เกร็ดชีวิตคนดัง

กิตติ เมืองกาญจน์ (กิตติชัย ดำรงศักดิ์วิทยา) ประธานสภาเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น เซียนพระสายตรงหลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง

%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%95%e0%b8%b4-%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%8d%e0%b8%88%e0%b8%99%e0%b9%8c-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%95%e0%b8%b4

กิตติ เมืองกาญจน์  หรือ กิตติชัย ดำรงศักดิ์วิทยา เซียนพระเมืองกาญจน์ ศิษย์สายตรงหลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง นครปฐม ซื้อขายผ่านมือมาเป็นหลักแสนหลักล้าน

          จริงๆ แล้วผมมีความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับวัตถุมงคลอยู่แล้ว มีความสนใจและศรัทธาด้วยความที่เราเป็นชาวพุทธ เผอิญผมมีโอกาสได้เจอ อ.เล็ก พงษ์พานิช ซึ่งเป็นเซียนพระชื่อดังของจังหวัดกาญจนบุรี สายตรงพระเนื้อชิน เรียกได้ว่าผมโชคดีที่ได้เรียนรู้กับผู้ชำนาญการสายตรง ไม่ใช่แค่เนื้อชินแต่รวมไปถึงพระยอดนิยมต่างๆ ชิน ดิน ผง เหรียญ เรียกว่าได้หลายหน้า ผมซึมซับความรู้มาระดับหนึ่งเลยตัดสินใจเข้าวงการพระอย่างจริงจัง ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นประมาณปี 17…

        แผงพระตลาดพระเมืองกาญจน์ผมไปหมด รวมทั้งจังหวัดรอบๆ ที่รู้่ว่าเค้ามีผมก็ไปดู ช่วงนั้นผมยังไปไม่ถึงส่วนกลาง เริ่มมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนบ้างตามตลาดพระ พระเครื่ององค์แรกที่ผมมีการซื้อขายคือ พระเนื้อชิน ซึ่งเป็นสายตรงที่ผมได้เรียนรู้จาก อ.เล็ก รวมทั้งพระยอดนิยมทั่วไป…

          จากนั้นผมก็เริ่มศึกษาเก็บสะสมพระเครื่องหลวงปู่หลิว เนื่องจากได้ยินผู้หลักผู้ใหญ่เค้าพูดถึงหลวงปู่หลิว ว่าท่านชอบสร้างวัตถุมงคลที่มีพญาเต่าเรือน ซึ่งเป็นความเชื่อโบร่ำโบราณว่าประเทศจีนสื่อถึงความมีอายุยืน มั่งคั่ง มั่นคง สมบูรณ์พูนสุข ทั้งหลายทั้งมวลก็ความชอบส่วนตัวในหลวงปู่หลิวที่สร้างเต่าตามศาสตร์ความเชื่อจีนครับ

          จากนั้นผมก็เริ่มศึกษาหลวงปู่หลิวอย่างจริงจัง ประมาณปี พ.ศ. 17-18 แต่ผมสะสมเก็บตั้งแต่ปี 2500 เพราะเพื่อนผมเป็นกรรมการวัดอยู่ที่นั่น เต่ารุ่น 1 นี่ผมได้มาจากมืออาจารย์เลย หลายต่อหลายรุ่นผมได้มาจากมืออาจารย์ ผมชอบผมศรัทธาหลวงปู่เป็นการส่วนตัวจริงๆ
หลวงปู่เคยปรารภไให้ฟังว่า วัตถุมงคลของท่านลงด้วย ดินน้ำลมไฟ คือ ธาตุทั้ง 4 นะ มะ พะ ทะ เป็นหลักที่ตรงกับชีวิตมนุษย์ที่อาศัยอยู่ในโลกใบนี้ เราขาดดินนำลมไฟไม่ได้ ผมเชื่อในเรื่องนี้ผมเลยมีความศรัทธาตรงนี้ครับ

        ก่อนที่ผมจะเข้าสู่วงการพระเครื่องอย่างเต็มตัวผมก็มีอาชีพจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป แต่ผมมีหลายสาขาซึ่งร้านเสื้อผ้าผมทำมาตั้งแต่แรกเริ่มแล้วครับ พอปี 40 ผมก็เลยแบ่งร้านเสื้อผ้าเป็นศูนย์พระให้เป็นเรื่องเป็นราว ใครไปใครมาจะได้มาซื้อมาขายจากหน้าร้านลูกค้าก็สบายใจ

         หลักในการศึกษาพระเครื่องของผมกับอาจารย์เล็ก นั่นก็คือ ความเดิมของเหรียญเป็นหลัก ความสวยงาม ผมเริ่มตัดสินพระโต๊ะหลวงปู่หลิวตั้งแต่ปี 40 ปัจจุบันผมก็ยังคงอยู่โต๊ะหลวงปู่หลิว ถ้าผมได้มีโอกาสไปร่วมงานประกวดพระ ผู้ใหญ่หลายต่อหลายท่านเมตตาผม ผมต้องขอขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านที่ให้โอกาสผมครับ

          สำหรับน้องๆ ที่กำลังเข้าสู่วงการพระเครื่อง ผมขอให้ตั้งใจศึกษาหาข้อมูลที่ถูกต้องก่อนที่จะเล่นหา พิมพ์เดิมของเหรียญต้องชัดแม่น และต้องซื่อสัตย์กับคนที่เล่นหาด้วยกัน สำหรับหลวงปู่หลิวผมยินดีที่จะให้ความรู้สำหรับทุกท่านครับ

          ครั้งหนึ่งผมประทับใจกับการซื้อขายเหรียญนวะรุ่นแรกหลวงปู่หลิวครับ มีแค่ 300 เหรียญทั่วประเทศ บางองค์ชำรุด บางองค์ก็สึกไปตามสภาพ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีเจ้าของบริษัทในเมืองกาญจน์ไว้ใจให้ผมหาเนื้อนวะให้ 1 องค์ ผมก็แจ้งพิกัดไปแล้วว่ามีที่ใครบ้างจะได้ไม่ต้องผ่านผม ไปตรงเลยเพราะเราเป็นกันเองกับเฮียเจ้าของบริษัท สรุปเค้าไม่ชอบเค้าบอกให้ผมซื้อมาส่งเค้า อาจจะเชื่อใจในตัวผมไว้ใจผม ผมประทับใจจริงๆ ผมเช่ามา 7 แสนกว่า… ผมบอกเลยว่าผมประทับใจจริงๆ

          ก่อนจบการสัมภาษณ์ในวันนี้ผมอยากกล่าวอะไรสักเล็กน้อย ผมอยากบอกว่าถ้าวันนึงคุณอยู่ในจุดที่เป็นเซียน…อย่าได้คิดว่าจะต้องชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ ปลาเป็นปลา ไม่ได้นะครับ… อยากให้ระลึกไว้เสมอว่าต้องเล่นของแท้ๆ เป็นหลัก ผมเคยเห็นคนไม่ซื่อสัตย์กับชีวิต สุดท้ายบั้นปลายไม่มีอะไรเหลือเลย บางคนไม่สมประกอบไปเลยก็มี ฝากไว้เลยครับ ผมอยู่ตรงนี้มา 30 กว่าปี ผมยึดถือตรงนี้มาโดยตลอด

สำหรับลูกค้าสายตรงหลวงปู่หลิว สายกาญจนบุรี สายเนื้อชิน แวะเวียนมาปรึกษาหารือซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ทุกวัน เปิดตั้งแต่ 8.00-19.00 น. โทรก่อนได้เลยครับที่เบอร์  081-811-9112, 034-562117

สัมภาษณ์โดย ตูน ศสุมา

 

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox