เกร็ดชีวิตคนดัง

ต้น ลำปาง ประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดลำปาง เซียนพระหนุ่มใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญหลวงพ่อเกษม หาตัวจับยาก!!

%e0%b8%95%e0%b9%89%e0%b8%99-%e0%b8%a5%e0%b8%b3%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b8%87-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%9a

          เซียนพระเครื่องผู้เชียวชาญหลวงพ่อเกษม เขมโก หาตัวจับยาก เพราะชื่นชอบและมีใจรักในพระเครื่องมาตั้งแต่เด็ก ศึกษาลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ก้าวเดินบนเส้นทางสายพระเครื่องมาด้วยความสามารถอย่างเต็มภาคภูมิ!!… ปัจจุบัน ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดลำปาง…

 

เหรียญ กองพันลำปาง ปี 2517 เนื้อนวะโลหะ จัดสร้างโดย สามเณรนิติรัตน์ ร่วมกับหน่อยรบ ร 17 พัน 2 มณฑลทหารบกที่ 7 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จังหวัดลำปาง เป็นเหรียญที่แกะบล๊อคได้เหมือนหลวงพ่อเกษม เขมโก มากที่สุด แกะโดย ช่างเกษม มงคลเจริญ

 

เหรียญแตงโม ปี 2517 นวะโลหะ สร้างเป็นที่ระลึกในงานฉลองอนุสาวรีย์ เจ้าแม่สุชาดา เนื้อที่จัดส้รางคือ เนื้อทองคำ, เนื้อเงิน, เนื้อนวะ และเนื้อทองแดง

 

ธีรเดช จังตระกูล หรือ ต้น ลำปาง
ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
สาขาจังหวัดลำปาง

จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการพระเครื่อง
          การเข้าสู่วงการพระเครื่องของผมเริ่มจากความที่ชอบพระเครื่องมาตั้งแต่สมัย วัยรุ่นช่วงอายุประมาณ 14-15 ตอนนั้นผมเรียนอาชีวะ และที่บ้านก็มีพระที่ครอบครัวเก็บสะสมไว้ ผมก็เลยลองรื้อดู วันไหนว่างผมก็จะชอบไปเดินเที่ยวดูตามสนามพระเครื่องหรือตลาดพระเครื่องบ้าง เลยลองเอาพระที่บ้านไปขายตามตลาดพระเครื่องตอนนั้นด้วยความที่เรายังเด็กและอาจจะยังไม่ชำนาญผมโดนกดราคา จึงทำให้ผมอยากศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องพระเครื่องมากขึ้น เรียกได้ว่าผมเริ่มศึกษาและเล่นหาพระเครื่องจริงจังมาตั้งแต่สมัยเรียนเลยครับ

คุณพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย มอบใบแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดลำปาง ให้ คุณธีรเดช จังตระกูล หรือ ต้น ลำปาง เมืองวันที่ 18 ก.ย. 61

 

ส่วนวิธีศึกษาพระเครื่องของผมในสมัยเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วนั้น ผมจะศึกษาจากหนังสือ และเวลาไปเดินที่สนามพระเครื่องผมก็จะขอความรู้จากผู้ที่เก็บสะสมพระเครื่องโดยตรง และดูจากพระแท้ตั้งแต่เริ่มต้น ลองผิดลองถูก ซื้อมาขายไปจนมีความชำนาญ จนมาถึงช่วงที่เรียนจบแล้วทำงานประจำ ระหว่างที่ผมทำงานอยู่ผมก็ซื้อพระ ขายพระคู่กันไป ทำแบบนี้อยู่พักใหญ่ ตอนนั้นผมเริ่มคิดว่าการเล่นพระก็เหมือนการทำงานประจำ เราต้องมีวินัยในตัวเองสูงเหมือนกัน ตื่นเช้ามามาทำงาน ศึกษา แล้วก็ดูพระอยู่แบบนี้ทุกวัน ผมจึงคิดว่าการที่เรา ทำแบบนี้ทุกวัน จนชำนาญก็น่าจะเปิดศูนย์พระได้ จึงได้ออกจากงานประจำ และเปิดศูนย์พระเป็นของตัวเอง

          วันธรรมดาก็จะอยู่ศูนย์พระเสาร์อาทิตย์ก็จะไปตามงานประกวด เพื่อตัดสินพระโต๊ะหลวงพ่อเกษมเขมโก เป็นคณะกรรมการมาประมาณ 10 กว่าปี จนได้เป็นคณะกรรมการบริหารสมาคมสาขาจังหวัดลำปาง ผมก็ไปช่วยงานทุกจังหวัดและทุกครั้ง ปัจจุบันผมได้รับความไว้วางใจจาก คุณพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้เป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ สาขาจังหวัดลำปาง 

          เมื่อพูดถึงสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดลำปาง ผมอยากจะประชาสัมพันธ์งานมหกรรมการอนุรักษ์ การประกวดพระบูชา พระเครื่อง และเหรียญพระคณาจารย์ทั่วประเทศ ลำปาง ครั้งที่ 8 ในวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2561 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดลำปาง ซึ่งผมและทีมงานจัดงานประกวดพระขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานคือ รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายจะมอบทุนการศึกษา ให้กับเด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจนในเขตเทศบาลจังหวัดลำปาง จำนวน 100 ทุน ซึ่งผมจะทำการแจกทุนแบบนี้ทุกปี พร้อมทั้งร่วมซื้อที่ดินให้โรงเรียนอนุบาลห้างฉัตร สมทบทุนสร้างอาคาร เสือป่าโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ร่วมสร้างมณฑป หลวงพ่อปัญญา วัดนาคต และ บูรณะะปรับภูมิทัศน์ศาลท้าวเวสสุวรรณ วัดศรีล้อมจังหวัดลำปาง ซึ่งถือเป็นวัตถุประสงค์สำคัญเลยครับ นอกจากนี้ ผมและคณะกรรมการบริหารฯ อยากสร้างมาตรฐานสังคมพระเครื่องภายในจังหวัดลำปาง ให้มีมาตรฐานมากขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางรวมถึงศิลปะและวัฒนธรรมต่างๆของจังหวัดลำปางด้วยครับ

          งานประกวดพระครั้งนี้ถือว่าเป็นงานใหญ่ของเราเลยครับ โดยรางวัลผมได้จัดสร้างเหรียญท้าวเวสสุวรรณเพื่อเป็น ของรางวัล ของงานประกวดพระ โดยได้รับความเมตตาจาก หลวงพ่ออิฐ วัดจุฬามณี ท่านเมตตามอบมวลสารให้ และอธิษฐานจิตเสกเดี่ยวให้ที่วัดจุฬามณี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นทุกอย่างเลย

พระที่ถนัดและชำนาญ
          ผมจะถนัดพระจังหวัดลำปางครับ โดยเฉพาะหลวงพ่อเกษมเขมโก เพราะพื้นฐานผมเกิดที่ลำปาง แต่เด็กก็ได้ยินชื่อหลวงพ่อเกษม และหลวงพ่อเกษม เขมโกก็เป็นพระในจังหวัดลำปาง ที่คนจังหวัดลำปางให้ความเคารพนับถือมาก ส่วนใหญ่ก็จะต้องมีรูปถ่าย หรือมีพระหลวงพ่อเกษมกันทุกบ้านเรียกได้ว่าแทบทุกบ้านนับถือหลวงพ่อเกษมกันหมด ผมเองก็แขวนหลวงพ่อเกษมมาตั้งแต่เด็กมีความรู้สึกผูกพันกับหลวงพ่อเกษมมาโดยตลอด จึงศรัทธาหลวงพ่อเกษมมาโดยตลอดครับ

หลักในการยึดถือของ ต้น ลำปาง
         ส่วนตัวผมมีหลักในการยึดถือของการเล่นพระคือ “ต้องซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา เราต้องรักษาจุดนี้ให้มากๆ ต้องเล่นของแท้ มีมาตรฐาน สามารถพิสูจน์ได้ ทั้งตามหลักวิทยาศาสตร์และตามหลักมาตรฐานสากล”

ฝากถึงนักนิยมสะสมพระเครื่องรุ่นใหม่ที่สนใจอยากเข้ามาเล่นพระ
          สำหรับเซียนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามาเล่นพระเครื่องอย่างแรกเลย “คุณต้องเล่นพระให้ถูกหลักมาตรฐานสากล สามารถตรวจสอบและพิสูจน์ทราบได้ตามหลักสากล และวงการต้องยอมรับ”

          ท่านที่สนใจอยากพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเรื่องพระเครื่องหลวงพ่อเกษม เขมโก สามารถ แวะไปหาต้น ลำปางได้ที่ ร้านต้นลำปาง ตลาดอัศวินพลาซ่า จังหวัดลำปาง เปิดให้บริการทุกวัน โทร.086-183-3512 หรือสามารถติดตามผมได้ที่ Facebook, Instagram และ LINE ชื่อต้น ลำปาง ทั้งหมด ร่วมถึงสมารถติดตามข่าวสารได้ที่กลุ่มสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยสาขาจังหวัดลำปาง

ต้น ลำปาง ช่วยงานประกวดพระ ที่ โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 61

by…จุ๋ม ศิริพร

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox