเออ…น่าสนใจดี เวลานักเล่นพระรวมกลุ่มกันก็มักจะมีเรื่องเล่านั่นนี่ รวมถึงคุยกันถึงหลวงพ่อต่างๆ มีสอนกันดูพระก็เลยชอบแวะไปฟังไปดูบ่อยๆ จนกระทั่งชอบไปโดยปริยาย เหมือนค่อยๆ ซึมซับ”

          “ซึ่งตอนแรกความที่ผมเป็นคนชลบุรี แรกๆ ก็สนใจพระสายจังหวัดชล สายภาคตะวันออกนั่นแหละครับ เพราะเป็นพระบ้านตัวเอง แต่มาเห็นคนเล่นสายหลวงพ่อคูณ แล้วตอนนั้นท่านก็ดังด้วย ท่านเป็นพระเกจิอีสานแต่มีคนนับถือทั่วประเทศ เป็นพระที่มีปฏิปทาที่ดี เป็นพระที่มีความน่าเลื่อมใสศรัทธา ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบสร้างสาธารณประโยชน์มากมาย สร้างวัตถุมงคลได้เงินมาท่านก็สร้างจนหมด ทั้งโรงพยาบาล โรงเรียน หรือวัด ท่านสร้างโดยไม่ยึดติดไม่ได้นึกถึงลาภยศสรรเสริญใดๆ ก็เลยมีความรู้สึกเลื่อมใส นอกจากความชอบผมก็เห็นว่า วัตถุมงคลท่านก็ไม่ได้เก่ามากแต่คนกลับนิยมเล่นหากันแพร่หลาย จึงตัดสินใจมาศึกษาพระเครื่องของหลวงพ่อคูณโดยแรกๆ นั้นก็คือเริ่มจากความชอบจนเริ่มที่จะซื้อขาย จนได้เข้ามาเป็นกรรมการตัดสินพระเครื่องอย่างทุกวันนี้ รวมๆ ก็ 20 ปีกว่าๆ เห็นจะได้ คือศึกษา 10 ปี เป็นกรรมการอีก 10 ปีครับ”

         สำหรับแนวทางหรือวิธีการในการศึกษาพระเครื่องนั้น บูรณ์ บ้านบึงเล่าว่า ตนเองศึกษาจากการซื้อพระองค์จริงมาศึกษา ประกอบกับการสอบถามผู้รู้ ซึ่งจุดนี้บูรณ์ บ้านบึง เน้นเลยว่า

          “การจะศึกษาพระเครื่องนั้นทุกอย่างไม่ใช่แค่หลวงพ่อคูณเท่านั้น รวมไปถึงพระเครื่องอื่นๆ คุณจะต้องมีของแท้มีองค์จริงมาศึกษา จะอาศัยดูจากตำรับตำราอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูองค์จริงประกอบ แล้วถามผู้รู้ และการถามก็สำคัญจะเดินดุ่มๆ ไปขอความรู้เขาเลยก็ไม่ได้ มันก็ต้องมีที่มาที่ไป ลองซื้อพระเขามาสอบถามให้เขาช่วยชี้แนะแล้วก็จะเป็นจะเข้าใจ อยู่ๆ จะเอาพระที่ไหนไม่รู้มาให้เขาส่อง มาถามเก๊ไหม แท้รึเปล่า ใครจะกล้าบอก เกิดเป็นพระที่เขากำลังทำการซื้อขายกัน เราเห็นไม่ดีบอกไป เขาขายไม่ได้ก็อันตราย เพราฉะนั้นอยากรู้วิชาก็ต้องซื้อพระแท้ๆ อย่างเดียวอย่าซื้อพระเก๊มาเทียบเคียง เราจะได้จดจำพิมพ์พระที่ถูกต้องอย่างแม่นยำไม่ค่อยเขว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพอเข้าสนามเอาจริงๆ นะ ถึงเราจะไม่ซื้อพระเก๊มันก็มีบ้างที่หลุดมาโดยการที่เราไปจับไปทดลองซื้อจากคนทั่วไป แน่นอนว่าความไม่ชำนาญของเราย่อมจะโดนพระเก๊เป็นเรื่องปกติธรรมดา คนจับกล้องเล่นพระยังไงก็โดนไม่มีทางไม่โดนหรอก ด้วยความอยากจะได้ของฟลุ๊กของหลง แต่โดนแล้วอย่าไปกลัว เอามาเป็นครู ให้คิดเสมอว่าเซียนพระถ้าได้ออกสนามยังไงก็ต้องโดนถือว่าเป็นการฝึกประสบการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่กำลังศึกษายังไม่มีความชำนาญมากกำลังร้อนวิชาจะโดนกันเยอะ เพราะพระบางองค์มีความเหมือนพระแท้มาก 50/50 แต่พอเราบูชามาเอามาส่องดูใจเย็นๆ ใจร่มๆ ค่อยๆ ดูก็ค้นพบว่าองค์ที่ซื้อมาไม่แท้ ยิ่งสมัยนี้พระใหม่ทำเก่าเยอะแยะ ต้องดูให้ดี ดูขอบเหรียญดูหน้าตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระสายหลวงพ่อคูณที่มีคนเล่นหากันทั่วประเทศ พระเก๊เหมือนองค์จริงมาก บางครั้งไม่ได้ออกจากวัดหลวงพ่อคูณโดยตรงก็มี ซึ่งออกเยอะมากแต่พระนั้นเก่าถึงยุคเพราะฉะนั้นก็จะต้องดูให้ดีศึกษาให้ละเอียดครับ”

         “ทุกวันนี้ผมก็ยังคิดว่าตัวเองไม่เก่งยังต้องศึกษาอยู่เรื่อยๆ ว่างก็ยังเอาพระขึ้นมาส่องเอาพระขึ้นมาดู ดูทุกวันเพราะเวลาออกสนามมันอันตราย อัตราเสี่ยงในการโดนพระเก๊เสียเงินฟรีมีได้ตลอดเวลา ยิ่งสมัยนี้ส่งรูปพระเครื่องกันทางไลน์โอกาสการโดนพระเก๊พอเห็นราคาถูกลงหน่อยแน่นอนว่าเสี่ยงแน่นอนครับ ยอมเสียแพงซื้อกับเซียนเพื่อได้วิชา แล้วก็ได้ครูบาอาจารย์ อย่าไปเสียดายราคาแพงถือเสียว่าเราซื้อความรู้ กว่าจะเก่งกว่าจะมั่นใจไม่ใช่ว่าอยู่ๆ เราจะสามารถเก่งได้เลยมันก็ต้องใช้เวลาด้วย วงการพระถ้าได้เข้ามาแล้วจริงๆ ทุกๆ คนไม่มีอะไร ทุกๆ คนใจดีอยู่กันแบบพี่แบบน้อง เขาก็อยากจะสอนอยากจะซื้อขายกัน ขึ้นอยู่กับว่าคนที่รับการสอนจากเซียนจะเชื่อหรือไม่จะไปเล่นในทางที่ถูกหรือในทางที่ผิดอันนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง รับได้มากน้อยแค่ไหนก็อีกเรื่องหนึ่ง”

         สำหรับผู้ที่สนใจจะศึกษาพระเครื่องสายหลวงพ่อคูณ บูรณ์ บ้านบึง บอกว่ายินดีให้คำปรึกษาเสมอ สามารถเข้ามาหาได้ โดย บูรณ์ บ้านบึง มีร้านอยู่ที่บ้านบึง เป็นร้านพระเครื่องครบวงจร มีทั้งใส่ตลับพระ สายสร้อย หรือขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับพระเครื่อง ชื่อร้านสมบูรณ์ธูปหอมบ้านบึง นอกจากมีพระเครื่องแล้วก็จะมีอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำพิธีพระ พิธีสงฆ์ พิธีจีนต่างๆ ซึ่งเป็นกิจการที่ทำมานาน ไปพบได้หรือจะเข้ามาทักทายพูดคุยกันตามงานประกวดพระก็ได้ แต่ต้องเป็นงานของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเท่านั้น ซึ่งเป็นงานที่มีมาตรฐานและเป็นสากล หากซื้อพระที่ผ่านงานสมาคมยังไงก็ซื้อขายกันได้ง่าย บูรณ์ บ้านบึง (เมืองชล) จะไปประจำอยู่เกือบทุกงาน ติดต่อล่วงหน้าได้ที่ เฟสสมบูรณ์ วัฒนประเสริฐกูล หรือโทร. 089-6068999

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox