เกร็ดชีวิตคนดัง

เอ็กซ์ มินิมาร์ท กรรมการตัดสินพระโต๊ะหลวงพ่อคูณทั่วไป

%e0%b9%80%e0%b8%ad%e0%b9%87%e0%b8%81%e0%b8%8b%e0%b9%8c-%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%97-%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%81%e0%b8%b2

จุ๋ม ศิริพร

เอ็กซ์  มินิมาร์ท แนะเล่นพระซื้อมาขายไปกำไรเก็บ ไม่ควักทุน ประหยัด อดออมไม่ฟุ้งเฟ้อ แม้ว่าพระเครื่องเป็นอาชีพที่รายได้ดีก็จริง แต่พระเครื่องไม่ใช่ปัจจัยสี่ของมนุษย์

ธีรประสงค์ ทองพด (เอ็กซ์  มินิมาร์ท) กรรมการตัดสินพระโต๊ะหลวงพ่อคูณทั่วไป

          “ผมเป็นคนบางพลี จ.สมุทรปราการโดยกำเนิดครับ ครอบครัวผมมีอาชีพค้าขายก็เลยคุ้นชินกับการค้าการขายมาแต่เด็ก ในช่วงมัธยมจนถึง ปวส. ก็เข้ามาศึกษาร่ำเรียนในกรุงเทพฯ จนกระทั่งแต่งงานก็ได้ย้ายครอบครัวมาอยู่บ้านเกิดของภรรยา ที่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ติดนิคมอุตสาหกรรมนวนครสูงเนิน ก็เลยตัดสินใจเปิดร้าน มินิมาร์ท อยู่ที่นี่ครับ จึงเป็นที่มาให้เพื่อนพ้องในวงการพระเครื่องที่รู้จักและคนซื้อขายกัน เรียกว่า “เอ็กซ์ มินิมาร์ท”  คนชื่ิอเอ็กซ์ ที่เปิดร้านมินิมาร์ทครับ”

          ที่หันมาสะสมพระเครื่องก็เพราะคุณพ่อชอบพระเครื่องครับ ตั้งแต่สมัยเด็กๆ แล้วผมเห็นคุณพ่อชอบเก็บพระเครื่องเอาไว้เยอะ บางทีเพื่อนๆ มาบ้านก็ชักชวนกันส่องพระทำให้ผมเริ่มสนใจหันมาศึกษา โดยช่วงแรกที่ศึกษานั้นอาศัยดูจากหนังสือพระเครื่องก่อนครับ เพราะสมัยก่อนไม่มีสื่อออนไลน์หรือช่องยูทูปสอนกันเช่นทุกวันนี้ หากไม่เข้าไปหาครูบาอาจารย์ให้ท่านสอนก็ต้องหาอ่านจากหนังสือพระเครื่องกับศึกษาจากองค์จริงประกอบกันครับ

          ส่วนการเข้ามาสู่วงการพระเครื่อง ผมไม่รู้ว่าเข้ามาเมื่อไหร่ เพราะมันค่อยๆ ซึมซับ ค่อยๆ เข้ามาในสนามพระเรื่อยๆ เเต่ถ้าพูดถึงการเข้าสนามละก็… คงเป็นตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมครับ ช่วงนั้นผมลองทดลองซื้อขายเป็นอาชีพเสริม โดยสนามแรกๆ ที่เริ่มคือ สนามพระเครื่องวัดพิชัย ปากน้ำ สมุทรปราการครับ ตอนนั้นเอาลังเบียร์มาเป็นแผ่นรองเอาพระวางทับผ้ายันต์อีกทีปรากฏว่าขายได้ ต่อมาก็ไปทั่วเลยครับ หน้าวัดไผ่ตันบ้าง  เยาวราชบ้าง  ริมกำแผงวัดมหาธาตุบ้าง สนามพระริมคลองหลอดก็เคยไปครับ สนามนี้ขายกันทั้งคืน เช่าเตียงผ้าใบขายริมสนามหลวงกันเลย

          ส่วนการเล่นหาช่วงแรกยอมรับเลยว่า เล่นแบบสะเปะสะปะขายได้เงินบ้างไม่ได้บ้างเพราะเรายังไม่เก่ง ผิดๆถูกๆ จนนานๆเข้าเริ่มจับทางได้ เริ่มเล่นเป็นสายๆ ซื้อขายเป็นสายๆ โดยเริ่มจากพระท้องถิ่นใกล้บ้านก่อน คือหลวงปู่เผือก วัดกิ่งแก้ว เนื่องจากเป็นพระบ้านเกิดและราคาไม่เเรง รู้สึกจะช่วงปี 40 ได้ ประมาณนั้น พอได้พระมาก็เอาไปขายพี่โอ๋ หนามแดง ที่เปิดร้านอยู่หน้าวัดหนามแดงครับ ต่อมาเมื่อย้ายมาอยู่นครราชสีมาก็เริ่มสะสมหลวงพ่อคูณและก็เป็นจุดที่ทำให้ได้มีโอกาสและได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ในวงการพระเครื่อง ได้เป็นคณะกรรมการตัดสินพระเครื่องของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ปัจจุบันนี้… ผมเน้นสะสมพระเกจิท้องถิ่นในอำเภอสูงเนิน คือ หลวงปู่เสาร์ วัดกุดเวียนครับ

           พูดถึงการเข้ามาเป็นคณะกรรมการตัดสินพระได้นั้น จำไม่ได้ว่านักสะสมพระเครื่อง ชาว จ.นครราชสีมาได้รวมตัวจัดตั้งสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบุชาไทย สาขาจังหวัดนครราชสีมาขึ้น จึงรวบรวมสมาชิกในจังหวัดทั้งหมด มารวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนเพื่อจะจัดงานประกวดของสมาคมในนาม สมาคมฯ สาขา จ.นครราชสีมา ก่อนจะจัดงานผมได้มีโอกาสไปร่วมงานประกวด ที่ จ.ขอนแก่น เพื่อช่วยงาน  พอดีพี่อาท เมืองน่าน, อาจารย์อ้วน โคราช (อาจารย์อ้วนปัจจุบันได้เสียชีวิตไปแล้ว) และโกใหญ่ พระเครื่อง เห็นว่าเราถนัดพระเครื่องสายโคราช จึงชักชวนให้เข้ามาช่วยตัดสินโต๊ะหลวงพ่อคูณทั่วไปครับ นับตั้งแต่บัดนั้นจึงได้เข้ามาร่วมตัดสินพระจนได้เป็นกรรมการตัดสินพระเครื่อง โต๊ะหลวงพ่อคูณ ทั่วไปมาโดยตลอดครับ

          สำหรับหลักในการเล่นพระเครื่องของผมนั้น  เล่นแบบสากลนิยม คนทั่วไปหรือส่วนมากยอมรับ มีสมาคมรองรับ ซึ่งพระเครื่องทั่วๆ ไปสมาคมมีหลักเกณฑ์และพิจารณาตัดสินเป็นมาตรฐานอยู่เเล้ว เรียกว่าถ้ามีใบรับรองจากสมาคมฯ แล้วละก็จะซื้อง่ายขายคล่องในระดับหนึ่งเลยครับ

           ในฐานะที่ผมเข้ามาเล่นหาในวงการพระเครื่องระดับหนึ่งอยากะแนะนำผู้ที่สนใจอยากเข้ามาสู่เส้นทางสายนี้นะครับ โดยเฉพาะที่สถานการณ์บ้านเมืองเศรษฐกิจและโรคโควิด19 ด้วยนั้น ทุกคนทราบว่าทั่วทุกวงการเดือดร้อนตามๆ กัน ไม่เว้นแม้แต่วงการพระ ทุกอาชีพต้องประหยัด อดออมไม่ฟุ้งเฟ้อ แม้ว่าพระเครื่องเป็นอาชีพที่รายได้ดีก็จริงแต่พระเครื่องไม่ใข่ปัจจัยสี่ของมนุษย์  ฉะนั้นควรหาอาชีพอื่นสำรองไว้รองรับด้วยครับทำควบคู่กัน และต้องรู้จักเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รอบตัวเสมอ อย่างช่วงโควิด สนามพระปิดธุรกิจซบเซา แต่ตลาดออนไลน์กลับโตขึ้นครับ โตมากด้วย ทั้งในเว็ป ในเฟส  ในลาซาด้าช๊อปปี้ อยากให้เพื่อนได้ศึกษาครับ  เผลอๆ อาจจะมีรายได้มากกว่าช่วงปกติเสียอีกครับ ไม่ต้องถอดใจนะครับ

           ผมมีหลักการที่อยากจะเล่าให้ฟังอยู่ก็คือ  ซื้อมาขายไปกำไรเก็บ ไม่ควักทุนครับ อีกอย่างเก็บพระตอนถูก พอมีราคาก็ปล่อยออกครับ พระเครื่องแต่ละเกจิก็เหมือนการลงทุนอย่างหนึ่งมีขึ้นมีลงมีช่วงถูกมีช่วงเเพงครับ หากจะเล่นหาแบบซื้อขายอย่าเก็บไว้นานมีราคาได้กำไรก็ปล่อยเลยครับ ต้องหัดสังเกตกระเเสความต้องการของตลาดครับ

         ส่วนวงการพระเครื่องก็เหมือนทุกวงการครับ มีทั้งดีทั้งไม่ดีทั้งดำและขาว..สว่างและมืดเป็นเรื่องธรรมดา แต่เราต้องรู้จักเอาตัวรอด รู้จักเลือกคบคนดี ที่สำคัญต้องมีกัลยาณมิตร มีเพื่อนมีพี่มีน้อง  หลีกเลี่ยงการมีศัตรู ให้เกียรติรุ่นพี่ เคารพรุ่นอาวุโส ครับสุดท้ายถ้าคิดจะเอาดีทางค้าขายควรมีความซื่อสัตย์ครับสำคัญที่สุด  จึงจะอยู่ได้นานครับ

         ปัจจุบันถึงผมจะขายออนไลน์ด้วย แต่ก็มีหน้าร้าน พระเครื่องเปิดอยู่ที่ ชั้น1 ศูนย์การค้าไอที จ.นครราชสีมา ชื่อร้าน รวมพุทธคุณ (แป้น นครปฐม และ เอ็กซ์ มินิมาร์ท) เปิดทุกวันไม่เว้นวันหยุด มอบถามได้ที่ โทร 094 6472673 ขอบคุณ พ.อ.อ.โกวิท แย้มวงษ์ นิตยสารพระเครื่องอภินิหารมากครับ

          ท้ายนี้ผมได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อยอด โกสโล เจ้าคณะอำเภอโนนไทย เจ้าอาวาสวัดตะคร้อ จ.นครราชสีมา ให้เป็นตัวแทนของศิษยานุศิษย์จัดสร้างเหรียญหล่อหัวเสือ วัตถุประสงค์เพื่อสมทบทุนสร้างกำแพงวัด ซึ่งจะปลุกเสกในช่วงปีใหม่ อยากฝากให้ผู้อ่านเเละสมาชิกทุกๆ ท่านคอยติดตามด้วยครับ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox