เก็บข่าว...เล่าเรื่อง

วัดทรงเสวยเทวาภิเษกใหญ่ “ไอ้ส้มฉุน ศิษย์วัดทรงเสวย พารวย 64” หนึ่งตำนานดังแห่งปี รวยชั่วข้ามคืน คนแห่ไหว้ล้นวัด

%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a0%e0%b8%b4%e0%b9%80%e0%b8%a9%e0%b8%81%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b8%8d

          วันที่ 18 ธันาวาคม 2563 ที่ผ่านมา พระครูประการสรวุฒิ (ศิริ สุวณฺณรํสี น.ธ.เอก,ป.ธ.๓,ร.บ.) เจ้าอาวาสวัดทรงเสวย จัดพิธีเทวาภิเษก วัตถุมงคลวัดทรงเสวย รุ่น พารวย 64 ณ วัดทรงเสวย จ.ชัยนาท  โดยได้รับความเมตตาจาก หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม วัดห้วยด้วน  เป็นประธานจุดเทียนชัย และประธานฝ่ายสงฆ์

          พระคณาจารย์นั่งอธิษฐานจิต 32 รูป อาทิ หลวงพ่อดำ วัดสุวรรณคีรี, หลวงพ่อสมชาย วัดปริวาส, หลวงพ่อสวง วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, หลวงพ่อสุรศักดิ์ วัดประดู่, หลวงปู่ฤาษีตาไฟ วัดเทพหิรัณย์, หลวงพ่ออ่าง วัดใหญ่สว่างอารมณ์, หลวงพ่อเบิ้ม วัดสระไม้แดง, หลวงพ่อสนม วัดพระปรางค์เหลือง, หลวงพ่อเสน่ห์ วัดพันสี, หลวงพ่อพยนต์ วัดหล่ายหนองหมี, หลวงพ่อเฉลิม วัดพวงนิมิต, หลวงพ่อกำจัด วัดป่าสัก, หลวงพ่อสมบูรณ์ วัดลำพันบอง, หลวงพ่อแม้น วัดหน้าต่างนอก, หลวงพ่อแป๊ะ วัดสว่างอารมณ์, หลวงพ่อติ๋ว วัดมณีชลขันธ์, หลวงพ่อนพ วัดดอนโพธิ์ทอง, หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน, หลวงปู่ลอง วัดวิเวกวายุพัด, หลวงพ่อวิชัย วัดหัวเด่น, พระอาจารย์หรั่ง วัดนาดูน, พระอาจารย์อดิเรก วัดหนองทราย, พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก, พระอาจารย์หม่ำ วัดนพรัตนาราม, พระมหาบุญช่วย วัดโคกกฐิน, พระอาจารย์หน่อย วัดโคกโตนด, พระอาจารย์มหาวสันต์ วัดศรีชัยวัฒาราม, พระอาจารย์อนุชา วัดโพธิ์ราษร์บูรณะ, พระอาจารย์สุเทพ วัดเชิงหวาย, พระอาจารย์เมธี วัดโคกดอกไม้, หลวงพ่อโอ วัดอนทาราม, พระอาจารย์เต๋า วัดสุวรรณเจดีย์, พระอาจารย์โอม วัดทรงเสวย, พระครูบาสุรินทร์ วัดสุทธาวาสวิปัสสนา และ หลวงปู่ชม วัดโปรดสัตว์

          สำหรับไอ้สมฉุน รุ่นพารวย 64 นี้ ทางวัดทรงเสวยได้จัดสร้างขึ้นหลายรายการ เช่น ไอ้ส้มฉุนขี่ช้าง ขนาดบูชา เหรียญไอ้ส้มฉุนพารวย ล็อกเก็ตไอ้ส้มฉุนพารวย ซึ่งเปิดให้จองและบูชาและบางรายการหมดไปแล้วนั้น ขณะนี้ยังมีเหลือเพียงไม่กี่รายการ ท่านที่สนใจสามารถเดินทางไปบุชาไอ้ส้มฉุน รุ่นพารวย 64 ได้ที่ ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ วัดทรงเสวย ต.หนองน้อย อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท โทร. 056 943 034

  • ปฐมเหตุตำนานได้ส้มฉุน ศิษย์วัดทรงเสวย

          “ปู่นิ่ม บุญช่วย น้องชายแท้ๆ ของอดีตเจ้าอาวาสวัดทรงเสวย รูปที่ 5 ท่านได้เล่าให้ฟังว่า พ่อ-แม่ ของปู่นิ่มเล่าให้ฟังมาอีกทีว่าในสมัยหลวงปู่คล้อย ปฐมเจ้าอาวาสรูปแรก (สมัยรัชกาลที่ 5) ท่านมีศิษย์วัดหลายคน แต่จะมีคนโปรดคนหนึ่งชื่อ “ส้มฉุน” เวลาหลวงปู่คล้อยจะไปไหนจะต้องเอาไปด้วย ท่านรักเสมือนลูกคนหนึ่ง เหตุที่ท่านรักส้มฉุนเพราะส้มฉุนโดนเอามาทิ้งไว้ เหตุที่ทำให้ส้มฉุนตายก็เพราะจมน้ำหน้าวัด พอส้มฉุนตายหลายหลายคนก็มักจะเจอไอ้ส้มชนมาขอเล่นด้วยบ้างขอขนมกินบ้างจึงกลายเป็นเรื่องเล่าสืบต่อๆ กันมา ปูนิ่มเล่าให้สั่งเพิ่มว่าตามที่พ่อแม่บอกไอ้ส้มศูนย์จะไว้ผมแกละชอบนุ่งผ้าแดงผิดจากเด็กวัดคนอื่น จะไว้ผมจุกหรือโกนหัวกันจึงทำให้เป็นจุดเด่นว่าไอ้ส้มฉุนไว้ผมแกะนุ่งผ้าแดงจนเกิดความศรัทธากันมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าขออะไรไอ้ส้มฉุนก็มักจะสมหวังสมความปรารถนาจึงเป็นเหตุให้ชาวบ้านได้จัดสร้างหุ่นไอ้ส้มศูนย์ขึ้นมาโดยการนำแบบหุ่นมาจากอาจารย์เก่ง หน้าทอง เรือนเทวาบริรักษ์ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เป็นผู้ออกแบบหุ่นไอส้มฉุนสิทธิ์วัดทรงเสวย”

  • อภินิหารตำนานไอ้ส้มฉุน

          เรื่องเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่เล่าสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคนว่า หลวงปู่คล้อย ธมฺมนิยํ อดีตองค์ประถมเจ้าอาวาสวัดทรงเสวย มีลูกศิษย์วัดคนโปรดอยู่หนึ่งคนมีชื่อว่า “เจ้าส้มฉุน” เป็นเด็กกำพร้าพ่อและแม่ตายหมดเป็นเด็กผู้ชายที่ไว้ผมแกละ หลวงปู่คล้อยท่านเมตตาสงสารจึงได้รับเอามาอุปการะเลี้ยงดูสอนหนังสือ สอนวิชาต่างๆ หลายอย่าง จนเจ้าส้มฉุนอายุได้ 10 ขวบ มีความสุขซนของเด็กในวัยนั้นจึงแอบหนีหลวงปู่ไปเล่นน้ำกับเด็กวัดและเพื่อนๆ อีกหลายคน ในระหว่างเล่นน้ำอยู่นั้นส้มฉุนเกิดเป็นตะคิวที่ขาไม่สามารถทรงตัวว่ายน้ำได้ จึงตะเกียกตะกายร้องเรียกให้เพื่อนๆ ช่วย เพื่อนเด็กวัดด้วยกันคงคิดว่าเจ้าส้มฉุนล้อเล่นจนทำให้ส้มชนเสียชีวิตจมน้ำตายในที่สุด หลังจากเจ้าส้มฉุนตายก็มีหลายเหตุการณ์ที่เล่าสืบต่อกันมาว่าพระที่มาบวชใหม่มักจะเจอวิญญาณเจ้าส้มฉุนมาชวนเล่นด้วยอยู่บ่อยครั้งมาขอขนมกิน มีเด็กวัดคนอื่นก็มักจะโดนเจ้าส้มฉุนมาแกล้งเวลาหลับมาดึงขาหรือเวลามีงานวัดก็มักมีผู้คนพบเห็น เด็กใส่ชุดไทยไว้ผมแกละมาวิ่งเล่นบนศาลาบ้าง นั่งเล่นอยู่ที่ท่าน้ำหน้าวัดบ้างอยู่เป็นประจำ ชาวบ้านมีความเชื่อกันว่าถ้าใครอยากมีลูกหรืออยากให้ลูกไม่ดื้อมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์เฉลียวฉลาดก็มักจะมาบนบานขอพรจากเจ้าส้มฉุนหรือพากันมาขอโชคขอลาภขอความสำเร็จกับเจ้าส้มฉุนอยู่เสมอ

วิธีขอพร เจ้าส้มฉุน เด็กวัดทรงเสวย จุดธูปแดง 1 ดอก อธิษฐานขอพร
((สิ่งที่เจ้าส้มฉุนชอบเป็นพิเศษ))
1.ขมไผ่ 2.น้ำแดง 3.ช้าง ม้า ไก่ วัว ควาย ปั้น 4.หลังสติ๊ก
5. เสื้อผ้าสีแดง 6.ขนมลูกอม

พิธีเสกไอ้ส้มฉุน รุ่นพารวย 64 ณ วัดทรงเสวย

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox