เกร็ดชีวิตคนดัง

3 ขุนพลหนุ่ม ทีมงานสหายพระกรุ กลุ่มคนหนุ่มคลื่นลูกใหม่ของวงการพระเครื่องที่น่าจับตามอง

3-%e0%b8%82%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%a1-%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a1%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%9e

กลุ่มสหายพระกรุ คือการรวมตัวกันของกลุ่มคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบพระเครื่อง ที่คนในแวดวงพระเครื่องต่างคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ทั้ง 3 คน อาทิ ชิตพล เชียงใหม่, ปอ โนบิ, แดน 99  มารวมตัวกันเพื่อสืบสานตำนานพระกรุ พระบูชา ทั่วประเทศ

พระเครื่องที่แต่ละคนถนัดแต่ละคนจะมีความชำนาญไม่เหมือนกัน อย่างเช่น  ปอ โนบิ จะถนัดพระเครื่องสกุลลำพูน แดน 99 จะถนัดในพระพระกรุเนื้อดิน และพระกรุเนื้อชิน ชิตพล เชียงใหม่ จะถนัดพระกรุเนื้อชิน  พระบูชา ซึ่งพอรวมตัวกันเป็นสหายพระกรุก็จะมีความชำนาญในพระกรุทั่วประเทศไทย

เมื่อถามถึงที่มาของการรวมตัวกันนั้น ชิตพล เชียงใหม่ หนึ่งในทีมงานกล่าวว่า พวกผมต่างอยู่หวัดเชียงใหม่ ซึ่งแต่เดิมก็รู้จักกันดีมีความสนิทสนมกันก็จะเห็นตามตลาดพระในปัจจุบันนี้คนรุ่นใหม่จะเน้นพระเครื่องสายพระเกจิกัน แต่มองข้ามพระหลักๆ อย่างพระกรุ พระบุชาซึ่งเป็นพระเครื่องที่อยู่คู่สังคมไทยมานานแล้ว จึงได้มีความคิดรวมตัวกันขึ้นโดยเริ่มก่อตั้งกันที่จังหวัดเชียงใหม่

แดน 99 กล่าวเสริมอีกว่า ทีมงานสหายพระกรุเรามีแนวคิดที่จะช่วยสืบทอดพระเครื่องสายพระกรุ พระเก่า พอเรารวมกลุ่มกันมีการร่วมกันซื้อขายก็ทำให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจพระกรุ มาชื่นชอบพระกรุ และมีการซื้อขายกันมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตามงานประกวดพระก็มีผู้นำพระกรุ พระบุชามาร่วมส่งพระเข้าประกวดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ซึ่งการรวมตัวกันของ ทีมงานสหายพระกรุนั้น ได้รับความสนับสนุนจาก พี่พรรค คูวิบูลศิลป์ อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย พี่ใหญ่ของกลุ่มพระเครื่องสายเหนือ และพี่โจ๊ก ลำพูน ประธานกรรมการบริหารสมาคมฯ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ คอยให้คำแนะนำ และให้ความไว้วางใจในการเข้าเป็นคณะกรรมการรับและตัดสินพระ ภายใต้องค์กรใหญ่อย่างสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบุชาไทย ที่เป็นมาตรฐานและเป็นสากลของประเทศไทย  

ปอ โนบิ ได้พูดถึงกิจกรรมที่ทางทีมงานสหายพระกรุ กำลังดำเนินงานในเร็วๆ นี้ว่า ในวันที่ 5-6 กันยายน 2563 นี้ ทางทีมงานสหายพระกรุ ได้จัดงานประกวดพระฯ แบบเต็มรูปแบบ มีโต๊ะตัดสินถึง 64 โต๊ะ และรายการพระกวดพระหลายพันรายการขึ้นเป็นครั้งแรก โดยพวกเราทีมงานหลัวอยากให้จะมีคนมาร่วมงานกันเยอะๆ เนื่องจากอยากจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยในจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่เจอปัญหาวิกฤติโควิด-19 ไปเมื่อครั้งที่ผ่านมา ตอนนี้จังหวัดเชียงใหม่พร้อมต้อนรับนักท่อวเที่ยวแล้ว จึงถือโอกาสจัดงานประกวดพระเพื่อเชิญชวนให้มาร่วมท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่กัน ด้วยจังหวัดเชียงใหม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวย เป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังอยากจะช่วยอนุรักษ์พระเครื่องไทย เพราะพระหลักๆ ในเชียงใหม่ เช่น พระสกุลลำพูน พระกรุ พระบูชา มีมากมาย การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการรวมตัวกันของเซียนพระเครื่องสายภาคเหนือ เซียนพระเครื่องพระกรุ พระเก่ามากที่สุด คณะกรรมการที่มาตัดสินก็มีความชำนาญโดยตรง พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมฯ โดยป๋าพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมฯ จะเดินทางมาร่วมงาน และคณะผู้บริหารหลายๆ ท่านก็จะเดินทางมาร่วมช่วยตัดสินในวันนั้นด้วย ทางทีมงานสหายพระกรุก็คาดว่าจะมีผู้นำพระเครื่องมาร่วมแข่งขันประชันความสวยงามของพระกรุเชียงใหม่ พระกรุลำพูน และพระเครื่องทั่วประเทศกันเยอะๆ นะครับ

ส่วนรางวัลเราก็ได้รับความเมตตาจาก พระครูปลัดนันทวัฒน์ (พยุงศักดิ์ ธีรธมฺโม) วัดป่าแดด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพระเกจิที่มีผู้ให้ความเคารพศรัทธามากในขณะนี้ เมตตาอนุยาติให้สร้างเหรียญพระพิฆเนศล้านนา  ที่หลวงพ่อกล่าวว่าเป็นเหรียญที่ออกแบบได้สวยงามที่สุดเหรียญหนึ่ง ผ่านพิธีปลุกเสกโดยพระเกจิหลายรูปร่วมอธิษฐานจิตหลายรูป นอกจากนี้ที่พิเศษเลยก็คือ ในส่วนของผู้ที่ซื้อบัตรส่งพระ 1 ใบ เราจะแจกเหรียญเม็ดแตงพระพิฆเนศทันที 1 องค์ และยังได้มีโอกาสร่วมลุ้นเป็นเจ้าของเหรียญเม็ดแตงทองคำถึง 2 เหรียญ มูลค่าเหรียญละหลายหมื่นบาท และเหรียญเนื้อพิเศษอีกหลายรายการตอนนี้มีคนรอรับซื้อ และเป็นที่ต้องการในตลาดพระแล้วครับ

ก่อนจะจบบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ ชิตพล เชียงใหม่ ขอเป็นตัวแทนของกลุ่มสหายพระกรุกล่าวถึงคนรุ่นใหม่ที่สนใจในพระเครื่อง ว่า  อยากให้คนรุ่นใหม่ๆ หันมาเล่นพระกรุกันเยอะๆ เพราะนับว่าพระกรุนั้นว่าเป็นพระเก่าแก่ที่อยู่คู่ประเทศไทยมายาวนาน มาร่วมช่วยกันสืบสานพระเก่าของเมืองไทยให้เป็นที่รู้จัก และแพร่หลายมากขึ้น ใครที่ยังลังเลหรือยังขาดความชำนาญ ไม่ว่าจะเป็นพระกรุ พระเก่า พระบูชา ก็สามารถติดต่อพูดคุยกับพวกเราได้ แดน99 083-760-3327 ชิตพล 063-778-6777 ปอ 081-768-4533

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox