เก็บข่าว...เล่าเรื่อง

วัดสนมลาวทุบไห! วัตถุมงคลหลวงพ่อผินะ อายุความเก่า 30 ปี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เป็นประธานพิธี อ.ต้อย เมืองนนท์ ร่วมสังเกตการณ์

%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%aa%e0%b8%99%e0%b8%a1%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%97%e0%b8%b8%e0%b8%9a%e0%b9%84%e0%b8%ab-%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%95%e0%b8%96%e0%b8%b8%e0%b8%a1%e0%b8%87%e0%b8%84

          เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563 ณ วัดสนมลาว ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบุรี พระครูประสาทสารคุณ เจ้าคณะตำบลหน้าพระลานรักษาการเจ้าอาวาสวัดสนมลาว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี คุณพิศาล เตชะวิภาค (อ.ต้อย เมืองนนท์) รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ผู้สังเกตการณ์ และสักขีพยาน สื่อมวลชนสายพระเครื่อง นำโดย พ.อ.อ.โกวิท แย้มวงษ์ นายกสมาคมนักข่าวพระบูชาพระเครื่องไทย พร้อมด้วยนักข่าวหลายสื่อ และประชาชนจำนวนมาก ร่วมพิธีบวงสรวงเปิดไหวัตถุมงคลหลวงพ่อผินะ วัดสนมลาว ซึ่งมีอายุความเก่า 30 ปี ที่หลวงพ่อผินะได้ฝังเอาไว้แล้วคณะศิษย์ไปค้นพบจำนวน 3 ไห ซึ่งมีทั้งพระผง พระเนื้อดิน หลายพิมพ์ ซึ่งภายหลังจากการทุบไหต่อหน้าผู้ร่วมในพิธีแล้ว ทางวัดได้เปิดให้บุชาวัตถุมงคลชุดนี้เพื่อนำรายได้สร้างศาลาและถาวรวัตถุในวัดต่อไป

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง

          ทั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้กล่าวต่อผู้ที่มาร่วมงานในวันนี้ว่า “เมื่อปี 2563 ทางคณะศิษย์ หลวงพ่อผินะ ได้ไปพบไหที่บรรจุวัตถุมงคลที่หลวงพ่อผินะได้สร้างและบรรจุไว้ จำนวน 3 ไห เมื่อคณะศิษย์ไปพบจึงได้แจ้งให้ทราบ เมื่อเดินทางมาดูที่วัดก็ได้พบว่ามีไหวัตถุมงคลอยู่ทั้งหมด 3 ไห แต่ทางศาย์ได้ทุบแตกไปแล้ว 1 ไห เหลืออีก 2 ไหที่ยังอยู่ในสภาพเดิม และเนื่องจากวัตถุมงคลหลวงพ่อผินะ มีผู้ศรัทธาและมีความต้องการสูง พระแต่ละองค์ราคาก็เริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงได้นำเอาพระทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ก่อน หลังจากนั้นจึงได้เชิญ คุณพิศาล เตชะวิภาค หรือ อาจารย์ต้อย เมืองนนท์ รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องพระกรุ พระเก่าให้มาช่วยตรวจดูพร้อมทั้งร่วมพิสูจน์ความจริงไปพร้อมกัน หลังจากอาจารย์ต้อยได้ตรวจดูวัตถุมงคลชุดนี้ ก็สันนิษฐานว่ามีอายุราวๆ 20-30 ปี ซึ่งก็ตรงกันกับที่ได้นำพระในกรุส่วนหนึ่งไปพิสูจน์ตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจสอบความเก่าของดินแล้วได้รับการยืนยันว่าอายุของพระอยู่ที่ประมาณ 20-30 ปี ซึ่งเมื่อสอบถามกับศิษย์ของหลวงพ่อและชาวบ้านก็ได้ทราบว่าตรงกับที่ชาวบ้านที่อยู่แถววัดที่ทราบว่าท่านมีชีวิตอยู่และได้สร้างวัตถุมงคลและบรรจุไว้ เมื่อช่วงเวลาตรงกับช่วงเวลาตรงกัน อาจารย์ต้อยก็แนะนำว่าอีก 2 ไหที่เหลือนั้น ควรจะจัดพิธีบวงสรวงขึ้นและเปิดอย่างเป็นทางการ เพื่อให้พี่น้องชาววงการพระเครื่องได้รับรู้ โดยให้มีสักขีพยานร่วมรับรู้โดยพร้อมกัน จึงได้จัดพิธีบวงสรวงเทพยดาฟ้าดิน รวมทั้งเป็นการบอกกล่าวหลวงพ่อผินะในวันนี้ขึ้นมา

คุณพิศาล เตชะวิภาค หรือ อาจารย์ต้อย เมืองนนท์

          ทางด้าน คุณพิศาล เตชะวิภาค หรือ อาจารย์ต้อย เมืองนนท์ รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “คำว่าแตกกรุคือพระที่สร้างโดยผู้เรืองเวทย์ หรือเกจิอาจารย์ในสมัยก่อน อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีอายุ 100 ปีขึ้นไป และก็สร้างสถูปครอบ ต่อมาภายหลังจึงมีผู้ไปพบวัตถุมงคล พร้อมทั้งบรรจุทองหยอง ของมีค่าไว้ในเจดีย์นั้นเขาจึงเรียกว่ากรุ แต่สำหรับหลวงพ่อผินะนั้นเป็นพระที่ท่านได้สร้างไว้เมื่อตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ และได้เก็บรักษาเอาไว้แต่มิได้ทำเป็นกรุ ซึ่งเป็นพระที่ท่านทำเก็บซ่อนไว้ วันนั้นที่ได้ทราบข่าวจากท่านคำรณวิทย์ก็ได้มาดูซึ่งหลังจากที่ดูพระจากไหที่แตกออกมา แล้วดุจากพิมพ์พระ สภาพเนื้อหาแล้ว ความคมชัดพระที่อยู่ในไหที่เกิดจากการทับถมกันหลายสิบปี ก้ทราบว่าพระที่อยู่ในนั้นไม่ใช่พระที่เพิ่งบรรจุวัน 2 วันหรือ อาทิตย์ 2 อาทิตย์นี้แน่นอน ผมสันนิษฐานว่าก็คงอยู่ในราวๆ 20-30 ปี ซึ่งในวันนั้นได้สอบถามว่าพระที่เจอมีทั้งหมดเท่าไหร่ ทุกคนยืนยันว่ามีทั้งหมดเพียง 3 ไหนี้เท่านั้น แต่ได้ทุบแตกไป 1 ไห หลังจากนั้นจึงแนะนำว่าก่อนที่เราจะนำมาให้ประชาชนรับทราบ ควรนำไปที่กองพิสูจน์หลักฐานก่อนใช้วิธีตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจดูว่าพระชุดนี้มีอายุเท่าไหร่ ซึ่งหลังจากที่พิสูจน์ออกมาแล้วก็ปรากฏว่าพระชุดนี้มีอายุประมาณ 30 ปี ซึ่งจากส่วนนี้ก็ตรงกับหลักฐานของทางศิษย์และคำบอกเล่าของชาวบ้าน จึงได้แนะนำอีกว่าควรจะตั้งปรัมพิธีอัญเชิญหลวงพ่อผินะ และบวงสรวงก่อนที่จะนำออกมาให้ประชาชนเช่าบูชา พร้อมกันนั้น ก็ได้ขอให้พรหมณ์ในพิธีช่วยสาปแช่งด้วยว่าพระมีเพียงแค่ 3 ไห ถ้ามีไหที่ 4 ที่ 5 ช่วยแช่งด้วยว่าให้มันวิบัติเป็นไป ขอให้จบกันที่ 3 ไหนี้เท่านั้น หรือว่าหากมีคนที่ไม่ได้รับบูชาจากวัดไปแล้วยังมีออกมาอีกมากมายหลายๆ องค์ก็ขอให้คนที่ทำแบบนั้นวิบัติ เพราะพระชุดนี้ไม่ใช่ของผู้หนึ่งผู้ใดแต่เป็นของวัด เงินที่มีผู้บูชาทางวัดก็จะนำไปสร้างพระอุโบสถ สร้างศาลา สร้างถาวรวัตถุในวัดตามที่หลวงพ่อผินะได้มีเจตจำนงไว้ ในวันนี้จึงได้เดินทางมาเป็นผู้สังเกตการณ์ พร้อมทั้งเชิญสื่อมวลชนสายพระเครื่องจากหลายสำนักมาเพื่อมาเป็นสักขีพยานร่วมกัน จะยังไงก็ตาม 3 ไหนี้แม้ดูแล้วมีไม่เยอะแต่ก็พอสร้างศาลาเสร็จ สร้างถาวรวัตถุในวัดได้ ซึ่งในภายภาคหน้าพระชุดนี้จะมีราคาค่างวดสูงกว่าตรงนี้ขึ้นไปอีกเท่าไหร่ก็ตาม นั่นก็ให้ถือเป็นการสดุดีสรรเสริญหลวงพ่อผินะ วัดสนมลาว”

พระครูประสาทสารคุณ เจ้าคณะตำบลหน้าพระลานรักษาการเจ้าอาวาสวัดสนมลาว

          ทางด้าน พระครูประสาทสารคุณ เจ้าคณะตำบลหน้าพระลานรักษาการเจ้าอาวาสวัดสนมลาว กล่าวอีกว่า “ในการเจอไหวัตถุมงคลหลวงพ่อผินะชุดนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมพิสูจน์ดูไปพร้อมกันอย่าเพิ่งปลงใจเชื่อ สมัยนี้มันมีวิธีพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ผลออกมาน่าเชื่อถือที่สุด ซึ่งตามหลักวิทยาศาสตร์นั้นก็ตรวจสอบออกมาแล้วว่าพระชุดนี้มีอายุประมาณ 30 ปี ซึ่งก็ตรงกันกับช่วงที่อาตมาได้พบเจอกับหลวงพ่อ และได้พูดคุยกับหลวงพ่อ รวมทั้งชาวบ้าน ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อผินะก็รับทราบดังนั้นจึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าพระชุดนี้หลวงพ่อผินะเป็นผู้สร้างขึ้นมา”

ชมรมหลวงพ่อผินะ วัดสนมลาว

          ทางด้านชมรมหลวงพ่อผินะ วัดสนมลาว นำโดยประธานชมรมฯ ดร.พิมไหมทอง ศักดิ์พัตโภคิน(ดร.ส้ม) กล่าวถึงการค้นพบไหวัตถุมงคลชุดนี้ว่า ทั้ง 3 ไหนี้หลวงพ่อรักษาการเจ้าอาวาสท่านเป็นผู้พบ ซึ่งหลังจากที่พบไหวัตถุมงคลชุดนี้แล้วทางกรรมการชมรมฯ ทุกท่านต่างมั่นใจว่าพระชุดนี้เป็นวัตถุมงคลที่หลวงพ่อผินะเป็นผู้สร้างขึ้น เนื่องจากตอนครั้งแรกที่พระอาจารย์เจอไหทั้ง 3 ไหนั้น ตอนแรกพระอาจารย์จะให้เรียกสื่อมวลชนมาดูพร้อมๆ กันเพื่อทำการเปิดไหตั้งแต่ครั้งนั้น แต่เนื่องจากไหที่พบครั้งแรกก็ยังไม่ทราบว่าภายในเป็นอะไรจึงได้ทำการเจาะไหเพื่อดูก่อน ซึ่งไหแรกที่เจาะก็จะเห็นพระผงหลายพิมพ์จำนวน 4-5 พิมพ์ ส่วนอีก 2 ไหนั้นได้เจาะรูด้านบนเพื่อส่องดูภายในเท่านั้นแต่ยังไม่ทราบว่าภายในมีพิมพ์อะไรบ้าง ในส่วนของพระที่ได้นำออกมาจากไหที่ 1 นั้นทางชมรมฯ ได้ส่องดูมวลสารแล้วก็ตรงกับวัตถุมงคลของหลวงพ่อที่ท่านสร้าง และได้ส่งตรวจสอบที่กองพิสูจน์หลักฐานด้วยเพื่อความชัดเจนซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่าเป็นพระในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านก็นับได้ว่าวัตถุมงคลชุดนี้ทันท่านแน่นอน
ทางด้านคุณสมยศ คนมุทะลุ กรรมการชมรมฯ ได้กล่าวเสริมย้ำชัดว่า ด้วยความที่เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อมาแต่ดั้งเดิม และเป็นหลานหลวงพ่อก็พอจะทราบว่าหลวงพ่อได้สร้างอะไรมาบ้าง แต่รุ่นที่นำออกมาจากไหต้องยอมรับว่าบางพิมพ์ก็ไม่เคยเห็นเช่นกันก็เพิ่งจะได้เห็นจากไหแรกที่ทำกับทุบออกมานี้

พ.อ.อ.โกวิท แย้มวงษ์ นายกสมาคมนักข่าวพระบูชาพระเครื่องไทย

          นอกจากนี้ อาจารย์หนุ่ย ผินะและ คุณอ้อ สนมลาว ได้กล่าวถึงวัตถุมงคลของหลวงพ่อผินะ ว่า มีพุทธคุณทางด้านเมตตามหานิยม เลื่อนขั้นเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน โดยเฉพาะดาวมงคลหลวงพ่อผินะนั้นเป็นที่นิยมมากและมีราคาขยับสูงขึ้น สำหรับการก่อตั้งชมรมหลวงพ่อผินะ วัดสนมลาวนั้นด้วยความที่มีลูกศิษย์และมีผู้หาวัตถุมงคลของหลวงพ่อเพิ่มมากขึ้น จึงได้ก่อตั้งชมรมฯ เพื่อให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 60 จวบจนตอนนี้ก็ 3 ปีแล้ว โดยการคัดสรรผู้เชี่ยวชาญวัตถุมงคลของหลวงพ่อผินะมารวมตัวกัน และยังเป็นการรวมกลุ่มผู้ชื่นชอบ ศรัทธาในวัตถุมงคลของหลวงพ่อร่วมกันช่วยบูรณะถาวรวัตถุและเป็นการช่วยกันเผยแพร่วัตถุมงคลของหลวงพ่อผินะให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

          ส่วนบรรทัดฐานวัตถุมงคลของหลวงพ่อผินะนั้น คุณเล็ก ดิจิตอล ได้กล่าวว่า วัตถุมงคลของหลวงพ่อนั้นสร้างหลายยุคมาก แต่จะมีบล็อกมีพิมพ์ที่ชัดเจนทำให้สามารถแยกได้ง่าย ซึ่งต้องยอมรับว่าพระสมัยนี้มีที่ทำขึ้นพิมพ์ใหม่ก็มีแต่ถ้าผู้ที่ศึกษามานานจะสามารถส่องดูแล้วแยกได้จากพิมพ์ และเนื้อหา มวลสาร ที่สร้างในยุคนั้น และแนวโน้มวัตถุมงคลของหลวงพ่อผินะนั้น มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ถึง 50% ถ้าเทียบจากสมัยก่อน เนื่องจากเป็นที่ต้องการเสาะแสวงหาของผู้นิยมสะสมพระ และผู้ศรัทธาที่อยากจะมีวัตถุมงคลของหลวงพ่อไปใช้ อย่างวัตถุมงคลที่คนนิยมกันมากๆ ก็จะมี ปลัดพ่อชะมด ดาวแม่เนื้อหอม ซึ่งราคานะตอนนี้หลักแสนถึงหลักล้านไปแล้ว

          สำหรับงานในวันนี้นัน้นอกจากจะมีพิธีบวงสรวงเปิดไหวัตถุมงคลหลวงพ่อผินะ วัดสนมลาวแล้ว ทางชมรมหลวงพ่อผินะ วัดสนมลาว พร้อมด้วยสมาคมส่งเสริมพิธีกรรมและเครื่องรางไทย ยังจัดให้มีพิธีครอบเศียรครู ลงนะหน้าทอง สักยันต์ โดยคณาจารย์หลายท่านจาก สมาคมส่งเสริมพิธีกรรมและเครื่องรางไทยอีกด้วย และยังได้มอบวัตถุมงคลดาวประจำวันย้อนยุคที่นำมวลสารเก่าหลวงพ่อผินะมาสร้างขึ้นมอบให้กับผู้มาร่วมพิธี และมอบให้กับสื่อมวลชนมาร่วมเป็นสักขีพยานอีกด้วย ผู้ที่สนใจจะบูชาวัตถุมงคลที่นำออกมาจากไหครั้งนี้ สามารถบูชาได้ที่วัดสนมลาว ถ.สุวรรณศร ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบุรี โทรสอบถามได้ที่ ดร.ส้ม พิมไหมทอง 094-926-4135 /Line ID:som_pmt / WeChat: Osis22 หรือดูเพิ่มเติมได้ที่ เพจวัดสนมลาว

0 Comments

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox