เกร็ดชีวิตคนดัง

แบ๊งค์ ณ เมืองอินทร์ ได้แล้วต้องรู้จักตอบแทนคืนวงการพระถึงจะอยู่ได้ยืนยาว

%e0%b9%81%e0%b8%9a%e0%b9%8a%e0%b8%87%e0%b8%84%e0%b9%8c-%e0%b8%93-%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b9%8c-%e0%b9%84%e0%b8%94%e0%b9%89

          “เมื่อเรามายืนจุดนี้โดยอาศัยโลโก้ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เมื่อเรายืนได้แล้วหากมีงานที่จัดโดยสมาคมฯ ทำเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม เราก็ควรจะตอบแทนด้วยการบริจาค สปอนเซอร์ หรือแม้แต่ประมูลพระช่วยกันครับ เป็นผู้รับแล้วก็ต้องเป็นผู้ให้ด้วยเหมือนกัน”

          นี่คือสิ่งที่เซียนพระคนดังที่ทีมงานนิตยสารพระเครื่องอภินิหาร ได้มีโอกาสพูดคุยและสัมภาษณ์ ซึ่งหากพูดถึงชื่อนี้ในแวดวงพระเครื่อง ตามงานประกวดพระเราจะคุ้นเคยกันและได้ยินกันมาอยู่เนืองๆ ในตอนประมูลพระเครื่อง หรือมีการบริจาคช่วยเหลืองานประกวดอยู่เสมอ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “บ้านทองวิมลพระเครื่อง” เซียนท่านนี้คือ…แบ๊งค์ ณ เมืองอินทร์

         เซียนแบงค์เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นของการสนใจที่จะเล่นหาพระเครื่องให้ฟังว่า “ผมมีความสนใจในพระเครื่องมาแต่เด็กๆ แล้วครับ เรียกว่าตั้งแต่เกิดมาก็คลุกคลีกับพระเครื่องก็ว่าได้ เพราะคุณพ่อผมเป็นเซียนพระ จึงทำให้ผมมีโอกาสเห็นคุณพ่อส่องพระ หรือแม้แต่ไปตามสนามพระอยู่บ่อยๆ แต่ด้วยตอนเด็กเราเป็นนักเรียนก็เลยไม่ได้มุ่งเน้นมาสายนี้มากนัก จวบจนเรียนจบก็เริ่มเอาพระของพ่อมานั่งดู นั่งศึกษา และเริ่มจะหันมาสนใจที่จะศึกษาเล่นหาจริงๆ จังๆ พร้อมกับการประกอบธุรกิจด้านรถบัสไปด้วยครับ”

          “ตอนระยะแรกๆ นั้นผมจะเดินตามคุณพ่อเวลาท่านไปงานประกวดพระครับ ซึ่งทุกๆ คนจะรู้จักคุณพ่อในชื่อ เซียนหลอ อ่างทอง หรือ เซียนหลอ ลพบุรี จากนั้นผมก็ค่อยๆ เดินเองจนผันตัวมาเล่นพระเครื่องเต็มตัว รวมๆ แล้วก็ประมาณ 12 ปีได้แล้วครับ แต่ถ้านับที่เป็นคณะกรรมการตัดสินพระ ภายใต้ชื่อสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ก็ 5 ปีเต็มแล้ว”
ส่วนการเข้าสู่สมาคมฯ ได้นั้น ผมเริ่มจากเดินซื้อขายตามงานประกวดพระก่อน โดยเดินสายหาพระตามแผง เดินดูตลาดพระต่างๆ มาตลอด และส่งพระโต๊ะทั่วไป โต๊ะเบญจภาคี จนผู้ใหญ่ท่านเห็นความสามารถเขาก็เลยชักชวนให้เข้ามาเป็นคณะกรรมการโต๊ะเนื้อดินทั่วไป โต๊ะคณาจารย์อยุธยาทั่วไป ปัจจุบันดูแลอยู่ทั้งสามโต๊ะ คณาจารย์อยุธยา พระกรุอยุธยา คณาจารย์ชุดที่ 1 และ 2 ครับ

          พอเข้าสู่สมาคมผมได้รับการสอนจากผู้ใหญ่มาโดยตลอด รุ่นสู่รุ่นคือเราอาศัยโลโก้สมาคม โลโก้นี้ได้รับการรองรับมาตรฐานจากทั่วโลก เป็นสากล และเป็นที่ยอมรับสามารถตรวจสอบได้ เราจะต้องทำให้เป็นมาตรฐาน ต้องเล่นพระตามแนวทางถูกต้องชัดเจน ซึ่งการเล่นพระนั้นว่ากันตามตรงคือเมื่อมีคนเล่นพระแท้ ก็ย่อมมีคนเล่นพระเก๊ ซึ่งเป็นของคู่กัน ดังนั้นหากเราอยู่ใต้โลโก้นี้ เราจะต้องยึดถือความเป็นมาตรฐานสากลของสมาคมเป็นหลักครับ เอาความถูกต้องมาก่อน นอกจากนี้ก็ต้องรู้จักช่วยเหลือสังคม ต้องช่วยเหลือเพื่อนพ้อง การเล่นพระจะต้องมีน้ำใจ อย่าหวังแต่ผลประโยชน์ เรามีรายได้จากการให้เช่าวัตถุมงคล เราก็ต้องกลับคืนให้กับสังคมและวงการพระเครื่องด้วย ตอบแทนในสิ่งที่เราอาศัยโลโก้สมาคมมา หากมีงานไหนที่ทางสมาคมพระเครื่องจัด และรับรองก็ต้องไปช่วยกัน ตรงนี้ละครับคือสิ่งที่เราจะต้องยึดถือทำกัน เป็นผู้รับก็อย่าลืมเป็นผู้ให้ด้วย ซึ่งในงานประกวดพระแต่ละงานนั้น วัตถุประสงค์เขาก็มีชัดเจนว่าเอาไปช่วยสาธารณะประโยชน์อะไรบ้าง เราก็ช่วยกลับไปทั้งบริจาค ทั้งประมูลพระเครื่องหรือสปอนเซอร์ครับ ให้ด้วยใจที่ปราศจากข้อครหาครับ”

          เมื่อถามว่าพระเครื่องที่เซียนแบงค์ถนัดและชื่นชอบนั้นคือพระอะไร เซียนแบงค์ก็ตอบให้ฟังทันทีเลยว่า “พระเครื่องที่ผมชอบและถนัดก็คือพระกรุอยุธยาครับ และยังเป็นพระที่ผมศึกษามาแต่แรก ตั้งแต่พระเนื้อดิน กรุอยุธยา ก็เล่นสายเดียว จวบจนตอนนี้ที่เป็นกรรมการรับและตัดสินพระครับ แต่ต้นจนจบไม่มีวอกแวก”

          ส่วนหลักในการศึกษาพระเครื่อง ของเซียนแบงค์ นั้น “ผมดูจากพระองค์จริงเป็นหลักครับ โชคดีที่ครอบครัวมีพระองค์จริงให้ได้ศึกษาแต่ต้น ก็เลยส่องของแท้มาโดยตลอด พระเครื่องเนื้อดินนั้นดูไม่ยากครับ ถ้าเรารู้จุดซึ่งตรงนี้เราสามารถอ่านได้จากจากตำรา หนังสือ ควบคู่ไปกับดูองค์จริงด้วยมันก็จะชัดเจน นอกจากนี้ก็คอยหมั่นหาความรู้จากผู้ใหญ่ ผมอยู่ตรงนี้เรารู้นี่ว่าผู้ใหญ่ท่านไหนท่านมีความรู้แขนงใด ก็เข้าไปหาไปสอบถาม อันนี้ผิดอันนี้ถูกเราก็ถามขอความรู้จากเหล่าผู้รู้ครับ”

          ส่วนใครที่สนใจจะศึกษาพระเครื่อง เซียนแบงค์ แนะนำว่า ให้ค่อยๆ ศึกษา รู้จักเข้าหาผู้ใหญ่ และต้องเข้าเล่นพระให้ถูกต้อง ยึดตามหลักสากล และชื่นชอบพระอะไรก็เริ่มจากดูก่อนอย่าเร่งรีบและที่สำคัญอย่าลืมศึกษาพระองค์จริงควบคู่ ซึ่งหากใครสนใจจะศึกษาพระเครื่องสายพระกรุอยุธยานั้น เซียนแบงค์ ณ เมืองอินทร์ บอกว่าสามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ ตามงานประกวดพระ หรือจะแวะเวียนมาพูดคุยกันได้ที่ศูนย์พระ แบรนด์บ้านทองวิมลพระเครื่อง ที่ร่วมเป็นหุ้นส่วนกันกับ ดร.ไมค์ ไทยแลนด์ ที่มีทั้ง 11 สาขาแล้วก็ได้ โดยโทรนัดล่วงหน้าที่ 090-296-3651 หรือเฟสบุ๊ค แบงค์ ณ เมืองอินทร์ ยินดีให้คำปรึกษาเสมอ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox