เกร็ดชีวิตคนดัง

พยนต์ ลำปาง (สุรพงษ์ รักษาทางดี) เซียนพระสายตรงหลวงพ่อเกษม เขมโก

%e0%b8%9e%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b9%8c-%e0%b8%a5%e0%b8%b3%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b8%87-%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%9e%e0%b8%87%e0%b8%a9%e0%b9%8c-%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%a9

// โดย ตูน ศสุมา

         “จริงๆแล้วผมเป็นคนจังหวัดสระบุรีครับ พอมีครอบครัวก็ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดลำปางเป็นการถาวร ตั้งแต่ปี 2533 และเดิมผมชื่อ พยนต์ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชื่อสุรพงษ์ ก็เลยติดเรียก พยนต์ ลำปาง ตั้งแต่ตอนนั้นเลยครับ” สุรพงษ์ รักษาทางดี หรือที่นักเล่นพระเครื่องสายเหนือจะรู้จักกันดีในชื่อ พยนต์ ลำปาง เล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของฉายาพยนต์ ลำปาง เซียนพระสายตรงหลวงพ่อเกษมเขมโก จ.ลำปาง และยังเป็นกรรมการตัดสินประจำพระโต๊ะนี้ 

          ช่วงที่ผมอยู่ลำปาง ผมศรัทธาในหลวงพ่อเกษม ซึ่งก่อนหน้าผมศรัทธาอยู่แล้ว เลยมีโอกาสได้สะสมเรียนรู้ในวัตถุมงคลของท่าน ยิ่งใกล้ท่านก็ยิ่งศรัทธาท่านมาก เพราะท่านเป็นพระปฎิบัติดี จริยวัตรงดงาม ทั้งหมดทั้งมวล เลยทำให้ผมมีความศรัทธาอย่างจริงจัง เรียนรู้อย่างตั้งใจ ประมาณปี 34 ผมก็เริ่มสะสมวัตถุมงคลของหลวงพ่อทุกรุ่นทุกพิมพ์….


          ผมชอบพระเครื่องตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ตอนนั้นพ่อให้ห้อยพระของหลวงพ่อเฮ็น วัดดอนทอง เป็นพระท้องถิ่นของจังหวัดสระบุรี และผมก็มีประสบการณ์ เลยเกิดความศรัทธาและชอบพระเครื่องมาตั้งแต่บัดนั้น


          เมื่อก่อนผมชอบพระเครื่องสายคงกระพัน มีการลงของสักยันต์ ที่ไหนที่เราเชื่อ และมั่นใจก็ไป แต่ก็ไม่ถึงขนาดว่างมงาย แค่ผมมีความชอบเป็นการส่วนตัวครับ…ตอนที่เริ่มสะสมพระเครื่องผมก็เริ่มต้นจากหลวงพ่อเกษมเลย ช่วงนั้นเพิ่งจะเริ่มย้ายขึ้นไปอยู่ลำปางพอดี ด้วยความที่อยู่ใกล้เลยได้เห็นหลายๆอย่างในตัวหลวงพ่อท่านเลยศรัทธาท่านมากๆ ไม่ได้แปลว่าองค์อื่นไม่ศรัทธานะครับ องค์อื่นผมก็ศรัทธา…

         ผมเปิดร้านพระเครื่องครั้งแรกประมาณปี 36 ที่จังหวัดลำปางเป็นตลาดพระเครื่องที่พุทธสถาน แรกเริ่มผมก็เริ่มจากตั้งโต๊ะเปิดแผงละครับ ตอนนั้นยังมีพระเครื่องไม่มาก หลังๆก็เปิดเป็นร้านแต่ก็ไม่ค่อยได้อยู่ ด้วยหน้าที่การงานต่างๆต้องบินไปต่างประเทศบ้างก็ทำให้ปิดไปทีละหลายๆวัน

         ก่อนหน้าผมทำธุรกิจเดินสายไฟ รับเดินไฟตามบ้านตามบริษัทห้างร้าน แต่พอมาเปิดร้านพระเครื่อง งานเก่าก็ต้องปิดตัวลงไปโดยปริยาย เพราะเปิดร้านพระสามารถทำกำไรได้ดีกว่าเลยหันหน้าเข้าสู่วงการพระเครื่องอย่างเต็มตัวเลยครับ

         นอกจากหลวงพ่อเกษมที่เป็นสายถนัดสุด รองลงมาก็จะเป็นพระเครื่องสายเหนือ แต่ก็ชำนาญเป็นบางองค์ อาทิเช่น ครูบานันตา ก็พอได้ประมาณนึงครับ ทุกวันนี้ผมอาราธนาหลวงพ่อเกษม และ หลวงพ่อรวย วัดตะโก ขึ้นคอทุกวัน ที่ผมศรัทธาในหลวงพ่อรวยก็ช่วงมาอยู่พันธุ์ทิพย์ พรรคพวกก็เลยชวนสร้างพระไปแจกทหาร ตำรวจ ทำบุญต่างๆก็เลยได้สร้างพระชุดนี้ขึ้นและก็ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจ เลยศรัทธาในบารมีของหลวงพ่อรวย…

         หลักในการศึกษาพระเครื่องนั้นผมอยากให้ทุกท่านที่กำลังเริ่ม…ศึกษาประวัติของพระที่ท่านชอบก่อนจากนั้นก็ไปหาของจริงมาดูมาส่อง ซึ่งก็ต้องหาร้านที่ใช่ เชื่อถือได้ ร้านที่เล่าเรื่องราวมากมายต่างๆนาๆอย่าไปฟังมากครับ เราดูพระเป็นหลัก ดูองค์แท้ๆจริงๆนี่แหละ สำคัญที่สุด ตัวผมโชคดีที่ได้อยู่ใกล้หลวงพ่อ เลยได้เจอแต่ของแท้ๆ จับดู ส่องดู จนชินตา พอช่วงมาเป็นกรรมการ ได้เห็นของเก๊ก็รู้เลยครับ มีเก๊ใหม่ๆเฉียบๆมาให้เห็นตลอด ไม่ได้กลัวนะครับเพราะเรามีแท้อยู่ในมือแล้ว

ปัจจุบันผมเปิดที่พันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ชั้น3 เป็นการถาวรที่นี่ที่เดียว เปิดทุกวัน เว้นวันประกวดพระที่ผมต้องไปทำหน้าที่ ผมเปิดตั้งแต่ 11.00 น.-19.00 น. โทร 081-672-4452 089-951-9533 ยินดีต้อนรับให้คำปรึกษาทุกท่านครับ

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox