เก็บข่าว...เล่าเรื่อง

มุทิตาสักการะ “๒๙ ปี พระครูบาสุรินทร์ “

%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%97%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%b0-%e0%b9%92%e0%b9%99-%e0%b8%9b%e0%b8%b5-%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0

          เมื่อวันอาทิตย์ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา คณะสายบุญได้ร่วมกันสร้างบุญ พิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพล เนื่องในอายุวัฒนมงคล ๒๙ ปี พรรษา ๑๐ พระครูปลัดสุรินทร์ ภทฺทมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทธาวาสวิปัสสนา, เลขานุการหลวงพ่อเจ้าคุณรักษ์ เวลา 10.00 น. เจริญพระพุทธมนต์ถวายภัตตาหารเพล พระสงฆ์สามเณร ภายในงานมีคณะสายบุญร่วมพิธีกันเนืองแน่น

 

อัตโนประวัติ พระครูปลัดสุรินทร์ ภทฺทมุนี

          พระครูปลัดสุรินทร์ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ ๒๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๓๒ ปีมะเส็ง เป็นบุตรของ นายบุญช่วย นางบุญเรือน ตรีขันธ์ เกิดที่บ้านลาดบัวหลวง ในช่วงวัยเยาว์เด็กมีอัธยาศัยสนใจในเรื่องของพระศาสนา อีกทั้งยังน้ำใจดี ชอบช่วยพระสงฆ์ที่มาบิณฑบาต ถือย่ามถือปิ่นโตมาส่งที่วัดเป็นประจำทุกวัน และชอบสะสมพระเครื่อง แต่โดยมากจะชอบนำยันต์ที่หลังเหรียญพระเครื่องวัดต่างๆ มาเขียนเป็นยันต์ลงในสมุดกระดาษ เป็นประจำเสมอ จนกระทั่งได้อายุ ๑๓ ปี ได้เข้ามาฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อรักษ์

          เมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒ ณ พัทธสีมาอุโบสถหลังเก่าอายุ ๑๐๐ ปี ของวัดสุทธาวาสวิปัสสนา โดยมีพระสุนทรธรรมานุวัตร (หลวงพ่อเอียด) วัดไผ่ล้อม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น พระอุปัชฌาจารย์ พระครูเกษมปทุมรักษ์ (หลวงพ่อทองหล่อ) วัดลาดปทุมคงคาราม อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น พระกรรมวาจารย์ และหลวงพ่อรักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์

         ครั้งสมัยเป็นสามเณร ได้คอยปรนนิบัติรับใช้ หลวงพ่อรักษ์ มาตลอดไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร หรืองานด้านการสนองงานช่วยพัฒนาวัด โดยมีหลวงพ่อรักษ์ ผู้เป็นอาจารย์คอยสอนอยู่ตลอด หรือแม้กระทั่ง “การปลงผม” ซึ่งทุกวันพระ ๘ ค่ำ/ ๑๕ ค่ำ ของทุกเดือน สามเณรได้ปรนนิบัติครูบาอาจารย์ คือ ทำหน้าที่ปลงผมถวายแด่หลวงพ่อรักษ์ ซึ่งในขนาดนั้น สามเณรเกิดมาก็ยังไม่เคยปลงผมให้ใคร และก็ปลงไม่เป็น แต่หลวงพ่อรักษ์ เล็งเห็นจึงให้ สามเณรน้อยมาปลงผมให้ และบอกสอนไปตลอดขณะที่สามเณรกำลังปลงผม จนเกิดความชำนาญเชี่ยวชาญ ซึ่งในขณะปลงหลวงพ่อ ก็สอนธรรมะ สอนถึงด้านของกรรมฐานให้ข้อคิดเป็นวิชาให้ทุกครั้ง

           อุปนิสัยของพระครูปลัดสุรินทร์ชอบท่องอ่านบทคาถา และชอบเขียนอักขระเลขยันต์ต่างๆ จึงได้เข้าไปอยู่วัดกราบขอถวายตัวเป็นศิษย์ ขอพานครูขอศึกษากรรมฐาน วิปัสสนากรรมฐาน รวมถึงสรรพวิชาคาถาอาคมต่างๆจาก ท่านเจ้าคุณพระภาวนาธรรมาภิรักษ์ (หลวงพ่อรักษ์) ซึ่งเป็นพ่อแม่ครูบาอาจารย์โดยตรงที่มีพระคุณต่อพระครูปลัดสุรินทร์มาก ที่ให้การอบรมเลี้ยงดูและสั่งสอนในเรื่องต่างๆ ให้แก่ท่านพระครูปลัดสุรินทร์ มาตลอดระยะเวลา ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๖ จวบจนถึงปัจจุบันนี้

          นอกจากนี้กล่าวถึงแต่ครั้งสมัยเมื่อท่านยังเป็นสามเณรน้อย ท่านชอบจาริกไปสถานที่ต่างๆ ไปกราบและสนทนาธรรมกับครูบาอาจารย์พระเกจิอาจารย์มากมาย เกือบทั่วทั้ง ๔ ภาคของเมืองไทยก็ว่าได้ อีกทั้งหลวงปู่ครูบาอาจารย์บางรูปบางท่านก็ได้เมตตาชี้แนะนำวิชาความรู้ต่างๆ อีกด้วย

          ด้วยความมุ่งมั่นรับใช้ศาสนาทำให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมณศักดิ์ ดังนี้ พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้รับแต่งตั้งเป็น เลขานุการเจ้าคณะตำบลลาดบัวหลวง พ.ศ. ๒๕๕๕ ได้รับแต่งตั้งสมณศักดิ์ ที่ “พระครูสังฆรักษ์” ฐานานุกรมใน พระธรรมมังคลาจารย์ หรือเจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตรวิทยาราม กทม. พ.ศ. ๒๕๕๗ ได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทธาวาสวิปัสสนา พ.ศ. ๒๕๕๘ ได้รับแต่งตั้งสมณศักดิ์ ที่ “พระครูปลัด” ฐานานุกรมใน พระราชปริยัติ วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดพะเยา

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox