เกร็ดชีวิตคนดัง

พัฒนะ บ้านบางทราย สายตรงเจ้าคุณนรรัตน์ วัดเทพศิรินทราวาส

%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%92%e0%b8%99%e0%b8%b0-%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%a2-%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%87

// ตูน ศสุมา

“พระเครื่ององค์แรกที่ผมศรัทธา คือ เหรียญหลังพระแก้ว เจ้าคุณนรฯ ครับ”

          “พัฒนะ บ้านบางทราย” (พัฒนะ ธรรมวิริยะกุล) …ที่ผมศรัทธาพระองค์นี้เพราะจัดสร้างโดย ยุวพุทธ จังหวัดชลบุรี ซึ่งผมเป็นคนจังหวัดชลบุรี ผมก็เลยรู้สึกศรัทธา อยากบูชา สร้างทองแดง 2513 องค์ เงิน 99 องค์

          แรกๆ ที่ผมรู้จักเจ้าคุณนรฯ หลายคนก็แนะนำให้ผมสะสมรุ่นนี้ ซึ่งโดยส่วนตัวผมชอบอยู่แล้ว และก็มีประสบการณ์ด้วยครับ…ช่วงที่ผมบวช…ผมมีโอกาสได้อ่านประวัติพระหลายต่อหลายองค์ ผมประทับใจในเจ้าคุณนรฯ ก็อยากที่จะศึกษามากขึ้น อยากจะสะสมพระของท่าน อยากได้พระของท่านมาแขวนสักองค์ จากนั้นก็ต่อยอดมาเรื่อยเลยครับ และพระเครื่ององค์แรกในชีวิตที่ผมบูชาก็เจ้าคุณนรฯ เหรียญหลังพระแก้วนี่หล่ะครับ เป็นองค์เริ่มต้นที่ทำให้เรารู้จักกับท่านครับ ตอนนั้นน่าจะปี 2529

          นอกจากพระเจ้าคุณนรฯ ที่ผมเริ่มเก็บสะสม ผมยังเริ่มเก็บพระท้องถิ่นที่สายจังหวัดชลบุรี ก็จะเน้นไปทางพระปิดตา ผมก็เริ่มเก็บรุ่นหลังๆ อย่างหลวงปู่เฮี้ยง วัดป่า เจ้าคุณศรี วัดอ่างศิลา ประมาณนี้ครับ

          ช่วงที่ผมเริ่มศึกษาพระ ผมเริ่มจากการไปหาพระแท้ๆ ก่อน ด้วยความที่ผมเรียนช่างกล ผมก็จะรู้วิธีการสร้างพระ ผมเรียนเกี่ยวกับแม่พิมพ์ ก็จะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องเหรียญเป็นพิเศษ ผมก็เอาความรู้ตรงนี้ไปใช้กับหลวงพ่ออื่นๆ ด้วย เพราะส่วนมากจะเป็นหลักการและมาตรฐานเดียวกันครับ

          อย่างเราเล่นพระเหรียญเราก็ต้องรู้พื้นฐานการสร้างเหรียญนั้นมาก่อน หรือถ้าเราเล่นผงเราก็ต้องรู้ข้อมูลพื้นฐานของการสร้างพระเนื้อผงครับ…นอกจากด้านเหรียญที่ผมถนัด ผมยังนำความรู้ที่ผมมีไปใช้ศึกษาได้แทบทุกหลวงพ่อเลยครับ แต่ถนัดสุดคือเหรียญปั๊มครับ…
ครั้งแรกที่ผมซื้อขายพระก็เป็นพระเจ้าคุณรฯ หลังพระแก้ว นี่แหล่ะครับ ตอนนั้นประมาณปี 34 ผมเช่ามา 2,200 บาท ปล่อยไป 3,800 บาท ยังจำได้ทุกวันนี้เลยครับ

          ช่วงนั้นผมชอบเดินตามงานประกวดนี่แหละ เวลาเค้ามีแผงจร ผมก็จะมาเดินเล่นเช่าเก็บไปเรื่อยๆ ไม่มีหน้าร้าน เต็มที่ก็ซื้อมาขายไปแลกเปลี่ยนกับพรรคพวกเพื่อนฝูงปี 40 ผมเริ่มลงโฆษณาในนิตยสารพระ จากนั้นก็ไปเปิดร้านอยู่ที่ท่าพระจันทร์ กระทั่งปัจจุบันผมก็ยังอยู่ท่าพระจันทร์ แต่ไม่มีตู้เป็นจังหวะที่เค้าปรับปรุงตลาดก็เลยคืนเค้าไป ส่วนวันอังคาร-ศุกร์ ผมจะอยู่ที่พันธุ์ทิพย์งามวงศ์วานครับ

          ถามเรื่องประสบการณ์จากการที่ผมศรัทธาในบารมีของเจ้าคุณนรฯ ผมยังจะไม่ลืมจนทุกวันนี้ ตอนนั้นปี 2531 ผมขี่มอเตอร์ไซด์ YAMAHA RXZ ตอนนั้นจอดติดไฟแดงอยู่ช่วงรอยต่อของรถพ่วง 18 ล้อ ช่วงเวลารถออกตัวทางตรงผมไม่ทันได้มองว่าไฟเขียว ไปห่วงแต่ด้านซ้ายที่รถเค้าเลี้ยวผ่านไม่ให้โดนเรา พอรถพ่วงมันออกตัวไปทางตรงมันก็เกี่ยวมอเตอร์ไซด์ผมล้มเลย!! ล้อหลังก็เคลื่อนตัวมาทับมอเตอร์ไซด์ จังหวะนั้นมอเตอร์ไซด์ล้มทับขาผมอยู่ ล้อก็ยังเคลื่อนทับมอ

          เตอร์ไซด์มาเรื่อยๆ ไม่หยุด ล้อนี่อยู่ข้างเอวผมเลย จังหวะนั้นผมยังคิดว่าถ้าล้อปีนมอเอร์ไซด์ขึ้นมาขาผมขาดแน่!! แต่ไม่ ล้อมันกลับดันทั้งผมทั้งมอเตอร์ไซด์ไถลๆ ไป เรื่อยๆ กระทั่งมีรถมอเตอร์ไซด์อีกคันไปเคาะกระจกบอกให้หยุดนั่นแหละครับผมถึงรอดมาได้ ทำให้ผมฉุกคิดว่าด้วยบารมีของเจ้าคุณนรฯ ที่ผมห้อยอยู่องค์เดียวนี่แหละที่ทำให้ผมแคล้วคลาดปลอดภัย

          หลังจากนั้นผมก็เก็บสะสมซื้อขายพระชุดเจ้าคุณนรฯ มาโดยตลอด กระทั่ง เฮียอ๋า พระประแดง มาชวนไปหา พี่นี สะพานใหม่ เห็นความสามารถเลยให้ผมเป็นกรรมการตัดสินโต๊ะเจ้าคุณนรฯ ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย กระทั่งวันนี้ก็ 10 กว่าปีได้แล้ว อย่างที่ห้างพันธุ์ทิพย์ เวลาพรรคพวกพี่น้องรู้ว่าพระเจ้าคุณนรฯ เข้าก็จะโทรหาผมก็ไปเช่า บางทีก็หุ้นบ้าง

          น้องๆ ที่จะเริ่มศึกษาก็ต้องหาความรู้ก่อน ชอบพระประเภทไหนก็ต้องเรียนรู้ประวัติต่างๆ รู้พื้นฐานของพระประเภทนั้นๆ อย่างชอบเหรียญก็ต้องไปศึกษาวิธีการทำเหรียญ ความคมชัดมากน้อยแค่ไหน แยกที่ตัวตัดยังไง หรือถ้าจะไปพระเนื้อดินก็ต้องรู้ว่าดินแต่ละที่ไม่เหมือนกัน เนื้อละเอียดเนื้อหยาบจากนั้นต้องเห็นพระเยอะๆ หาประสบการณ์ ลองซื้อขายบ่อยๆ ศึกษากับเซียนที่มีความชำนาญนั้นๆ พบปะพูดคุยขอความรู้ อ่อนน้อมถ่อมตน ผมเชื่อว่าพี่ๆ ทุกคนในวงการพระเมตตาคนที่ตั้งใจครับ

สำหรับผู้ที่สนใจพระสายเจ้าคุณนรฯ สายเมืองชลบุรี หลวงปู่เฮี้ยง วัดป่า เจ้าคุณศรี วัดอ่างศิลา โทรหาผมได้ครับ ยินดีพบปะพูดคุย โทรเลยครับที่เบอร์ 081-940-8995 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox